Vụ án tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1: Chưa hẳn đã là hồi kết

Quang Ngọc 11/07/2021 08:17

Ngày 8/7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Nội (PC04) ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 nhân viên của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, là bà Nguyễn Thị Minh Huệ (y tá) và Bùi Thị Hạt (nhân viên hộ lý) để điều tra về tội “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Đây là động thái mới nhất xung quanh sai phạm nghiêm trọng tại bệnh viện này.

Hai bị can (Huệ, Hạt) công tác tại Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền - đơn vị trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi, trú tại tổ 22 khu Ga, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) - kẻ cầm đầu đường dây buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy tại Bệnh viện (BV) Tâm thần trung ương 1.

Đầu tháng 4/2021, Phòng PC04 khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Quý (bệnh nhân đang điều trị tại BV Tâm thần trung ương 1) cùng 4 đồng phạm về các tội “mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bị can đối với Nguyễn Anh Vũ (kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền (của BV này) về tội “không tố giác tội phạm”.

Đây là vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trong một BV công- lại là BV đặc biệt chữa trị cho bệnh nhân tâm thần với những quy định bảo vệ rất nghiêm ngặt. Vì thế, việc xử lý sai phạm thế nào nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội.

Về việc này, có thể tóm tắt như sau: Sáng 1/4, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đã họp khẩn xem xét các vấn đề liên quan tới vụ vi phạm pháp luật tại BV Tâm thần trung ương 1, sau khi Công an Thành phố Hà Nội phát hiện đường dây buôn bán và sử dụng ma túy tại đây. Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn công tác, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn đối với ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc BV để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra về vụ án ma túy xảy ra tại BV.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo BV Tâm thần trung ương 1 tạm đình chỉ công tác chuyên môn để hợp tác với cơ quan điều tra đối với các cá nhân liên quan, bao gồm: Bác sĩ Đỗ Thị Lưu - Trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền; điều dưỡng Tạ Thị Thêm - Điều dưỡng trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý (người đã bị Công an Thành phố Hà Nội bắt vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng bệnh nội trú BV Tâm thần trung ương 1).

Vào thời điểm khi vụ việc mới bung ra, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết Bộ Y tế xác định đây là vụ việc rất nghiêm trọng, nhạy cảm, liên quan đến một BV của Nhà nước. Quan điểm của Bộ Y tế là xử lý nghiêm, không có vùng cấm. Lãnh đạo Bộ yêu cầu BV phải cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan điều tra để làm rõ được các yếu tố vi phạm, từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan điều tra hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, cơ quan này yêu cầu BV rà soát quy định của pháp luật để thực hiện nghiêm việc khám chữa bệnh và duy trì các hoạt động bình thường cho người bệnh.

Ông Quang cũng nhấn mạnh: Phải làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó, có trách nhiệm của lãnh đạo khoa Y học cổ truyền, phục hồi chức năng và điều dưỡng trưởng của khoa này. Đặc biệt, làm rõ được trách nhiệm của người đứng đầu BV là Giám đốc và Phó Giám đốc được giao nhiệm vụ phụ trách khoa.

Riêng về trường hợp ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc BV Tâm thần Trung ương 1, trong ngày 1/4, khi công an tiến hành kiểm tra, bắt giữ Nguyễn Xuân Quý và 2 đối tượng liên quan, với câu hỏi lãnh đạo BV có biết hoạt động của đối tượng Quý trước ngày bị phát hiện hay không? ông này nói: “Tôi không biết, nếu biết làm sao nó xảy ra”.

Cho tới ngày 5/5, Hội đồng kỷ luật của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn làm Chủ tịch hội đồng đã họp xem xét trách nhiệm, hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Vương Văn Tịnh, về trách nhiệm người đứng đầu trong vụ việc BV để bệnh nhân sửa phòng bệnh thành phòng “bay lắc”, mang ma túy, két sắt, đèn nháy, đèn laze, bàn DJ... vào BV. Trước đó gần 20 ngày, Hội đồng kỷ luật của Bộ Y tế đã họp và nghe bản kiểm điểm lần 1 của ông Tịnh. Tại đây, ông Tịnh đã đề xuất nhận mức kỷ luật khiển trách. Lãnh đạo Bộ Y tế lại ký tiếp một quyết định đình chỉ công tác của ông Tịnh thêm 15 ngày, tính từ ngày 16/4.

Tại phiên họp chiều 5/5, ông Tịnh tiếp tục tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Hội đồng kỷ luật chưa chấp thuận và yêu cầu ông Tịnh làm rõ những vấn đề trên.

Cho tới ngày 26/5, Bộ Y tế ban hành quyết định về thi hành kỷ luật cách chức Giám đốc BV Tâm thần trung ương 1 đối với ông Vương Văn Tịnh, do buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu đơn vị, để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong phạm vi BV, hậu quả rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, câu chuyện được cho là “chưa có hồi kết” khi mà 2 nhân viên của BV này tiếp tục bị khởi tố, bắt tạm giam (ngày 8/7). Ông Tịnh, người đứng đầu BV khi xảy ra vụ “bay lắc” dù đã bị Bộ Y tế cách chức nhưng vẫn sẽ tiếp tục phải trả lời các câu hỏi của cơ quan điều tra, khi mà vụ án vẫn đang được mở rộng.

Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi) trú tại tổ 22 khu Ga, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội, cầm đầu nhóm tổ chức “bay lắc” ma túy trong BV Tâm thần Trung ương 1. Quý từng có 1 tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản và 1 tiền sự về tội gây rối trật tự công cộng.

Tháng 11/2018, Quý vào điều trị tại BV Tâm thần trung ương, từ đó tạo mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ trong BV để được tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu riêng. Ngay tại phòng điều trị, Quý đã cải tạo thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Nơi đây được biến thành “trung tâm giải trí” không chỉ dành cho anh em chiến hữu, bạn bè của Quý mà còn có cả một số cán bộ bệnh viện cũng tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1: Chưa hẳn đã là hồi kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO