Thứ Bảy, 29/3/2025
Tin mới nhất
Đăng nhập
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Tin mới nhất
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Trò chuyện
Chuyển động
Cuộc sống muôn màu
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Video
Ảnh
Infographic
Emagazine
giáo duc
Tin tức cập nhật liên quan đến giáo duc
TP Hồ Chí Minh: Tuyển sinh đầu cấp 'dễ thở' hơn
Tuyển sinh đầu cấp năm nay tại TP Hồ Chí Minh được đánh giá là “dễ thở” hơn. Nguyên nhân chính là nhờ những nỗ lực số hóa của ngành giáo dục trong vài năm qua, với việc phân luồng học sinh bài bản thông qua bản đồ GIS (nơi ở thực tế) và dữ liệu VNeID. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình và giảm bớt áp lực cho phụ huynh học sinh.
Giáo dục
Giảm áp lực thi cử cho học sinh lớp 9
Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 ôn thi vào lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT mới). Dự kiến, toàn TP Hà Nội có khoảng 127.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS.
Phát huy vai trò Hội Cựu chiến binh trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, trong đó không thể thiếu vai trò của Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Thi tốt nghiệp THPT 2025 không nằm ngoài nội dung chương trình đã học
Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khẳng định, nội dung thi tốt nghiệp THPT bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, không ra nội dung ngoài chương trình đã được học.
Chuyển đổi số giúp minh bạch tuyển sinh
Mùa tuyển sinh năm 2025, ngoài việc đăng ký thi tốt THPT bằng tài khoản được cấp trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), thí sinh có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập (thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia) và thực hiện đăng ký.
Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Một số điểm mới cần lưu ý
Thí sinh cần lưu ý những điểm mới như: Bỏ xét tuyển sớm, xét tuyển học bạ phải dựa trên kết quả cả năm lớp 12; Công khai quy tắc quy đổi điểm trúng tuyển; Không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển…
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản
Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam Nguyễn Tiến Thanh cho biết, muốn chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản trước tiên phải làm thay đổi nhận thức về chuyển đổi số, từ đó dẫn tới hành động, ứng dụng công nghệ mới vào thực tiễn.
Lan tỏa thông điệp sống xanh từ giảng đường đến cộng đồng
Hơn 1.000 học sinh, sinh viên cùng các đại biểu tham gia sự kiện đi bộ vì môi trường tại Trường Đại học Lâm nghiệp (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) tạo nên hành trình 3km đầy cảm hứng, kết nối cá nhân với những mục tiêu lớn của xã hội và nhân loại.
Tự chủ đại học và trách nhiệm, quyền hạn Hội đồng trường Bài cuối: Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ
Hạn chế phổ biến đã được chỉ ra của nhiều Hội đồng trường đại học (ĐH) hiện nay là sự tham gia không thực chất của các thành viên. Chính điều này làm cho nhiều Hội đồng trường mất đi tính thực quyền và tính độc lập.
Thủ tướng: Dành chính sách đột phá, tạo điểm tựa để phát triển giáo dục và y tế
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển giáo dục và chăm sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2026-2035.
Tổng Cục Chính trị kiểm tra công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn
Chiều 25/3, Đoàn Công tác của Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam do Thiếu tướng Tống Văn Thanh - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn - Tổng Cục Chính trị làm trưởng đoàn đến kiểm tra, khảo sát công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn tại TP Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế
Chiều 25/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ với Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế để nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo đề án trình Bộ Chính trị.
Định hướng phát triển con người mới tới năm 2045: Tương lai cho thế hệ vươn mình
Đảng và Nhà nước sẽ đầu tư mạnh mẽ và toàn diện nguồn lực nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của thế hệ trẻ, đặc biệt là “Thế hệ vươn mình.”
Tự chủ đại học và trách nhiệm, quyền hạn Hội đồng trường: Bài 2: Giải pháp từ thực tiễn
Hiện các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) đã chủ động rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Vai trò của thiết chế Hội đồng trường được cụ thể hóa và nâng cao trong tổ chức quản trị hoạt động của hầu hết các cơ sở giáo dục ĐH. Từ thực tiễn triển khai, những vướng mắc liên quan đến hoạt động Hội đồng trường đã được các nhà trường, cơ quan quản lý… nỗ lực tháo gỡ.
Nghệ An: 311 giáo viên bị truy thu tiền bảo hiểm?
311 giáo viên tại huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) vừa nhận thông báo phải nộp tiền truy thu bảo hiểm lên tới 4,5 tỷ đồng, trong đó tiền lãi chậm đóng hơn 2,6 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn tới sự việc này là do bất cập trong chính sách tuyển dụng và nâng lương giáo viên hợp đồng tại địa phương suốt nhiều năm qua.
Tự chủ đại học và trách nhiệm, quyền hạn Hội đồng trường: Bài 1: Đi tìm tiếng nói chung
Thời gian qua, tự chủ đại học (ĐH) đã đạt một số kết quả quan trọng, giúp tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh; thúc đẩy các trường tăng cường đầu tư nhằm đảm bảo và nâng cao chất và lượng trong đào tạo, tuyển sinh. Dẫu vậy, từ thực tiễn triển khai, tự chủ ĐH ở các trường công lập cũng đang đặt ra những vấn đề cần tháo gỡ. Đáng chú ý là công tác điều hành hoạt động, trách nhiệm của Hội đồng trường. Từ số này, Báo Đại Đoàn Kết khởi đăng loạt bài: “Tự chủ đại học và trách nhiệm, quyền hạn Hội đồng trường”.
Cân nhắc đăng ký ngành học, không nên chọn vì ‘hot’
Việc chọn ngành học là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng đến tương lai sự nghiệp và cuộc sống của mỗi thí sinh. Với sự ra đời của nhiều ngành học mới, tổ hợp xét tuyển mới trong mùa tuyển sinh năm 2025, thí sinh cần cân nhắc kỹ hơn trong lựa chọn, tránh những sai lầm đáng tiếc khi chọn ngành nghề không phù hợp.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh giải thể Bộ Giáo dục Liên bang
Sắc lệnh này sẽ trao gần như toàn bộ quyền quyết định chính sách giáo dục cho các bang và hội đồng địa phương, một viễn cảnh khiến các nhà hoạt động giáo dục theo khuynh hướng tự do lo ngại.
Tuyển sinh đại học 2025: Lưu ý các điểm mới
Với phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn như năm nay, các trường đại học (ĐH) có nhiều điều chỉnh, bổ sung các tổ hợp xét tuyển mới để tăng cơ hội đỗ vào ngành yêu thích cho thí sinh và các trường cũng tuyển được những thí sinh có năng lực phù hợp với tính chất của khoa/ngành đào tạo, thuận lợi cho việc giảng dạy sau này.
Trả lại giá trị đích thực cho giảng dạy chính khóa: Bài cuối: Cần thay đổi nhận thức từ người lớn
Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng: Hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh giữ vai trò quyết định sự thành bại trong quá trình thực hiện Thông tư 29.
Trả lại giá trị đích thực cho giảng dạy chính khóa Bài 2: Giáo viên thích ứng với quy định mới
Nhiều giáo viên chia sẻ khi giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên được chủ động và sáng tạo trong việc lựa chọn, trình bày nội dung giáo dục sao cho phù hợp với nhận thức và từng giai đoạn học tập của học sinh. Việc trao quyền chủ động cho giáo viên giúp giờ học chính khóa trở nên hiệu quả hơn.
Trả lại giá trị đích thực cho giảng dạy chính khóa: Bài 1: Thúc đẩy tinh thần tự học của học sinh
Có hiệu lực từ giữa tháng 2/2025, đến nay sau hơn 1 tháng thực hiện những quy định mới của Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tác động rất rõ đến nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh. Dư luận xã hội kỳ vọng, việc siết dạy thêm, học thêm trong nhà trường sẽ xóa sổ những nghịch lý trong giáo dục. Từ số này, Báo Đại Đoàn Kết khởi đăng loạt bài 3 kỳ: Trả lại giá trị đích thực cho giảng dạy chính khóa.
Xem thêm