Biến bãi rác thành vườn hoa

Theo baoquangninh 18/12/2018 19:00

Có một thời trên những con đường ra đồng hay những nơi vắng người qua lại ở các thôn của xã Quảng La (huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) trở thành nơi vứt rác. Từ sự vào cuộc của Hội LHPN xã và các đoàn thể mà nhiều điểm “nóng” về rác ở xã nay đã trở thành những vườn hoa làm đẹp môi trường.

Biến bãi rác thành vườn hoa

Vườn hoa thôn 2, xã Quảng La, huyện Hoành Bồ, trước đây từng là bãi rác hôi thối.

Ở thôn 2, xã Quảng La có vườn hoa rộng đến 200 m2, dù nằm cách khá xa khu dân cư mà hoa vẫn đẹp vì được chăm bón tốt. Trước đây, khu vực này là điểm nhạy cảm về môi trường. Đất chung nên chẳng ai bảo được ai và bãi rác cứ ngày lớn dần, ruồi nhặng “tấn công” vào cả các khu dân cư lân cận.

Thực hiện chủ đề năm của tỉnh, Hội LHPN xã Quảng La quyết tâm vào cuộc xóa các bãi rác. Chị Ngô Thị Khuyên, Chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết: “Công việc ban đầu không dễ, Hội đã phải phối hợp với các tổ chức, đoàn thể khác như Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tuyên truyền đến 734 hộ dân trong xã. Trước mắt vận động 100% số phụ nữ đăng ký xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, thực hiện "Ngày Chủ nhật xanh” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các bà vợ vận động chồng, con cùng tham gia, vì việc ăn ở vệ sinh không phải chỉ là của phụ nữ mà cả đàn ông cũng phải thực hiện”.

Người dân các thôn cũng đã nhiều năm “khổ” vì rác, nên khi chị em đi tuyên truyền bà con hưởng ứng ngay. Vậy là trong năm nay, toàn xã đã có 45 buổi ra quân thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” do chị em làm nòng cốt và có 3.000 lượt người cùng tham gia để “xóa sổ” các bãi rác. Hội Phụ nữ lại vận động mọi người cùng góp tiền mua hoa về trồng.

Biến bãi rác thành vườn hoa - 1

Đoạn đường do chị em phụ nữ quản lý ở thôn 1, xã Quảng La, huyện Hoành Bồ.

Ở Quảng La nay các con đường nội đồng cũng được trồng hoa. Các chi hội phụ nữ vận động các hội viên tích cực tham gia lao động, đóng góp kinh phí xây dựng các tuyến đường nội đồng, trồng hoa ở hai bên vệ đường và phân công người có nhiệm vụ chăm sóc hoa. Chị em đã đăng ký với huyện hội gắn biển 3 đoạn đường “xanh, sạch, đẹp” do phụ nữ quản lý.

Từ hoạt động biến bãi rác thành vườn hoa của chị em phụ nữ Quảng La đã trở thành mô hình điểm của cả huyện. Trung tuần tháng 5/2018, Hội LHPN huyện đã tổ chức cho 50 chị em phụ nữ các xã trên địa bàn đến học tập phụ nữ Quảng La cách biến những bãi rác thành vườn hoa thân thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến bãi rác thành vườn hoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO