Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư

Nguyên Khánh 11/05/2016 14:45

Phát biểu tại, Hội nghị thượng đỉnh Ngân hàng châu Á 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Sáng 11/5, Hội nghị thượng đỉnh Ngân hàng châu Á 2016 với chủ đề “Các đột phá mới” đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 1.000 nhà lãnh đạo ngân hàng trên toàn thế giới.

Hội nhập tạo ra áp lực-động lực cho ngành ngân hàng

Ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho biết: NHNN Việt Nam xác định cải cách ngân hàng là một yếu tố khách quan và nhu cầu nội tại của hệ thống, và cần được tiến hành thường xuyên và liên tục để chủ động đối phó với khó khăn, biến các thách thức thành cơ hội phát triển bền vững trong tương lai.

Trong bối cảnh Việt Nam tích cực hội nhập quốc tế, ngành ngân hàng có nhiều thuận lợi nhưng cũng phải đối mặt với không ít áp lực, buộc các cơ quan quản lý cũng như các tổ chức tài chính trong nước phải không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh.

“Chúng tôi coi quá trình hội nhập quốc tế vừa là cơ hội vừa là áp lực và cả động lực để các cơ quan quản lý cũng như các tổ chức tài chính trong nước không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh. Do vậy, ngành ngân hàng đã nỗ lực hoàn thiện khuôn khổ thể chế, nâng cao năng lực xây dựng và hoạch định chính sách, thanh tra giám sát và quản lý hệ thống ngân hàng, tăng cường minh bạch hóa thông tin, năng lực thể chế, đồng thời đẩy mạnh tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu, tiến tới áp dụng các chuẩn mực quốc tế cao”, ông Hưng nói.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, trong thời gian tới, NHNN Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách để hội nhập với hệ thống tài chính khu vực và thế giới. Việt Nam đảm bảo môi trường cạnh tranh tương đối bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Đồng thời bày tỏ mong muốn, các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Việt Nam.

Người đứng đầu NHNN Việt Nam tin tưởng hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành ngân hàng Việt Nam và thế giới.

Việt Nam luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh việc các nhà tổ chức chọn chủ đề “Các đột phá mới” cho hội nghị lần này.

Chủ đề đã phản ánh tầm nhìn dài hạn với quyết tâm thực hiện đổi mới sáng tạo, hướng tới một cộng đồng tài chính ngân hàng năng động, hiệu quả, vượt qua thách thức để cùng phát triển.

Nhấn mạnh trong hơn 30 năm qua, Việt Nam đã kiên trì theo đuổi đường lối đổi mới đồng bộ và toàn diện trên mọi mặt của nền kinh tế và đã đạt được những thành tựu quan trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam đã từng bước áp dụng mô hình quản trị hiện đại, tiệm cận dần với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện nền kinh tế, thực hiện nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với mô chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh để hội nhập quốc tế, hướng tới phát triển bền vững.

Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu; nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng, từng bước tiếp cận chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Đồng thời tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Việt Nam sẽ tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài nước, phát huy mạnh mẽ dân chủ, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển và coi doanh nghiệp là động lực của phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế để từ nay đến năm 2020 sẽ mở ra không gian thương mại tự do rộng lớn giữa Việt Nam với 55 đối tác, bao gồm tất cả thành viên Nhóm G7 và 15 thành viên của G20.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cam kết Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thành công.

“Chúng tôi khẳng định thành công của các bạn, các nhà đầu tư cũng chính là thành công của Việt Nam và luôn sẵn sàng hợp tác vì một cộng đồng châu Á và thế giới vững mạnh, ổn định và thịnh vượng”, Thủ tướng nói.

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Ngân hàng châu Á 2016 diễn ra 6 hội thảo chuyên đề gồm: Thách thức của đội ngũ quản lý ngân hàng và hội nghị; Đối thoại cơ sở hạ tầng thị trường tài chính; Hội nghị Ngân hàng giao dịch quốc tế; Chuỗi cung ứng và thách thức hiệu quả tài chính; Trường đào tạo và Hội thảo dành cho cán bộ ra quyết định về công nghệ. Đây là cơ hội để các nhà lãnh đạo Ngân hàng thảo luận, chia sẻ, phân tích, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề quan trọng của ngành ngân hàng trong giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO