Thứ Ba, 1/4/2025
Tin mới nhất
Đăng nhập
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Tin mới nhất
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Trò chuyện
Chuyển động
Cuộc sống muôn màu
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Video
Ảnh
Infographic
Emagazine
nghiep van
Tin tức cập nhật liên quan đến nghiep van
Phát triển công nghiệp văn hóa từ giá trị di sản
Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong nghệ thuật đang trở thành một xu hướng nổi bật. Những tác phẩm âm nhạc, điện ảnh khai thác chất liệu văn hóa dân gian không chỉ giúp di sản hồi sinh trong đời sống đương đại mà còn mang lại sức hút mạnh mẽ đối với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Văn hóa
Công nghiệp văn hóa: Làm gì để bứt phá?
Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên. Để đạt được mục tiêu này, công nghiệp văn hóa là một trong những lĩnh vực đóng vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, vẫn còn nhiều rào cản về cơ chế, chính sách, nguồn lực... khiến ngành công nghiệp văn hóa chưa phát huy hết vai trò của mình trong nền kinh tế.
Xe chở học sinh phải sơn màu vàng: Ủng hộ quy định nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tìm hướng kinh doanh khác
Nghị định 151 quy định xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm, sau gần 2 tháng có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu.
Gỡ vướng cho doanh nghiệp vận tải ô tô
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có kiến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về việc xử lý các bất cập, vướng mắc gây phát sinh chi phí cho doanh nghiệp vận tải khi áp dụng văn bản quy phạm pháp luật đối với việc đổi chứng nhận đăng ký xe, thủ tục cấp giấy phép lưu hành xe.
Bùng nổ ‘công nghiệp văn hóa’
Chúng ta đang dần quen với khái niệm “công nghiệp văn hóa”. Rõ nhất là trong năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ của ngành giải trí trong nước, sự quan tâm đặc biệt từ khán giả dành cho các chương trình thực tế, concert âm nhạc… Bên cạnh đó, Lễ hội ánh sáng trình diễn công nghệ hiện đại và các bộ phim doanh thu “trăm tỷ” cũng đã cho thấy rất rõ điều đó.
Giáp Tết, vé xe khách tăng mạnh
Giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lượng hành khách từ Đắk Lắk đi các tỉnh miền Trung và phía Bắc gia tăng đột biến. Các doanh nghiệp vận tải ở Đắk Lắk đã tăng chuyến phục vụ nhu cầu của người dân về quê đón Tết, giá vé xe cũng đã tăng gấp rưỡi.
Băn khoăn quy định không lái xe liên tục quá 4 giờ
Các doanh nghiệp vận tải đều ủng hộ quy định không được lái xe liên tục quá 4 giờ nhưng cũng còn một số băn khoăn về cách tính thời gian bắt đầu làm việc của tài xế.
Công nghiệp văn hóa 'vượt ngàn chông gai'
Công nghiệp văn hóa đã xuất hiện nhiều trong các chỉ đạo của ngành văn hóa. Nhưng phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng nào, đi vào chiều sâu hay chiều rộng, hay theo nhiều hướng? Điều này cần có kế hoạch bởi chúng ta không thể cùng lúc đủ tài, đủ lực thực hiện ở diện rộng. Để công nghiệp văn hóa đi vào đời sống, cần biết nắm bắt cơ hội và vượt qua những “chông gai”...
Phát triển công nghiệp văn hóa, kinh nghiệm cho Việt Nam
Trong vài thập kỷ qua, Hàn Quốc đã trở thành hiện tượng toàn cầu nhờ làn sóng Hallyu (làn sóng Hàn Quốc). Đây là bài học sâu sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa. Từ thành công này, Việt Nam có thể rút ra nhiều kinh nghiệm để nâng tầm vị thế quốc gia thông qua sức mạnh mềm văn hóa.
Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế: TP Huế trực thuộc Trung ương là dấu mốc lịch sử
Ngày 30/11, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương. Đây là dấu mốc quan trọng mang tính lịch sử, không chỉ cho sự phát triển của tỉnh mà còn cho việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản, văn hóa và lịch sử đặc trưng của Huế.
Ninh Bình: Quyết tâm phát triển công nghiệp văn hoá, giải trí
Tối 24/11, tại quảng trường Đinh Tiên Hoàng, đã diễn ra lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 với chủ đề: 'Dòng chảy di sản'. Festival lần này là dịp để Ninh Bình khẳng định quyết tâm trong phát triển công nghiệp văn hóa, giải trí, kinh tế di sản...
Công nghiệp văn hóa nhìn từ tấm Bản đồ du lịch nghệ thuật
Các sản phẩm và dịch vụ văn hóa sáng tạo nội địa được đánh giá là có tiềm năng trở thành ngành kinh tế quan trọng của nước ta. Nhưng hiện chưa có chính sách ưu đãi chuyên biệt cho doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp văn hóa.
Khi công nghiệp văn hóa thiếu nơi biểu diễn
Công nghiệp văn hóa bao gồm nhiều lĩnh vực, trong đó có nghệ thuật biểu diễn và quan trọng là những show diễn lớn. Nhưng show diễn lớn mà không có địa điểm tổ chức quy mô thì thật khó để phát triển công nghiệp văn hóa.
Bất ngờ với hơn 100 hoạt động tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024
“Giao lộ sáng tạo” sẽ được hình thành dọc theo 7 công trình di sản lịch sử tiêu biểu của Hà Nội với hơn 100 hoạt động sáng tạo thuộc 12 lĩnh vực công nghiệp văn hoá, tiêu biểu như kiến trúc, thiết kế, mỹ thuật, trình diễn, điện ảnh, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ, xuất bản...
Công nghiệp văn hóa mới manh nha, có nên tăng thuế VAT?
Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đang là chủ đề quan tâm của những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa. Phần lớn ý kiến không đồng tình với việc tăng thuế giá trị gia tăng từ mức 5% lên 10% với lĩnh vực văn hóa, thể thao.
‘Bùng nổ’ concert tại TPHCM: Bước chuyển của ngành công nghiệp văn hóa
Mới đây, 3 đêm nhạc quy mô lớn ngoài trời (concert) là “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say Hi” và “Hội - Thuần - Hội” diễn ra tại Thành phố Thủ Đức (TPHCM) thu hút hơn 45.000 khán giả. Sau thành công rực rỡ này, ban tổ chức 2 concert “Anh trai say Hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” sẽ tiếp tục đưa đại nhạc hội này đến với khán giả Hà Nội vào tháng 12 tới.
Liên hoan phim quốc tế tại Việt Nam: Tạo đà phát triển công nghiệp văn hóa
Gần đây, các sự kiện Liên hoan phim (LHP) quốc tế được tổ chức tại Việt Nam đã gây tiếng vang, có lợi cho sự phát triển của điện ảnh nước nhà. Nếu được tổ chức tốt, có chất lượng, các kỳ LHP sẽ trở thành nơi kết nối, trao đổi nghề nghiệp với giới điện ảnh quốc tế cho các nhà làm phim Việt, tạo đà phát triển ngành điện ảnh, một phần quan trọng của công nghiệp văn hóa.
Hơn 20 ngàn khán giả cổ vũ nồng nhiệt Anh Trai “Say Hi” Concert 2024
Đêm concert 2 của “Anh trai say hi" diễn ra và ngày 19/10 vừa qua tạo được tiếng vang lớn. Cũng trong đêm ngày hôm đó, đơn vị tổ chức DatVietVAC đã vinh dự nhận bằng khen của Bộ VHTT&DL.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Với 1864 làng nghề, làng nghề truyền thống, ở nhiều lĩnh vực khác nhau Việt Nam có thế mạnh về sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đem lại giá trị kinh tế cao, đặc biệt là xuất khẩu. Khi Việt Nam tham gia vào mạng lưới FTA thế hệ mới, cơ hội càng trở nên rộng mở. Tuy nhiên, để khai thác thế mạnh này, các làng nghề cần có quy hoạch bài bản, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thiết kế sản phẩm; đồng thời đổi mới quảng bá mới có thể tận dụng hết lợi thế, tiềm năng.
Hà Nội: Xây dựng hình ảnh lái xe buýt Thủ đô chuyên nghiệp, văn minh, thân thiện
Ngày 4/10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) tổ chức Hội thi xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco năm 2024 với mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm.
Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài
Các hoạt động “Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần thứ nhất đã diễn ra tại trụ sở Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp (khai mạc ngày 13/9).
Phát triển Công nghiệp văn hóa ở Hà Nội: Cơ hội từ làng nghề, phố nghề
Với hơn 1.300 làng nghề, Hà Nội hiện đang chiếm hơn 30% tổng số làng nghề trên cả nước. Hà Nội cũng là nơi có những phố nghề nổi tiếng, ở đó sản xuất, buôn bán các sản phẩm truyền thống, được làm thủ công, nhiều thứ hết sức tinh xảo…
Xem thêm