Xã đảo Tam Hải tràn ngập rác thải

Tấn Thành- Chí Đại 22/03/2022 16:43

Tại xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam rác thải tràn ngập bờ biển gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Nghịch lý ở chỗ, người dân nơi đây cho rằng, tình trạng rác bủa vây xã đảo là do không có nhà máy xử lý rác thải. Thế nhưng xây lò đốt rác thì họ không cho.

Một số loại rác thải khó phân hủy ở bờ biển Tam Hải.

Ghi nhận của chúng tôi, hiện tại các bãi biển và những nơi danh thắng như Ghềnh đá Bàn Than, Hòn Mang, Hòn Dứa;… của xã đảo Tam Hải đủ các loại rác thải trôi dạt vào bờ gây ô nhiễm nặng về môi trường và làm mất mỹ quan danh thắng nơi đây.

Đáng lo ngại, khi có nhiều loại rác khó phân hủy như chai, lọ bằng nhựa hay thủy tinh, túi nilon, các loại bao bì, cho đến những vật dụng phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Nhiều đống rác đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Bà Nguyễn Thị Thu (43 tuổi) - trú thôn Thuận An, xã Tam Hải cho hay, xã đảo nằm ở hạ nguồn sông Trường Giang nên nhiều loại rác thải từ mọi nơi trôi dạt xuống và tấp vào bờ gây ô nhiễm môi trường. Bất kể mùa nắng hay mưa bão, rác thải cứ trôi dạt vào bờ biển này. Người dân lo ngại rác thải ô nhiễm đe dọa tới nguồn lợi thủy sản ven bờ và nguồn nước ngầm ở địa phương.

Ông Nguyễn Văn Chuẩn (59 tuổi) - trú xã đảo Tam Hải cho biết: “Tôi thấy, mỗi năm chính quyền địa phương cùng người dân nhiều lần tổ chức thu dọn, xử lý rác thải dọc các bãi biển. Tuy nhiên, ngay sau đó rác thải tràn ngập trở lại. Trước đây, tôi cùng một số người thường xuyên đi dọc bãi biển thu lượm xử lý rác. Giờ thì ngán ngẩm lắm rồi, vì dọn hôm nay hôm sau lại thấy”.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, tình trạng rác thải tràn ngập bờ biển và danh thắng nơi đây diễn ra thời gian dài, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân và hoạt động du lịch trên đảo. Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng hàng năm tổ chức dọn rác tuy nhiên không hết được, rác trên biển cứ tấp vào liên tục, dọn chưa hết đợt này, rác lại tiếp tục tấp vào phải dọn đợt khác. Mỗi năm chính quyền xã phải tốn khoảng 500 triệu đồng để chi phí tiền xử lý rác thải.

Rác tràn ngập khắp nơi, ô nhiễm môi trường ngày càng nặng, thế nhưng có 1 dự án xây dựng lò đốt rác tại chỗ đã nhiều lần họp bàn giữa các bên nhưng vẫn không thống nhất để thực hiện được.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, một lãnh đạo Công ty CP MTĐT Quảng Nam (chủ đầu tư dự án nói trên) cho biết, xã đảo Tam Hải điều kiện giao thông cách trở, việc vận chuyển rác thải vào đất liền xử lý gặp rất nhiều khó khăn nên lượng rác thải tồn đọng ngày một nhiều, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, người dân không thống nhất cho xây dựng lò đốt rác.

Còn ông Nguyễn Thanh Dương - trú thôn Tân Lập, xã Tam Hải cho rằng: “Người dân không đồng ý vì nhà máy đốt rác nằm sát khu dân cư, mà mật độ dân cư trên đảo rất đông nên mọi người lo sợ rác tập kết về đây ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm và ô nhiễm môi trường khi nhà máy đi vào hoạt động”. Đó cũng là ý kiến của những người không đồng tình xây dựng nhà máy rác.

Trước tình trạng này, thiết nghĩ chính quyền và cả người dân cần họp bàn để có tiếng nói chung sớm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã đảo Tam Hải tràn ngập rác thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO