Biến tướng tham nhũng đất đai

Lê Anh 05/08/2017 08:05

Ngành nội chính TP HCM vừa tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, trong đó đánh giá, nhìn nhận nhiều vấn đề bất cập, tiêu cực, nhất là các biểu hiện tham nhũng.

Hiện, hầu hết các khiếu nại, tố cáo tại các địa phương đều xuất phát từ chính sách thu hồi, giải tỏa bồi thường về đất đai. Các quận, huyện của TP HCM đều cho biết thực tế các khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai có xu hướng phức tạp, kéo dài.

Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND Q.9 thừa nhận, trên địa bàn quận này thời gian qua khá nhiều dự án kéo dài chưa có được giấy chứng nhận. Trong khi đó, quy định của pháp luật cũng thường xuyên thay đổi, người dân không đồng tình với chính sách bồi thường nên nảy sinh nhiều khiếu kiện, khiếu nại về đất đai. Một số “cò” chuyên nghiệp đã tác động đến người dân để nhận ủy quyền nhà đất, sau đó tiến hành khiếu kiện.

Một lãnh đạo Viện KSND TP HCM cũng tỏ ra lo ngại khi đánh giá hiện nay khá nhiều đối tượng có am hiểu pháp luật, tìm đến người dân sở hữu nhiều đất đai để tác động ủy quyền cho họ để họ tham gia khởi kiện, gây rối hoạt động chuyển nhượng, mua bán đất đai hợp pháp. Có cả các cán bộ, nhân viên cơ sở tham gia vào hoạt động này nên nảy sinh những tiêu cực, tham nhũng.

Thế nhưng, chính Ban Nội chính Thành ủy TP HCM thừa nhận, công tác kiểm tra nội bộ và quá trình giải quyết tố cáo, khiếu nại cho đến nay vẫn chưa phát hiện trường hợp tham nhũng; chỉ có duy nhất một vụ có dấu hiệu tội phạm tham nhũng được chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra, xử lý.

Ngành nội chính cũng gặp khó khăn do diễn biến tình hình khiếu kiện về bồi thường, giải tỏa, trật tự an toàn giao thông, tình hình tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp.

Ban Nội chính Thành ủy TP HCM cũng nhận định khâu phát hiện, xử lý tham nhũng trên địa bàn thành phố thời gian qua còn yếu. Và ban này muốn có cơ chế đặc biệt phối hợp với Ủy ban MTTQ để tăng cường công tác giám sát, phát hiện vi phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai.

Các cơ quan kiến nghị việc giám sát, điều tra phát hiện tham nhũng tập trung vào chính các hoạt động thanh tra, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử các vụ việc, các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được xã hội quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến tướng tham nhũng đất đai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO