Bất an với nhà giá rẻ

Duy Phương 22/12/2018 09:00

Mặc dù nhu cầu về căn hộ giá rẻ vẫn không ngừng gia tăng, song, mâu thuẫn ở chỗ, nguồn cung phân khúc này lại đang khan hiếm hơn so với các phân khúc cao cấp cũng như so với nhu cầu. Vì sao lại như vậy? Là bởi, giới đầu tư không mấy hào hứng với phân khúc này.

Điều đáng nói, ngay cả khi những người thu nhập thấp cũng rất mong muốn được sở hữu những căn hộ giá rẻ, phù hợp với mức thu nhập… thì chính họ lại đang rất e dè với các căn hộ giá rẻ hiện nay.

Số liệu thống kê cho biết, phân khúc nhà giá rẻ chiếm tới 60-70% tổng nhu cầu thị trường nhưng nguồn cung rất khan hiếm. Trong năm 2018 này, nguồn cung của phân khúc giá rẻ chỉ chiếm tỷ trọng dưới 20%. Loại căn hộ có diện tích 60m2 với giá bán trong mức “dễ thở”, ở mức khoảng 700 - 800 triệu đồng chỉ chiếm vỏn vẹn 5%. Nhà đầu tư thờ ơ, người mua cũng không mặn mà với những căn hộ giá rẻ. Có lẽ, đó là nguyên nhân chính khiến cho nguồn cung của phân khúc này đang ngày một giảm dần so với các phân khúc trung và cao cấp.

Song, câu hỏi đặt ra là tại sao chính người thu nhập thấp không mặn mà với những căn hộ giá rẻ? Thực tế thời gian qua cũng có khá nhiều dự án nhà thương mại giá rẻ được xây dựng, tuy nhiên các dự án này chỉ thu hút lúc đầu do giá cả “dễ chịu”. Càng về sau, những bất cập từ các dự án nhà giá rẻ càng bộc lộ khiến người tiêu dùng e ngại, thậm chí cảm thấy lo sợ khi nghĩ đến các căn hộ giá rẻ.

Có thể điểm ra ngay những dự án nhà giá rẻ đã được hoàn thành tại thị trường Hà Nội như một số dự án nhà giá rẻ tại các quận Hà Ðông, các huyện Ðông Anh, Quốc Oai… Song tất cả những dự án nói trên đều đang bị khách hàng quay lưng. Lý do là bởi, “tiền nào của ấy”. Nhà giá rẻ nên dường như chất lượng cũng “rẻ” theo. Không ít người tiêu dùng khi dọn đến ở tại các chung cư giá rẻ đã phải “lãnh đủ” gạch vữa rơi xuống ngay trong căn hộ của mình.Hoặc tình trạng đường nước xuống cấp rò rỉ gây mất vệ sinh môi trường, chỗ để xe thì chật chội, ẩm thấp và nhiều nguy cơ cháy nổ.

Cần phải khẳng định thêm lần nữa rằng, nhu cầu của người dân về nhà ở là rất lớn, nhất là đối với những người thu nhập thấp khi phần lớn trong số họ đều chưa được sở hữu một căn hộ mang tên “chính chủ”. Song thực tế, chất lượng của những căn hộ giá rẻ lại không được như mong muốn cũng như nhu cầu của người dân. Những bất tiện về hạ tầng, chất lượng công trình, dịch vụ điện nước kém… khiến cho không ít người tiêu dùng cảm thấy e dè khi nghĩ đến việc sở hữu một căn hộ thuộc diện này.

Đó chính là những nghịch lý đang tạo nên sự lệch pha cung - cầu rất lớn trên thị trường bất động sản hiện nay.

Hơn ai hết, người thu nhập thấp chính là đối tượng cần nhà nhất, nhưng với đồng lương của họ hiện nay thì việc sở hữu một căn nhà không hề đơn giản. Nhưng, kể cả khát khao đến mức nào đi chăng nữa, thì những người thu nhập thấp cũng sẽ không sẵn sàng đánh đổi một cuộc sống an bình với một căn hộ giá không cao, nhưng những nguy cơ mất an toàn lúc nào cũng… treo trên đầu. Chính bởi vậy, dù rằng thời gian qua, nhà quản lý đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ để phát triển mạnh phân khúc nhà ở xã hội, nhà giá rẻ dành cho người thu nhập thấp, thế nhưng, kết quả đạt được như mong muốn vẫn rất hạn chế.

Cho đến thời điểm hiện nay, số người thu nhập thấp có thể sở hữu được một căn hộ giá rẻ như mơ ước (về giá, về sự thuận tiện trong mọi lĩnh vực đời sống) vẫn không nhiều. Đã đến lúc nhà quản lý cần phải thay đổi cách tư duy, giá rẻ không có nghĩa là chất lượng công trình kém. Tất nhiên, điều này đòi hỏi các chính sách về đất, thuế, lãi suất, tín dụng đưa ra phải thỏa đáng để có thể khuyến khích nhà đầu tư hơn nữa. Có như vậy, người thu nhập thấp mới có cơ hội sở hữu nhà giá rẻ mà vẫn yên tâm về chất lượng, không phải bất an với thực trạng “tiền nào của nấy” như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất an với nhà giá rẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO