Thứ Ba, 19/8/2025
Tin mới nhất
Đăng nhập
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Tin mới nhất
Chính trị
Lãnh đạo Đảng
Chủ tịch nước
Quốc hội
Chính phủ
Mặt trận
Các cuộc vận động
Tiếng nói cơ sở
Người Mặt trận
Giám sát - Phản biện
Kiều bào
Dân tộc
Tôn giáo
Tư vấn
Tiếng dân
Điều tra
Chúng tôi lên tiếng
Xã hội
An sinh xã hội
Môi trường
Chuyện tử tế
Kinh tế
Tài chính
Thị trường
Pháp luật
Quy định mới
Giáo dục
Đô thị
Giao thông
Văn hóa
Giải trí
Sức khỏe
Các bệnh dịch
Thể thao
Bất động sản
Công nghệ
Sản phẩm số
Góc nhìn Đại Đoàn Kết
Quốc tế
Tinh hoa Việt
Trò chuyện
Chuyển động
Cuộc sống muôn màu
Du lịch
Thông tin doanh nghiệp
Multimedia
Video
Ảnh
Infographic
Emagazine
thủ công mỹ nghệ
Tin tức cập nhật liên quan đến thủ công mỹ nghệ
Ngành gỗ tiếp tục tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới
Chiều 14/8, tại buổi giới thiệu Hội chợ quốc tế sản phẩm nội – ngoại thất và mỹ nghệ, ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành gỗ đang nằm trong nhóm các ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước.
Kinh tế
Chìa khóa đẩy mạnh xuất khẩu
Trước nguy cơ đứt gãy trong các chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu và chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, việc đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước đóng vai trò quan trọng đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu cân đối và bền vững.
Thủ công mỹ nghệ Hà Nội: Vẫn gặp khó về nguyên liệu
Xuất khẩu thu về hàng tỷ USD, nhưng ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội đang đứng trước nhiều thách thức như chưa khai thác hết tiềm năng, giá trị của sản phẩm. Đặc biệt là tình trạng thiếu nguồn nguyên liệu xảy ra hầu hết ở các làng nghề.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội - Cơ hội và thách thức
Chiều ngày 1/8, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội – Cơ hội và thách thức. Sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm, xu hướng tiêu dùng toàn cầu và định hướng phát triển bền vững cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ - một trong những thế mạnh đặc trưng của Hà Nội trong Chương trình Ocop.
Chủ tịch nước: Sự sáng tạo tạo nên giá trị bền vững cho sản phẩm truyền thống
Chủ tịch nước nhấn mạnh sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống.
“Hóa kiếp” lục bình
Những năm gần đây, dưới bàn tay khéo léo của người dân vùng ven sông dọc theo tuyến sông Cái Trầu, đoạn chảy qua địa bàn các xã Ninh Hòa, Ninh Quới, Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc A, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân tỉnh Bạc Liêu, lục bình đã được “hóa kiếp” thành những sản phẩm mỹ nghệ có giá trị kinh tế cao xuất khẩu sang trời tây, tạo việc làm, mang lại thu nhập, giúp cuộc sống của người dân nơi đây được sung túc hơn.
Lan tỏa tinh hoa làng nghề
Làng nghề gốm sứ Bát Tràng và dệt lụa Vạn Phúc của Hà Nội đã chính thức trở thành 2 làng nghề truyền thống đầu tiên của Việt Nam trở thành thành viên của Mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu. Kết quả này giúp Hà Nội khẳng định vị thế trên bản đồ văn hóa thế giới, đồng thời là cơ hội để các làng nghề nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo tồn giá trị truyền thống, và đẩy mạnh giao lưu văn hóa quốc tế…
Làng nghề sáng tạo để chinh phục thị trường
Làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội) là trung tâm sản xuất gốm lớn nhất nước ta. Tuy nhiên, ngay trên sân nhà, gốm sứ Bát Tràng cũng bị cạnh tranh quyết liệt bởi những mặt hàng ngoại nhập, từ hàng gia dụng lẫn đồ mỹ nghệ cao cấp. Trong bối cảnh đó, Bát Tràng vẫn phát triển bền vững nhờ những sáng tạo không ngừng của các nghệ nhân.
Cơ hội của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam
Thị trường hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) là thị trường mà Việt Nam có thế mạnh. Năm 2024, ước tính thị trường toàn cầu có giá trị tới 1.107 tỉ USD. Đây là cơ hội lớn của Việt Nam khi cả nước có tới 5.400 làng nghề và làng nghề truyền thống.
Gỡ khó cho bài toán ngành thủ công mỹ nghệ
Hàng thủ công mỹ nghệ ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu thiếu, đòi hỏi phải có giải pháp kết nối, tìm kiếm nguyên liệu đầu vào cho ngành thủ công mỹ nghệ.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Với 1864 làng nghề, làng nghề truyền thống, ở nhiều lĩnh vực khác nhau Việt Nam có thế mạnh về sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đem lại giá trị kinh tế cao, đặc biệt là xuất khẩu. Khi Việt Nam tham gia vào mạng lưới FTA thế hệ mới, cơ hội càng trở nên rộng mở. Tuy nhiên, để khai thác thế mạnh này, các làng nghề cần có quy hoạch bài bản, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thiết kế sản phẩm; đồng thời đổi mới quảng bá mới có thể tận dụng hết lợi thế, tiềm năng.
Khai mạc hội chợ quốc tế Quà tặng hàng Thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024
Chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng Thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024 (Hanoi Giftshow 2024).
Kết nối hơn 500 sản phẩm làng nghề Hà Nội vào thị trường châu Âu
Từ ngày 27 đến 29/8/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển tổ chức Đoàn xúc tiến thương mại tham gia Hội chợ thủ công mỹ nghệ Formex Thụy Điển năm 2024.
Nhen nhóm giấc mơ đưa 'hồn' Việt ra thế giới
Từ những cây tre còn nguyên sơ, dưới bàn tay của anh Dương Thanh Phận (41 tuổi, TP HCM) bỗng chốc biến thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp mắt. Chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết, anh Phận cho biết, anh đang ấp ủ những dự định để đưa sản phẩm của mình “xuất khẩu” ra nước ngoài.
Thời 4.0 của thủ công mỹ nghệ
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để được kỳ vọng là một ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa khác phát triển. Mặt hàng này được dự báo kim ngạch xuất khẩu có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2025. Đặc biệt, trong thời 4.0, thủ công mỹ nghệ còn mang lại lợi nhuận nhiều hơn nếu từ nhà sản xuất, doanh nghiệp đến nhà quản lý tận dụng được lợi thế của công nghệ, cũng như thương mại điện tử. Tuy nhiên, làm gì để khắc phục những điểm yếu, đồng thời gỡ rào cản cho ngành còn rất nhiều dư địa phát triển này là những vấn đề cấp thiết đặt ra.
Đón đọc Tinh hoa Việt số 184
Mời quý độc giả đón đọc ấn phẩm Tinh hoa Việt (báo Đại Đoàn Kết) số 184, phát hành trên toàn quốc từ ngày 25/11/2022. Với các nội dung chính:
Nam Định: Đa diện, đa sắc, đa vị sản phẩm OCOP
Nằm ở trung tâm vùng nam sông Hồng, thuộc miền duyên hải phía Bắc, Nam Định là tỉnh có vùng nông thôn trù phú, có nền nông nghiệp lâu đời, có nhiều làng nghề, xã nghề truyền thống. Từ nhiều đời nay, nông thôn, nông dân, ngư dân, diêm dân Nam Định đã và đang cung cấp cho xã hội nhiều sản phẩm thiết thực, từ các loại thực phẩm, đồ uống, đồ thủ công mỹ nghệ đến sản phẩm du lịch nông thôn…
Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm thủ đô: Quảng bá nét đẹp văn hóa Việt Nam tại SEA Games 31
Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022 được tổ chức tại Quảng trường Mỹ Đình, nhằm quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh hoa, bản sắc văn hóa truyền thống đến với du khách quốc tế nhân dịp Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Game 31).
Trên 110 tác phẩm phẩm mây tre đan, sừng mỹ nghệ tiêu biểu tham gia triển lãm
Chiều ngày 21/12, Sở Công thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành mây tre đan, sừng mỹ nghệ và các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021. Đây là sự kiện thứ 3 trong chuỗi các hoạt động triển lãm chuyên đề tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” năm 2021 được Thành phố Hà Nội tổ chức.
Gần 300 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tham gia triển lãm làng nghề
Chiều ngày 17/12, Sở Công Thương TP Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo và trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên năm 2021. Đây là sự kiện thứ 3 UBND thành phố Hà Nội giao Sở Công Thương tổ chức liên quan đến việc triển lãm, trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống.
Tôn vinh những nghệ nhân lưu giữ tinh hoa của nghề thủ công truyền thống
Tối 15/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.
Nâng chất để sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có chỗ đứng trên thị trường
Đó là mong muốn của ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khi tới thăm và làm việc với Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam nhằm nắm bắt tình hình hoạt động trong năm 2019 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2020 sáng 1/2.
Xem thêm