Xử ‘Đại án’ Ngân hàng Đông Á: Ông Trần Phương Bình nhận trách nhiệm

Lê Anh 07/07/2020 07:21

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Trần Phương Bình đã thừa nhận trách nhiệm về những sai phạm đã gây ra trong thời gian điều hành tại Ngân hàng DAB và cũng thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu...

Bị cáo Trần Phương Bình và các đồng phạm tại phiên tòa.
Bị cáo Trần Phương Bình và các đồng phạm tại phiên tòa.

Ngày 6/7, TAND TP HCM tiếp tục phiên tranh tụng giữa luật sư và đại diện Viện KSND giữ quyền công tố về các cáo buộc liên quan đến bị cáo Trần Phương Bình (61 tuổi, nguyên Tổng GĐ, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD Ngân hàng DAB) và 11 đồng phạm liên quan gây thiệt hại đối với DAB số tiền hơn 8.800 tỷ đồng.

Tranh tụng về trách nhiệm dân sự

Quan điểm của đại diện VKS về phần đề nghị trách nhiệm dân sự, đại diện Công ty TNHH MTV Ba Son bảo lưu quan điểm yêu cầu nhóm khách hàng M&C phải bồi thường thiệt hại số tiền gần 250 tỷ đồng cho công ty này, bao gồm các phần lãi phát sinh.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Trần Phương Bình đã thừa nhận việc chỉ đạo cấp dưới duyệt cho Công ty CP Đầu tư xây dựng kỹ thuật Đông Á vay sai quy định 250 tỷ đồng.

Trên thực tế, số tiền này sau đó cũng được chuyển qua nhiều công ty trước khi đến Công ty TNHH MTV Ba Son vào năm 2011. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định khoản tiền đầu tư trên là trái pháp luật, trở thành vật chứng của vụ án nên cơ quan điều tra đã gửi nhiều công văn đề nghị Công ty Ba Son phải chuyển trả 250 tỷ đồng về tài khoản tạm giữ của Bộ Công an.

Đại diện Công ty Ba Son cho rằng, do phía M&C không thực hiện hợp đồng đã ký, Ba Son còn thiệt hại thêm nhiều tỷ đồng là các khoản tiền phát sinh liên quan đến thẩm định giá đất, chi phí chuẩn bị triển khai dự án, lãi suất,…

Các cáo buộc đã xem xét giảm nhẹ

Về các cáo buộc liên quan đến bị cáo Trần Phương Bình, đại diện cơ quan công tố nêu quan điểm tranh tụng là ngoài bị truy tố về hai tội danh như trong phần đề nghị mức án đối với ông Bình thì VKS cũng đề nghị mức án đối với bị cáo Phùng Ngọc Khánh (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty M&C) bị đề nghị đến mức 20 năm tù là có các cơ sở cáo buộc đã được phân tích.

Cơ quan công tố cho rằng, việc xem xét và áp dụng xử lý bị cáo Bình trong vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ án, chỉ đạo và bàn bạc với bị cáo Khánh và các đồng phạm khác (phạm tội lệ thuộc) là có cơ sở pháp luật, đúng người, đúng tội. Đối với các bị cáo thuộc cấp tại DAB đã được xem xét giảm nhẹ hình phạt so với con số thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho DAB mà các bị cáo đã gây ra.

Trước đó, khi tranh tụng về mức án đề nghị chung thân đối với bị cáo Bình về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, HĐXX đã làm rõ mối quan hệ này với khách hàng Phùng Ngọc Khánh (bị đề nghị mức án 18 -20 năm tù).

Phía luật sư bào chữa bị cáo Bình kiến nghị HĐXX có phán quyết thống nhất, chính xác về thời điểm tính các thiệt hại (bao gồm các khoản lãi do nợ xấu) để có phương án khắc phục. Bởi vì, theo luật sư nêu thì vẫn xảy ra tình trạng mỗi cấp tòa xác định con số thiệt hại cũng như phương án xử lý khác nhau.

Theo quy định của BLHS với tội danh quy định hậu quả là dấu hiệu và căn cứ bắt buộc cấu thành tội phạm,sau đó kết tội, buộc các cơ quan tố tụng phải chứng minh được thiệt hại xảy ra. Cũng theo luật sư bào chữa cho bị cáo Bình thì khoản chênh lệch giữa dư nợ gốc và lãi phát sinh của các khoản nợ tính đến thời điểm khởi tố vụ án trừ đi giá trị tài sản đảm bảo và phong tỏa, kê biên mới hợp lý.

Trong phiên xét xử chiều cùng ngày, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa cũng đã bác bỏ hoàn toàn các ý kiến tranh tụng của các bị cáo và luật sư bào chữa liên quan tới trách nhiệm hình sự trong vụ án.

Theo cơ quan công tố, hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại rất nặng nề, tới hơn 8.800 tỷ đồng thiệt hại đối với Ngân hàng DAB và đến nay các cá nhân, tổ chức, bị cáo liên quan vẫn chưa thể khắc phục được hoàn toàn hậu quả.

Ngoài ra, hành vi của ông Trần Phương Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB bị lỗ lũy kế hơn 31.000 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đã bị âm tới 25.000 tỷ đồng.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Trần Phương Bình đã thừa nhận trách nhiệm về những sai phạm đã gây ra trong thời gian điều hành tại Ngân hàng DAB và cũng thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu, xin các thuộc cấp tha thứ cho mình và mong mỏi HĐXX xem xét khoan hồng cho các thuộc cấp đồng phạm.

Sau khi bị cáo Bình và các bị cáo đồng phạm nói lời sau cùng, HĐXX thông báo nghị án kéo dài và sẽ tuyên án sớm hơn dự kiến là vào chiều 10/7 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử ‘Đại án’ Ngân hàng Đông Á: Ông Trần Phương Bình nhận trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO