Thứ Sáu, 22/11/2024
Tin mới nhất
Đăng nhập
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Tin mới nhất
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Trò chuyện
Chuyển động
Cuộc sống muôn màu
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Video
Ảnh
Infographic
Emagazine
Cao tốc phía Nam
Tin tức cập nhật liên quan đến Cao tốc phía Nam
Cao tốc phía Nam “vươn mình”
Chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán sắp tới, người dân khu vực phía Nam phấn khởi khi nhiều dự án hạ tầng đường bộ cao tốc sẽ hoàn thành trước Tết, xoá bỏ những điểm đen ùn tắc kẹt xe dịp cuối năm.
Giao thông
Cao tốc phía Nam tăng tốc
Vừa qua, đã diễn ra lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2 nối Tiền Giang và Vĩnh Long, cây cầu quan trọng bậc nhất trong trục đường cao tốc Bắc - Nam ở khu vực phía Nam. Dù chỉ dài khoảng gần 7km (gồm cả đường dẫn) nhưng cầu Mỹ Thuận 2 có vai trò rất quan trọng bởi nó sẽ giúp hoàn thiện tuyến đường cao tốc nối TPHCM và TP Cần Thơ, 2 trung tâm lớn nhất của khu vực.
Cao tốc phía Nam thiếu trạm dừng chân
Hiện khu vực phía Nam đang có hơn 400km đường bộ cao tốc được khai thác, gồm các tuyến TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; TPHCM - Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Tuy nhiên, hiện chỉ có 2 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc này, là trạm Châu Thành (tỉnh Long An) và trạm Long Thành (Đồng Nai) đều đang trong tình trạng quá tải.
Cấp bách mở rộng cao tốc phía Nam
Hàng loạt tuyến cao tốc ở khu vực phía Nam được khởi công, tạo tín hiệu tích cực kích thích phát triển giao thông, kinh tế, du lịch cho nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên, hệ thống đường bộ cao tốc ở phía Nam vẫn tồn tại nhiều nút thắt, chưa đồng bộ giữa các tuyến. Vì vậy, việc mở rộng sau một thời gian khai thác là yêu cầu cấp bách của nhiều đoạn đường cao tốc.
Đột phá cao tốc phía Nam
2 năm trở lại đây, hàng trăm cây số đường cao tốc hoàn thành và nhiều dự án khác đang triển khai đã tạo ra diện mạo mới cho mạng lưới đường cao tốc phía Nam. Trong đó, các tuyến đường cao tốc như Vành đai 3 TPHCM, Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo, hay Biên Hoà - Vũng Tàu trở thành động lực liên kết phát triển.
Tăng tốc các dự án cao tốc phía Nam
Thời điểm cuối năm, hàng loạt dự án xây dựng các tuyến cao tốc phía Nam đang tăng tốc triển khai. Dự kiến năm 2023, hạ tầng đường cao tốc phía Nam sẽ có nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt. Trong ít tháng tới, khoảng 200km đường cao tốc sẽ được hoàn thành.
Gỡ nút thắt trục cao tốc phía Nam
Ở khu vực phía Nam, các dự án thành phần của trục cao tốc đã hình thành hoặc đang gấp rút hoàn thành. Trong đó, một số đoạn có vai trò quan trọng như Dầu Giây - Phan Thiết (99km), Phan Thiết - Vĩnh Hảo (101km) hay cầu Mỹ Thuận 2... đều chuẩn bị được hoàn thành. Tuy nhiên, bên cạnh những đoạn có tiến độ tích cực kể trên, nhiều dự án thành phần khác đang thi công rất chậm, thậm chí không biết chính xác thời điểm hoàn thành, tạo thành các điểm nghẽn.
Yêu cầu nghiên cứu mở rộng 2 tuyến cao tốc phía Nam
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Bước ngoặt cao tốc phía Nam
Với chỉ hơn 150 km đường cao tốc hiện hữu, mạng lưới đường cao tốc khu vực phía Nam ít hơn nhiều so với nhu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nhiều tuyến đường cao tốc sẽ hoàn thành, kết nối các tỉnh thành tạo ra bước ngoặt thay đổi đáng kể trong hệ thống giao thông đường bộ phía Nam.
Cao tốc chuyển mình
Nhiều tuyến đường cao tốc ở khu vực phía Nam đã bắt đầu hình thành, tạo thành một mạng lưới hạ tầng giao thông quan trọng. So với khoảng 1 năm trước, những tuyến cao tốc đã, đang và chuẩn bị xây dựng đã rõ ràng hơn rất nhiều. Hầu hết các dự án này đều là dự án trọng điểm.
Chật vật triển khai các dự án cao tốc phía Nam
Mặc dù rất cấp thiết nhưng vì nhiều lý do khác nhau, việc triển khai các dự án xây dựng đường cao tốc ở khu vực phía Nam vẫn bị chậm trễ. Nhiều dự án cao tốc được quy hoạch từ hàng chục năm trước đến nay vẫn chưa khởi công. Một số dự án dù khởi công, xây dựng nhưng nhiều tháng, nhiều năm qua đi vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.
Nhiều dự án đường cao tốc phía Nam đang chuyển động
2 tuyến cao tốc chuẩn bị được đưa vào sử dụng là tuyến Bến Lức - Long Thành và Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây đều là các dự án trọng điểm, có tầm quan trọng và sẽ cải thiện rất nhiều năng lực vận tải trong khu vực.
Đề nghị giảm cước phí một số đường cao tốc phía Nam
Hiệp hội Vận tải ôtô, DN vận tải và Sở GTVT các tỉnh, thành khu vực phía Nam vừa có ý kiến đề nghị Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các cơ quan có thẩm quyền giảm phí trên một số đường cao tốc, dựa trên thực tế hiện trạng vận hành của mỗi đường cao tốc.
Xem thêm