Báo động tình trạng thiếu máu cho điều trị trên nhiều tỉnh, thành

N.Toàn 06/07/2017 20:00

Lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương còn gần 7.000 đơn vị, chỉ đủ đáp ứng được trong 5 ngày tới.

Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Hà Nội), nhu cầu máu cho điều trị tại các tỉnh, thành khu vực phía Bắc, trong đó có Hà Nội có sự gia tăng đáng kể. Trong khi đó, nguồn người hiến máu tại các bệnh viện bắt đầu bước vào giai đoạn đáng báo động.

Trung bình mỗi ngày Viện cần 1.500 - 1.800 đơn vị máu phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị tại hơn 170 bệnh viện khu vực phía Bắc. Để đảm bảo nhu cầu này, các cuộc tiếp nhận máu được tổ chức liên tục, đều đặn khoảng 5 - 8 điểm hiến máu mỗi ngày.

Tuy nhiên, từ giữa tháng 6 tới nay, mỗi ngày chỉ tổ chức được 3-5 điểm. Số lượng máu tiếp nhận giảm đáng kể với khoảng 300 - 800 đơn vị máu, đáp ứng không quá 50% nhu cầu điều trị.

Hiện lượng máu dự trữ tại Viện còn gần 7.000 đơn vị máu, chỉ đủ đáp ứng được trong vòng 5 ngày tới, trước khi thực sự ngừng việc cung cấp máu cho các bệnh viện.

Ngay từ cuối tháng 5, Viện đã gửi thư mời hiến máu tới các cơ quan, đơn vị cho phép đặt lịch hiến máu từ tháng 7 tới tháng 9. Tuy nhiên, số lượng các đơn vị đồng ý tổ chức chương trình hiến máu chỉ đáp ứng được dưới 50% lượng máu cần cho điều trị. Tình trạng khan hiếm máu chắc chắn sẽ sớm diễn ra.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, mùa hè là thời điểm các bệnh viện trên cả nước phải đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn máu dự trữ. Nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Cần Thơ, TP HCM, Khánh Hoà, Gia Lai… đều báo động tình trạng này.

“Chúng tôi kêu gọi các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là các cơ quan/doanh nghiệp, các khu phố, phường xã, tổ dân cư trên địa bàn TP Hà Nội cùng chung tay khắc phục tình trạng này bằng cách tổ chức chương trình hiến máu cho cán bộ, nhân viên, người dân tại đơn vị mình”, bác sĩ Dương nói.

Để thuận tiện cho người hiến máu và tiếp nhận được tối đa số người đến hiến, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức tiếp nhận máu từ 7h30 đến 19h tất cả các ngày trong tuần, tại tầng 2, khoa Hiến máu của Viện, phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội.

Các gợi ý, đề xuất tiếp nhận máu tại cộng đồng, địa phương, xin liên hệ Khoa Vận động và Tổ chức hiến máu theo số điện thoại: (024)3868 6008 và địa chỉ mail: hienmau@nihbt.org.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động tình trạng thiếu máu cho điều trị trên nhiều tỉnh, thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO