Xả nước đẩy mặn xâm nhập sông Sài Gòn

Đoàn Trí 10/03/2016 10:18

Ngày 8/3, Hồ Dầu Tiếng (tỉnh Tây Ninh) đã xả đợt nước có tốc độ 30m3/giây liên tục trong 72 giờ với mục đích đẩy mặn, cung cấp nước ngọt cho hệ thống sông Sài Gòn. Đợt xả nước thứ 6 tính từ đầu năm 2016 này còn nhằm giúp cho nguồn nước thô ở nhà máy nước Tân Hiệp (Hóc Môn) ổn định, góp phần mang đến nguồn nước sạch cho hàng triệu người dân ở TP HCM.

Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Công ty khai thác thủy lợi Dầu Tiếng-Phước Hòa cho biết. Vừa qua, tình trạng hạn hán, xâm thực mặn diễn ra khá phức tạp ở lưu vực sông Sài Gòn đã ảnh hưởng nhiều tới chất lượng, an ninh nguồn nước sạch của hệ thống sông này.

Đây là hậu quả của những biến đổi bất thường của khí hậu. Không những vậy, ở hạ lưu sông Sài Gòn, tác động của nó còn trầm trọng hơn vì mật độ dân cư cao, ô nhiễm môi trường nước vốn đã rất khốc liệt.

“Nguồn nước ở hồ Dầu Tiếng và hồ Phước Hòa (tỉnh Bình Dương) chỉ giúp cải thiện cho chất lượng nguồn nước ở hệ thống sông Sài Gòn trong một thời gian ngắn. Nước trong hồ là nước dự trữ, nếu xả liên tục mà không có nguồn cung thì hồ cũng khô cạn. Vì thế, về lâu dài, người dân và chính quyền cần có những biện pháp hữu hiệu khác để đối phó với nạn xâm nhập mặn và biến đổi khí hậu nói chung để đảm bảo nguồn nước” - ông Dũng khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xả nước đẩy mặn xâm nhập sông Sài Gòn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO