Vận động thể lực đầy đủ sẽ giảm 30% nguy cơ tử vong

Đức Trân 19/05/2019 16:00

Đó là thông tin được chia sẻ tại Lễ phát động “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng” năm 2019 và cuộc thi “Đi bộ vì sức khoẻ - walk your health” do Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức chiều 19/5 tại Vườn hoa Lý Tự Trọng (Đường Thanh Niên, Ba Đình, Hà Nội).

Chương trình có sự tham dự của ông Trần Thanh Mẫn, Bí Thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyên Phước Lộc, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, các đại sứ quán, 500 y bác sĩ trên đại bàn Hà Nội và 2.000 Đoàn viên thanh niên cùng người dân tham gia khám bệnh, sàng lọc.

Tại buổi phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn quan tâm đến các hoạt động thể chất vì theo Bác có sức khoẻ là có tất cả. Dù bận rộn nhưng Người vẫn luôn luôn tập luyện sức khoẻ, khuyến khích các đồng chí cán bộ và nhân dân tăng cường rèn luyện thể lực vì mỗi một người dân yếu ớt tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khoẻ là cả nước mạnh khoẻ.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, Bộ Y tế đã cụ thể hoá với những việc làm thiết thực như tổ chức thành công lễ phát động chương trình Sức khoẻ Việt Nam trên phạm vi toàn quốc, ban hành Chỉ thị 06 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường vận động thể lực trong ngành y tế, khuyến khích cán bộ ngành y tế nêu gương, làm mẫu, đi đầu trong các hoạt động sinh hoạt lành mạnh, bao phủ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, hạn chế bệnh tật, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm.

Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay vẫn có 30% người thiếu vận động thể lực. Đây là một trong những yếu tố nguy cơ làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần và giảm tuổi thọ của người dân. Vận động thể lực đầy đủ sẽ giảm 30% nguy cơ tử vong, giảm 20-40% nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, ung thư đại tràng, ung thư vú ở phụ nữ, giảm nguy cơ mắc trầm cảm, phòng ngừa loãng xương, cải thiện trí nhớ và giúp kiểm soát cân nặng.

Nhằm nâng cao sức khoẻ, tầm vóc và tuổi thọ của người dân, ngày 2/9/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1092 phê duyệt chương trình sức khoẻ Việt Nam trong đó vận động thể lực là một trong những lĩnh vực ưu tiên. Nhằm cụ thể hoá quyết định trên, Bộ Y tế phối hợp với văn phòng tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam, công đoàn y tế tổ chức cuộc thi “Đi bộ vì sức khoẻ - walk your health”.

Phát biểu tại Lễ phát động, Ông Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, hành trình sẽ ra từ ngày 1/5 đến ngày 28/6 với các hoạt động nhằm tăng cường chăm sóc sức khoẻ ban đầu, khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, cấp phát thuốc miến phí, tặng quà cho nhân dân, ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong cả nước; tư vấn chăm sóc sức khoẻ sinh sản – kế hoạch hoá gia đình, mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi, phẫu thuật dị tật bẩm sinh cho trẻ em; khám sàng lọc bệnh mạn tính…

Ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, năm 2019 là năm thứ 10, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh đồng loạt trên cả nước. Năm nay, hành trình có chủ đề “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khoẻ mạnh”.

Ông Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, lời kêu gọi thúc đẩy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài báo “Sức khoẻ và thể dục” đã thúc đẩy toàn dân rèn luyện thể dục và tăng cường sức khoẻ. Thông điệp kêu gọi của Bác chứa đựng những giá trị khoa học mà ngày nay đã được các bằng chứng chứng minh. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính hoạt động thể lực đầy đủ sẽ giúp giảm 30% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Các quốc gia phát triển trong nhóm OECD đã thống nhất rằng những ảnh hưởng của sức khoẻ đối với sự phát triển là hết sức rõ ràng. Các quốc gia có tình trạng sức khoẻ không tốt thì sẽ khó có thể phát triển bền vững. Bằng chứng kinh tế cũng cho thấy, nếu tuổi thọ tăng 10% thì sẽ góp phần làm tăng nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế thêm khoảng 0,3 đến 0,4 điểm phần trăm mỗi năm trong điều kiện các yếu tố khác không đổi. Tổ chức y tế Thế giới khuyến cáo, người trưởng thành nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để hoạt động thể lực từ cường độ trung bình đến cao và ít nhất 5 ngày mỗi tuần. Nếu như có thể tăng gấp đôi mức vận động này thì sẽ mang lại những lợi ích bổ sung thêm. Đi bộ nhanh là tương đương với hoạt động thể lực ở mức trung bình, nếu như đi 5.000 bước, tương đương với hpoatj động thể lực trung bình 30 phút. Đi 10.000 bước tương đương với hoạt động thể lực 1 giờ.

Cuộc thi “Đi bộ vì sức khoẻ - walk your health” là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động “Walk your talk” do Tổ chức Y tế Thế giới phát động trên toàn cầu. Chương trình được tổ chức trong vòng 100 ngày và dự kiến bắt đầu từ ngày 28/6/2019 đến hết ngày 5/10/2019.

Sáng kiến này nhằm thúc đẩy lối sống lành mạnh tại nơi làm việc và phản ánh cam kết của nhân viên y tế, thúc đẩy chiến lược toàn diện cho một nơi làm việc lành mạnh và giải quyết các vấn đề sức khoẻ, bao gồm hoạt động thể chất, sức khoẻ và an toàn dinh dưỡng nghề nghiệp. Tại lễ phát động, các đại biểu đã tham gia đi bộ 4 km xung quang khu vực Tổ chức, hoạt động này cũng được diễn ra tại 63/63 tỉnh thành trên cả nước trong ngày 19/5.

Dự kiến riêng trong ngày 19/5, hơn 100.000 người dân sẽ được khám bệnh, sàng lọc và cấp phát thuốc miễn phí và hơn 50.000 người, chủ yếu là cán bộ ngành y tế và thanh niên sẽ đi bộ 10.000 bước chân hưởng ứng chương trình “Đi bộ vì sức khoẻ”, vì một Việt Nam khoẻ mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận động thể lực đầy đủ sẽ giảm 30% nguy cơ tử vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO