Băn khoăn với phí ngân hàng

T.Hằng 12/05/2017 08:30

Sử dụng thẻ liên tiếp gặp rắc rối bất ngờ không ai giải quyết. Trong khi đó sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử phí cũng đang nhẹ nhàng tăng. Nhiều khách hàng cho rằng, trước tiên các ngân hàng cần đồng bộ và nâng cao chất lượng phục vụ.

Nhiều ý kiến cho rằng các ngân hàng đang tận thu từ khách hàng. (Ảnh: T.L).

Ngân hàng âm thầm tăng phí

Theo số liệu của NHNN, tổng số lượng thẻ ngân hàng hiện đã hơn 111 triệu thẻ. Như vậy, tính bình quân mỗi người dân Việt Nam đang sở hữu hơn 1,15 chiếc thẻ ngân hàng. Một chiếc thẻ ATM đang chịu các loại phí: phí phát hành, phí thường niên, phí phát hành lại, phí chuyển khoản, phí rút tiền, SMS banking… Mỗi ngân hàng duy trì số dư tài khoản tối thiểu là 50.000 đồng...

Dịch vụ ngân hàng điện tử mang lại tiện ích giao dịch nhanh, nhưng ngược lại khi sử dụng khách hàng phải chịu nhiều khoản phí, và phí cứ tăng tiến theo thời gian.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TP Bank) cũng vừa tiến hành tăng phí dịch vụ thông báo số dư qua tin nhắn SMS Banking từ 8.000 đồng lên 11.000 đồng mỗi tháng.

Tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank), mỗi thuê bao phải đóng 50.000 đồng mỗi quý.

Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng tăng phí ngân hàng điện tử đối với khách hàng cá nhân từ 33.000 đồng lên 44.000 đồng một quý.

Hiện nay khách hàng phải chịu nhiều loại phí khác nhau cho dịch vụ ngân hàng điện tử, ngoài phí cho các lần giao dịch chuyển khoản, thanh toán hóa đơn khách hàng còn phải chịu phí gia nhập, phí thường niên, phí sử dụng thiết bị bảo mật… Các ngân hàng cũng giải thích về việc tăng phí là để đầu tư và phát triển công nghệ hiện đại hơn, chưa kể tới các chi phí cho hệ thống dự phòng, chi phí bảo trì, duy trì và phát triển hệ thống, đổi mới công nghệ sau này…

Cũng trong thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu giao dịch, thanh toán ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp, các ngân hàng tăng ứng dụng công nghệ mới, đa dạng hóa các sản phẩm, tích hợp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng đối với dịch vụ thẻ (mobile banking, internet banking, SMS banking...).

Tương ứng với mỗi loại sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho khách hàng ngân hàng cũng thu một loại phí nhất định. Tuy nhiên, trò chuyện với PV Báo Đại Đoàn Kết, nhiều khách hàng khẳng định: Thay vì nâng cao chất lượng, ngân hàng đang tận thu từ phía khách hàng.

Nhiều khách hàng phản ánh, mỗi chiếc thẻ đang gánh từ 20-25 loại phí.

Khách hàng than thở

Nhưng cụ thể tận thu như thế nào? Chị Thanh Ngọc - một khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ mobilebanking một ngân hàng lớn than thở với PV Báo Đại Đoàn Kết: Tháng nào tài khoản doanh nghiệp của chị cũng bị ngân hàng trừ phí dịch vụ 110.000 đồng trong khi đăng ký dịch vụ internetbanking đến gần 1 năm nay mà chưa sử dụng được lần nào. Có thời điểm trình duyệt internet không tương thích, có lần nhập mã chuyển khoản rồi cũng không được.

Không sử dụng dịch vụ mobilebanking nhưng là khách hàng VIP tại ngân hàng Maritimebank với hạn mức thanh toán thẻ visa 100 triệu đồng/lần, chị Đ. K. L. cũng cho biết, dịch vụ thẻ liên tục gặp vấn đề. Chị Đ. K. L. nói: Thời điểm tháng 4 thẻ visa của chị đã bị ngân hàng đơn phương khóa lại vì lý do mất an toàn. Cụ thể ngày 19-6-2016, chị Đ. K. L. đã chi tiêu 1 khoản tiền 19,184,000 đồng. Bản sao tin nhắn tháng 6-2016 của Maritimebank gửi đến khách hàng có ghi khoản tiền này đã được trừ vào khoản hạn mức chi tiêu của thẻ khác hàng. Đến tháng 3-2017, khách hàng Đ. K.L tiếp tục nhận được tin nhắn danh mục yêu cầu thanh toán bao gồm cả khoản tiền 19,184,000 đồng nói trên. Chị Đ. K. L. thắc mắc, không hiểu số tiền 19,184,000 được thanh toán hay chưa thanh toán, dù chị đã gọi điện trao đổi với Maritimebank nhưng chưa được trả lời rõ ràng.

Nhiều chuyên gia cũng cho biết, theo phản ánh của người dân, mỗi chiếc thẻ đang cõng từ 20 - 25 loại phí, có lẽ vì thế mà chất lượng bảo mật hay dịch vụ cung ứng tỷ lệ nghịch. Ngân hàng cần đồng bộ hệ thống thanh toán của mình, nâng cao chất lượng trước khi hướng tới việc tăng phí.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu bình luận, cần đặt vấn đề an toàn và bảo mật thẻ lên hàng đầu. Các loại phí thẻ vẫn định kỳ thu mà ngân hàng không mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán thì sẽ khiến khách hàng ưu tiên sử dụng tiền mặt. Điều này trái ngược với mục tiêu của đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó kế hoạch mục tiêu đặt ra đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Cùng với giảm tỷ trọng tiền mặt trong thanh toán, Đề án còn thúc đẩy thanh toán điện tử trong thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, để nâng cao chất lượng dịch vụ, công nghệ trong hoạt động thanh toán, đặc biệt là dịch vụ thẻ, ngành ngân hàng cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế chính sách nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nói chung, thanh toán thẻ nói riêng, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người dân và xã hội .

Đồng thời phải chú trọng xây dựng, phát triển hạ tầng, công nghệ thanh toán, nhất là ứng dụng những công nghệ mới để gia tăng tiện ích, bảo đảm cho khách hàng thực hiện thanh toán nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Cùng với đó, tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho các hệ thống thanh toán điện tử, thanh toán thẻ; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán điện tử, thanh toán thẻ…

Rà soát đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM
Nhằm chấn chỉnh về thời gian hoạt động của ATM theo các quy định pháp lý hiện hành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 3237/NHNN-TT về việc thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM.
NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định. NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn rà soát hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM thực hiện theo đúng quy định nêu trên; tiến hành kiểm tra tại chỗ để chấn chỉnh và xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn với phí ngân hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO