World Cup với bóng đá Việt Nam: Mơ thì cứ mơ

An Chi 26/11/2017 07:00

Sự kiện thể thao đáng chú ý nhất tuần qua chính là chuyến “ghé thăm” của hai cựu ngôi sao đội bóng MU Ryan Giggs và Paul Scholes tại trung tâm bóng đá PVF. Và trong chuyến sang Việt Nam này, tân giám đốc PVF Ryan Giggs đã tuyên bố sẽ giúp bóng đá Việt Nam tham dự World Cup 2030. Đó có phải là một tuyên bố quá lời, khi chính cựu ngôi sao này cũng chưa một lần đặt chân tới thảm cỏ của đấu trường danh giá nhất hành tinh?



Ryan Giggs và Paul Scholes - 2 danh thủ đến với làng bóng đá Việt Nam, khiến “giấc mơ World cup” trỗi dậy

13 năm cho một giấc mơ
Ngày 20-11, hai huyền thoại của “Quỷ đỏ” Manchester là Ryan Giggs và Paul Scholes dự lễ khánh thành Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF tại Hưng Yên. Hai cựu tiền vệ MU khẳng định sẽ mang tất cả kinh nghiệm hơn 20 năm thi đấu và 2 năm làm công tác huấn luyện ở MU để giúp các bạn trẻ Việt Nam. Đặc biệt, Ryan Giggs cho biết mục tiêu quan trọng nhất mà mình hướng đến khi ngồi ghế giám đốc PVF là đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup 2030.

Phát biểu của Ryan Giggs ngay lập tức gây nên những tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng có vẻ cựu tiền vệ người xứ Wales quá phấn khích nên “nói hơi quá”. Bởi đội tuyển Việt Nam vẫn đang vật lộn tìm chỗ đứng tại Đông Nam Á, khu vực vùng trũng của bóng đá thế giới. Vậy nên thật khó để tin vào điều kỳ diệu sau chỉ 13 năm.

Hơn nữa, bản thân Ryan Giggs chưa từng được tham dự World Cup. Đội tuyển xứ Wales cũng vừa bị loại khỏi World Cup 2018 và suốt chiều dài lịch sử cũng chỉ một lần đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 1958 (vào tứ kết).
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến ủng hộ tham vọng của cựu ngôi sao MU, bởi sau hơn 10 năm nữa, mọi thứ có thể thay đổi, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang có sự đầu tư mạnh cho khâu đào tạo trẻ, với những học viện tên tuổi như HA Gia Lai, PVF…

Về phần mình, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng nhấn mạnh: “Việc World Cup từ năm 2026 tăng số đội tham dự lên 48, hơn tới 16 đội so với bây giờ, sẽ là một cơ hội lớn với Việt Nam. Bên cạnh đó, bóng đá trẻ Việt Nam những năm qua đã đạt thành tích rất tốt, với điểm nhấn U20 Việt Nam dự World Cup. Nếu lứa U13, U15 được đào tạo, đầu tư ngay từ bây giờ, cơ sở để tin vào tấm vé sự World Cup không phải không có”.

13 năm sẽ là quãng thời gian đủ để thực hiện một cuộc cách mạng của một nền bóng đá hội tụ đủ nhiều yếu tố cần thiết? Hơn một thập kỷ đủ để cho ra lò một lứa cầu thủ chất lượng? Câu trả lời vẫn đang ở phía trước, chỉ biết rằng, nếu tất cả các quá trình đều được thực hiện một cách chuyên nghiệp và ở đẳng cấp cao nhất, thì mọi thứ có thể xảy ra.

World Cup gần mà xa
Sau khi FIFA chính thức công bố mở rộng World Cup lên 48 đội từ năm 2026, bóng đá Việt Nam đã xác định hướng đi lâu dài là công tác đào tạo trẻ.Giấc mơ World Cup có trở thành hiện thực hay không, không còn con đường nào khác.

Tất nhiên, đội tuyển Việt Nam tham dự World Cup được hay không, sẽ còn rất nhiều việc phải làm của cả nền bóng đá, chứ không chỉ riêng công việc đào tạo trẻ của những trung tâm như PVF hay HA Gia Lai. Sự phát triển cần đồng bộ, căn cơ và thực sự nghiêm túc.

Nếu các lò đào tạo trẻ như PVF, HA Gia Lai, Viettel… làm tốt phần việc của mình, đó là cho ra lò những cầu thủ có triển vọng, thì những cầu thủ đấy vẫn cần môi trường tốt để phát triển. Và môi trường đó chính là giải V-League và hệ thống các giải đấu quốc nội. Chẳng có quốc gia phát triển nào trên khắp thế giới mà ở đó hệ thống các giải quốc nội của họ thiếu hấp dẫn, thiếu ổn định, thiếu tính cạnh tranh và kém về mặt chất lượng cả.

Khi Ryan Giggs nói về chuyện bóng đá Việt Nam dự World Cup 2030, có thể Giggs chỉ nhìn vào tiềm năng về con người, cụ thể là tiềm năng của cầu thủ trẻ, trong lĩnh vực đào tạo do Giggs phụ trách.

Còn chuyện cải thiện hệ thống giải quốc nội như thế nào, để các cầu thủ trẻ đấy có môi trường phát triển ổn định, phát huy tối đa tiềm năng, đó là việc của chúng ta, đặc biệt là của những người làm công tác quản lý nền bóng đá, vạch lộ trình cho bóng đá nội.

Như chia sẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn- người có công lớn giúp đội tuyển U23 Việt Nam đi World Cup: “Trong bóng đá, muốn thành công phải cần nhiều yếu tố. Ryan Giggs và Paul Scholes sang Việt Nam đã tạo ra nguồn cảm hứng để chúng tôi cố gắng hơn, đặt ra mục tiêu cụ thể hơn. Tuy nhiên, tôi không dám chắc ngày nào, tháng nào chúng ta hiện thực hóa được mục tiêu dự World Cup, nhưng tương lai gần tôi hy vọng chúng ta sẽ làm được”.

“Với công tác đào tạo trẻ, chúng ta phải kiên nhẫn và cần thời gian, không thể nóng vội. Tôi tin rằng cứ làm chậm, bài bản” - HLV người Khánh Hòa nhấn mạnh.

Hãy kiên nhẫn và không thể nóng vội với bóng đá trẻ, vì thế mà World Cup vẫn chỉ là giấc mơ- một giấc mơ rất gần, nhưng cũng xa lắm nếu chúng ta không có đủ những yếu tố cần thiết của một nền bóng đá chuyên nghiệp và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    World Cup với bóng đá Việt Nam: Mơ thì cứ mơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO