Băn khoăn phương án thi 2017

Nhật Nam 10/12/2016 10:35

Dự thảo phương án thi THPT quốc gia mới đây đã được Bộ GD&ĐT công bố. Những điểm mới trong dự thảo tiếp tục được xã hội chú ý.

Thi 5 bài, học sinh có dễ phân vân?

Một điểm mới đáng chú ý là: để xét tốt nghiệp THPT thí sinh dự thi 4 bài, gồm 3 bài bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 bài tự chọn hoặc là Khoa học tự nhiên hoặc là Khoa học xã hội. Thí sinh được dự thi cả 2 bài thi tự chọn, bài điểm nào cao hơn sẽ được tính để xét tốt nghiệp.

Với quy định này, nhiều học sinh tỏ ra khá thận trọng. Mặc dù được tăng quyền lựa chọn song Lê Thị Cúc- học sinh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Hà Nội vẫn sẽ chỉ thi thêm 1 bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên. Nếu thi cả 2 bài tương đương 6 môn), Cúc lo rằng sẽ không có đủ thời gian để ôn tập. “Hiện giờ khối lượng chương trình lớn, những môn chính đã rất nhiều, sắp thi đến nơi rồi mà nhiều môn còn chả hiểu gì. Em xác định thi tự nhiên từ lớp dưới nên các môn xã hội chểnh mảng cho nên giờ em sẽ chỉ chọn Khoa học tự nhiên”, Cúc tiết lộ.

Tương tự, Hoàng Minh Anh – học sinh trường THPT Phan Đình Phùng – Hà Nội cũng quyết định chỉ thi thêm 1 bài thi tự chọn. Theo em, nếu không có định hướng ngay từ bây giờ thì sẽ dễ mất tập trung, luyện thi liên miên mà kết quả thì không tốt.

Trong khi đó, Phan Tấn Minh- học sinh trường THPT Đông Anh – Hà Nội lại hào hứng với việc sẽ được thi cả 9 môn. Điều này sẽ giúp em có nhiều sự lựa chọn khi bản thân chưa thực sự xác định được những môn thế mạnh của mình.

Theo ông Nghiêm Quý Bình- Hiệu trưởng trường THPT Đông Anh – Hà Nội, “nới” quy định về lựa chọn môn thi là việc làm nhân văn, giúp thí sinh tăng cơ hội được điểm cao để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Hiện nay, đã có khá nhiều em chọn thi cả 2 bài. Tuy nhiên, ông Bình cho rằng sẽ rất vất vả cho những em chọn cả 9 môn thi. Nhà trường cũng định hướng cho học sinh ngay từ đầu để thi THPT quốc gia và sau này xét vào các trường. “Trường tôi sang kỳ 2 là cho các cháu đăng ký lại lần cuối để xem định hướng thi tự chọn là môn nào”, ông Bình cho biết.

Trường hợp lựa chọn thi cả 5 bài thường xảy ra ở những em chưa có định hướng rõ ràng ngay từ đầu. Nếu không chắc kiến thức, các em rất dễ mất điểm. Đây là điều bà Vũ Thị Phương Anh – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Hà Nội băn khoăn. “Không phải là không có những học sinh làm tốt cả 9 môn nhưng bộ phận đó không nhiều. Có 1 bộ phận kém, phân vân không biết chọn cái gì thì phải tiếp tục định hướng cho các em. Phải căn cứ vào năng lực về tự nhiên hay xã hội, khả năng học được bao nhiêu môn, căn cứ vào tương lai định lựa chọn học tiếp ở khối nào để lựa chọn bài thi phù hợp”.

Băn khoăn thí sinh GDTX thi riêng

Theo bà Vũ Thị Phương Anh, trước đây GDTX thi riêng rồi nhưng sau này vì có vài điều tiếng lùm xùm về việc GDTX học hành khó khăn mà không thi riêng thì lùm xùm nên đưa vào thi chung để việc học chuẩn mực hơn. Nhưng sau khi đưa vào thi chung thì cũng có những khó khăn vì GDTX cũng có những đối tượng vừa học vừa làm, có những học sinh năng lực hạn chế. Nếu để GDTX và GDPT thi chung sẽ có sự bất cập.

Thi chung, đề chung trong khi 2 đối tượng, mục tiêu học tập khác nhau là bài toán nan giải, khó động viên các em. “Mục đích của người ta khác mà chương trình cũng nhẹ hơn nếu bắt GDTX mà thi bằng anh suốt ngày đi học làm sao thi được mà mục tiêu có phải học tiếp lên ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ đâu… họ chỉ cần hiểu biết tối thiểu hòa nhập cộng đồng đảm bảo cuộc sống mưu sinh. Bây giờ cách thi khác rồi, đề trắc nghiệm, trước tự luận cả phòng chung đề nên chuyện lùm xùm có thể xảy ra”, bà Phương Anh chia sẻ.

Trong khi đó ông Nghiêm Quý Bình lại băn khoăn việc tổ chức thi đối với thí sinh tự do và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên trong các buổi thi bài tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Theo Dự thảo, ở bài thi Khoa học xã hội gồm 3 phần thi là Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, nhưng các thí sinh hệ giáo dục thường xuyên chỉ thi 2 phần là Lịch sử và Địa lý thì có đề thi môn tự chọn riêng cho học sinh hệ giáo dục thường xuyên hay không.

Các thí sinh tự do cũng chỉ phải thi các môn thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên, hoặc Khoa học xã hội nên cần có các quy định rõ đối với quá trình thi của thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn phương án thi 2017

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO