Vòng tranh luận 'đen tối' nhất trong lịch sử nước Mỹ

Linh Chi 10/10/2016 19:30

Ngay sau khi kết thúc, cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ đã được báo giới Mỹ đánh giá là cuộc tranh luận “đen tối” nhất trong lịch sử vì đã đánh đổ truyền thống thiêng liêng để rồi bị biến thành một cuộc công kích cá nhân nảy lửa, khiến người ta phải xấu hổ.

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ trong vòng tranh cử được cho là “xấu xí” nhất
trong lịch sử nước Mỹ. (Nguồn: Time).

Donald Trump đã đến với cuộc tranh luận này cùng với lời đe dọa sẽ tung ra tất cả các ngón đòn hiểm về phía bà Hillary Clinton. Và ông ta đã làm đúng như vậy: Từ việc khơi dậy tình sử đầy bê bối của chồng bà – cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton – hay đứng ra làm người bảo vệ cho một nạn nhân bị cưỡng bức, hay đòi bỏ tù đối thủ của mình…

Trong cuộc tranh luận vừa qua, bà Clinton dường như đã trở thành một nhân vật phụ trong màn trình diễn đầy mạnh mẽ của Donald Trump. Khác với vòng tranh luận đầu tiên, Trump dường như đã nhuần nhuyễn hơn trong các đòn công kích của mình, và ngay cả các điểm yếu của mình – như hiểu biết về chính trị - cũng rất ít khi bị đem ra bóc mẽ trước khán đài.

Tục tĩu và thô thiển

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã bước vào đấu trường tranh luận vòng thứ hai tổ chức hôm Chủ nhật vừa qua với một mục tiêu duy nhất: Đoàn kết lại một đảng Cộng hòa đang hỗn loạn bằng cách nhắm tới một đối thủ duy nhất. Và ông đã làm điều đó bằng thứ “vũ khí” mà chỉ ông mới có: Tấn công, tấn công, tấn công.

Chỉ chưa đầy 48 giờ sau khi một đoạn băng thu từ năm 2005 có cảnh Trump khoe khoang về việc sàm sỡ phụ nữ được công khai, ứng viên này đã tung ra hàng loạt đòn công kích “chết người” nhằm vào đối thủ Hillary Clinton trong vòng tranh luận trực tiếp thứ hai tổ chức tại St Louis. Tỷ phú người Mỹ này gọi bà Clinton là kẻ nói dối, sau đó gọi bà là “quỷ dữ”, và đe dọa sẽ bỏ bà vào tù nếu đắc cử Tổng thống. Trump thậm chí còn mang theo ông một số phụ nữ từng cáo buộc chồng bà – Tổng thống Bill Clinton – tấn công tình dục họ.

“Bà ta mang một nỗi thù hận lớn trong trái tim” – Trump nói khi đứng cách đối thủ của mình chỉ vài thước.

Chỉ còn một tháng là đến ngày bầu cử, Trump dường như đã có một cuộc tranh luận được liệt vào hạng tục tĩu nhất trong lịch sử chính trị hiện đại của nước Mỹ. Có lúc ông sử dụng miệng lưỡi rất gay gắt và độc đoán để nói về tình sử rắc rối của cựu Tổng thống Bill Clinton. “Tôi nghĩ việc đó thật ô nhục, và tôi nghĩ bà ấy nên cảm thấy xấu hổ về bản thân mình”; Trump nói.

Còn đối với hàng chục triệu cử tri Mỹ đã xem cuộc tranh luận qua truyền hình, thì sự xấu hổ chính là điều mà họ cảm thấy khi chứng kiến cách mà Trump ăn nói và ứng xử trong cuộc tranh luận này.

Nhưng điều này đã được dự đoán trước. Đoạn video có cảnh Trump lăng mạ phụ nữ bị công bố trước đó đã đẩy đảng Cộng hòa vào một cuộc khủng hoảng. Hàng chục lãnh đạo kỳ cựu của đảng này đã công khai kêu gọi ứng viên Tổng thống của họ rời khỏi cuộc đua.

Điều này buộc Trump phải chơi bài tất tay trong vòng đua này, bằng không sẽ không thể cứu vãn nổi tình thế.

Và cuộc trình diễn của Trump dường như đã có tác dụng khi nó nhắc lại cho các thành viên đảng Cộng hòa lý do vì sao mà họ từng ủng hộ ông. Hàng loạt các đòn công kích kiểu “bắt nạt” quen thuộc mà Trump tung về phía bà Clinton dường như đã phần nào trấn an được các chính trị gia của đảng Cộng hòa.

“Tôi nghĩ ông ta đã bảo vệ được bản thân theo cái cách mà người dân Mỹ sẽ nói “Đây mới chính là người mà tôi muốn”” – Thị trưởng New York Rudy Giuliani, một đồng minh của Trump, nói.

Phút tỏa sáng của Donald Trump

Theo nhiều đánh giá, Trump dường như vẫn không thể chiến thắng được Clinton trong vòng hai, nhưng ít nhất, kiểu tấn công điên cuồng của ông đã gây ra một số tổn thất cho đối thủ của mình, khiến đối thủ của ông nhiều lần phải về thế phòng thủ. Điều này đã khiến bà Clinton, người đang hưởng lợi thế to lớn từ vòng tranh luận đầu tiên, bỗng nhiên lại trở thành một người chơi kém nổi bật hơn so với đối thủ đang bị bao trùm bởi vô số các bê bối mà ông gây ra.

Khi bị người dẫn chương trình Anderson Cooper hỏi vể bê bối lộ các bình luận khiếm nhã về phụ nữ, Trump lập tức phản đòn ngay bằng cách khơi dậy các vụ bê bối tình ái của Bill Clinton – điều mà phần lớn những người ủng hộ ông đã mong đợi từ lâu.

Phần lớn các tờ báo trong nước Mỹ đều đánh giá rằng đây là một cuộc tranh luận “đen tối” nhất trong lịch sử chính trị của nước này. Các ứng viên thậm chí còn không thèm bắt tay nhau trước khi lao vào cuộc khẩu chiến, và thường xuyên vượt quá thời gian nói cho phép của mình để cố nói nốt vài câu mạt sát lẫn nhau.

Donald Trump đã liên tiếp ngắt lời Clinton khi bà này đang nói, trong khi cựu Ngoại trưởng Mỹ thì vẫn giữ nguyên nụ cười mỉm nhã nhặn trên môi và bác bỏ luận điểm của Trump mỗi lần cất tiếng. “Tôi xin lỗi vì cứ nói như thế này suốt, nhưng ông ta đang sống trong một thực tế khác thì phải”; bà Clinton nói.

Trong cuộc tranh luận, đôi khi Trump đưa ra một số thông tin không chính xác. Như việc nói rằng bà Clinton chịu trách nhiệm cho chính sách ngoại giao thất bại của Mỹ sau khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố về việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí nhằm vào người dân của mình; trong khi thực tế là bà Clinton đã từ chức từ trước đó vài tháng.

Trump cũng có lúc lên tiếng bảo vệ Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông còn khen ngợi chính phủ Nga và Tổng thống Syria Bashar al-Assad vì đã chống lại phiến quân IS, trong khi phớt lờ một câu hỏi về tình hình khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Syria. Có lúc, Trump còn ngừng lại để chỉ trích hai người dẫn chương trình: “Tuyệt đấy, giờ là một chọi ba”; ám chỉ việc bà Clinton được thiên vị hơn.

Ai thắng, ai thua?

“Tôi ghét phải nói ra điều này nhưng nếu tôi đắc cử, tôi sẽ chỉ đạo cho Bộ trưởng Tư pháp của tôi bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra vụ việc của bà. Đã có quá nhiều lời dối trá, quá nhiều mánh lừa bịp. Người dân trên cả nước đang rất tức giận. Bà nên cảm thấy tự hổ thẹn vì chính bản thân mình”; Donald Trump.

Có thể nói, Donald Trump là nhân vật chính trong vòng tranh luận trực tiếp thứ hai vừa qua.

Ngay sau vòng tranh luận này, chiến dịch tranh cử Trump đã tỏ ra hết sức hào hứng: “Chiến thắng lớn nhất trong lịch sử các cuộc tranh luận”; cố vấn chiến dịch Stephen Miller nói.

Thể hiện của Donald Trump đã vượt qua mức mà người ta có thể tưởng tượng, nhưng bà Hillary Clinton vẫn được cho là giành chiến thắng trong cuộc tranh luận này; theo kết quả thăm dò của CNN/ORC. Kết quả thăm dò cho thấy phần thắng nghiêng về bà Clinton, với 57% nói rằng bà đã chiến thắng, trong khi chỉ có 34% lựa chọn ông Trump.

Đây là một kết quả rất có lợi cho bà Clinton, tuy rằng sự thể hiện của bà trong vòng tranh luận vừa qua không được ấn tượng như vòng đầu, khi có tới 62% cử tri cho rằng bà chiến thắng.

Tuy nhiên, dù đã có phần áp đảo, nhưng Trump thực sự vẫn phải đối mặt với quá nhiều thách thức sau vòng tranh luận này mà một trong số đó là hàn gắn vết rạn nứt to lớn trong nội bộ đảng Cộng hòa, trước tiên là với “phó tướng” Mike Pence – người gần đây thể hiện nhiều quan điểm trái ngược hoàn toàn với Trump.

Ngay cả nếu Trump hàn gắn được các vết thương trong đảng của mình, ông cũng vẫn phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt khác nhằm vươn lên dẫn trước bà Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Điều này là rất khó, bởi tất cả các lá phiếu thăm dò mới đây đều cho thấy nhà tài phiệt địa ốc này đang trượt dốc. Đó là do giới nữ cử tri Mỹ vốn đã rất khó để lấy lòng giờ lại càng bất mãn với Trump hơn sau khi ông bị lộ đoạn băng mạt sát phụ nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vòng tranh luận 'đen tối' nhất trong lịch sử nước Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO