Vì sao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 'né' cung cấp thông tin?

Đức Sơn 14/01/2022 07:32

Thay vì bố trí lịch làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí một cách công khai, minh bạch thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) lại chọn cách “im lặng” để né tránh.

Để làm rõ những sai phạm của Cục Kiểm ngư (chủ đầu tư) trong việc triển khai đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu 09 Xây lắp công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Trạm Kiểm ngư Phú Quốc (Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh) cũng như xử lý trách nhiệm của các cơ quan liên quan thuộc Bộ NN&PTNT, Báo Đại Đoàn Kết đã có văn bản đăng ký làm việc với Bộ NN&PTNT.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 tháng trôi qua, thay vì bố trí lịch làm việc để cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật, thì Bộ NN&PTNT lại “bặt vô âm tín”.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh về việc, tháng 11/2019, Cục Kiểm ngư thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) triển khai đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu 09 Xây lắp công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Trạm Kiểm ngư Phú Quốc (giá hơn 48 tỷ), tỉnh Kiên Giang.

Đến thời điểm mở thầu có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu là Liên danh An Thuận -Mê Linh - Thành Công và Liên danh Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Xây dựng Châu Việt - Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Khoa Đạt.

Theo đó, Liên danh An Thuận - Mê Linh - Thành Công có giá dự thầu sau khi trừ giá trị giảm giá là 44 tỷ 318 triệu đồng được xếp hạng 1. Liên danh Châu Việt - Khoa Đạt bỏ giá cao hơn nên được xếp hạng 2.

Sau đó, chủ đầu tư đã mời nhà thầu xếp hạng 1 là Liên danh An Thuận - Mê Linh - Thành Công thương thảo hợp đồng và đối chiếu tài liệu. Khi đối chiếu tài liệu, chủ đầu tư, bên mời thầu phát hiện nhà thầu này có hành vi giả mạo hồ sơ về chứng chỉ nghề của công nhân kỹ thuật tham gia gói thầu, do đó Liên danh An Thuận - Mê Linh - Thành Công bị loại.

Sau khi nhà thầu xếp hạng 1 bị loại, nhà thầu xếp hạng 2 được mời thương thảo hợp đồng. Khi đối chiếu tài liệu, chủ đầu tư, bên mời thầu không yêu cầu nhà thầu làm rõ năng lực của công nhân kỹ thuật mà đánh giá chứng nhận chuyên môn bậc thợ đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Đến ngày 30/12/2019, Cục trưởng Cục Kiểm ngư Lưu Văn Huy ký ban hành quyết định số 192/QĐ-KN-KHTC về việc phê duyệt Liên danh Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Xây dựng Châu Việt - Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Khoa Đạt trúng thầu với giá 48 tỷ 498 triệu đồng.

Sau khi ký hợp đồng, nhà thầu trúng thầu đã huy động máy móc thiết bị, tập kết nhân sự, chuẩn bị kho bãi… để tiến hành thi công. Sau đó, chủ đầu tư đã bất ngờ hủy bỏ kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu trên trước sự ngỡ ngàng của các bên liên quan.

Vào cuộc kiểm tra quá trình đấu thầu gói thầu này, Thanh tra Bộ NN&PTNT cho rằng, trong quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu số 09 có một số tồn tại sai sót đã được Tổng cục Thủy sản kiểm tra kết luận.

Trong đó, Hồ sơ mời thầu quy định về số lượng, năng lực của công nhân. Yêu cầu về đăng ký xe máy chuyên dùng đối mới một số xe máy thi công ngoài danh mục xe máy chuyên dùng là chưa đúng quy định, hoặc không nhà thầu nào có thể đáp ứng.

Tuy nhiên, trong thời gian phát hành Hồ sơ mời thầu, nhà thầu không có văn bản đề nghị bên mời thầu làm rõ Hồ sơ mời thầu. Do đó, về nguyên tắc nếu nhà thầu có hồ sơ dự thầu không đáp ứng các yêu cầu của Hồ sơ mời thầu sẽ bị loại là đúng quy định.

Cơ quan Thanh tra cho rằng, Liên danh An Thuận - Mê Linh - Thành Công có hành vi gian lận theo quy định tại khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu bị loại là đúng quy định. Có thể bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại khoản 1 Điều 122 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Bộ NN&PTNT giao Tổng cục Thủy sản chỉ đạo thực hiện theo quy định. Đồng thời tổ chức kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 'né' cung cấp thông tin?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO