Biểu diễn sân khấu tại nhà: Lan tỏa tình yêu nghệ thuật

Cao Ngọc 30/08/2021 06:40

Covid-19 đã dựng “rào chắn” giữa nghệ sĩ và khán giả. Thấu hiểu và quyết định “sống chung với dịch bệnh”, rất nhiều nghệ sĩ sân khấu đã tự thực hiện các tiết mục tại nhà, đưa lên nền tảng kỹ thuật số để làm phong phú món ăn tinh thần cho công chúng.

Thích ứng với công nghệ

Thực hiện biểu diễn tại nhà trong thời gian qua đã không còn xa lạ với nhiều nghệ sĩ, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Bởi nghệ sĩ không thể biểu diễn vừa mất đi cơ hội làm nghề, vừa mất đi thu nhập chính đáng từ nghề nghiệp. Nếu không tìm cách để tiếp tục biểu diễn, người nghệ sĩ sẽ khó duy trì và phát triển trình độ. Bên cạnh đó, việc biểu diễn tại nhà hiện nay đã tạo sức lan tỏa trong số đông nghệ sĩ, nhờ vậy đã bảo đảm cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật không bị đứt gãy, mang đến những nội dung mới cho khán giả.

NSND Tiến Dũng chia sẻ, anh rất thích tự trang bị cho mình những thiết bị âm thanh, thiết bị ghi hình. Khi cần tới chất lượng âm thanh, anh đã có sẵn những phần ghi âm với chất lượng tốt nhất. NSND Tiến Dũng cho rằng, các nghệ sĩ trong giai đoạn này cũng cần phải am hiểu về công nghệ, tự trang bị cho mình những thiết bị, kỹ thuật số để hỗ trợ cho công việc của mình.

Sống tại tâm dịch TP HCM, nhiều nghệ sĩ sân khấu cũng mạnh dạn đầu tư thiết bị cần thiết để ghi âm ghi hình chất lượng, có thể kể đến NSƯT Kim Tử Long và vợ là nghệ sĩ Trinh Trinh. Các nghệ sĩ khi cần đều dốc lòng để lo luyện tập, thu âm, ghi hình rồi chỉnh sửa, biên tập… thậm chí phải huy động cả người nhà trong quá trình ghi âm, ghi hình.

NSƯT Kim Tử Long chia sẻ, biểu diễn tại nhà vừa giúp đỡ nhớ nghề vừa lan tỏa tinh thần lạc quan trong mùa dịch. Ban đầu có nhiều bỡ ngỡ khi thực hiện những trích đoạn, ca cảnh, bài ca cổ được chính mình ghi hình tại nhà, thì nay vợ chồng tôi đã rành mọi thao tác vận hành một buổi ghi hình. Các con tôi cũng được phân công mỗi đứa một việc, phụ ba mẹ từ cầm đèn, rọi ánh sáng cho đến nhắc tuồng, bấm nhạc. “Liên quan đến việc chuẩn bị đạo cụ, do không thể đầy đủ như diễn tại sân khấu nên chúng tôi trưng dụng vật dụng có sẵn trong nhà. Nồi, niêu, chảo đến chén, dĩa, ly, bình đều được... huy động” - NSƯT Kim Tử Long nói.

Kích thích sự sáng tạo

Ngay từ những ngày đầu phải ứng phó với dịch bệnh, rất nhiều bài ca, làn điệu chèo, dân ca đã được huy động thực hiện “tại gia” rồi nhanh chóng đưa lên mạng để cổ vũ các y bác sĩ đang căng mình chống dịch, cổ vũ tinh thần của quân dân cả nước trong công tác phòng dịch bệnh. Nổi bật trong những tác giả được biết đến nhiều ở mảng hoạt động rất “thời sự” này là nhà biên kịch Lê Thế Song. Anh đã soạn lời và chuyển thể âm nhạc gần 20 tác phẩm thể loại chèo và cải lương đề tài phòng, chống dịch Covid với nội dung ca ngợi lực lượng tuyến đầu chống dịch, thể hiện tinh thần cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, chống dịch như chống giặc…

Những lời ca này của Lê Thế Song đã được lan tỏa nhờ vào sự đồng lòng của các nghệ sĩ lớn như NSND Tự Long, NSND Khắc Tư, NSND Thúy Ngần, NSND Thanh Hương, NSƯT Diệu Hằng, NSƯT Hồ Ngọc Trinh, nghệ sĩ Hoàng Tùng, Xuân Hồng, Tuấn Cường, Quốc Phòng, Ngọc Bích… Đặc biệt, nhờ vào công nghệ nên đã có sự kết hợp với các nghệ sĩ miền Nam khi NSND Thanh Tuấn, danh ca cải lương lẫy lừng cũng tham gia ghi âm, ghi hình rồi gửi ra để cặp tác giả, nghệ sĩ Lê Thế Song và Xuân Hồng lắp ghép thành tác phẩm khá nhuần nhuyễn. Họ đều rất đồng lòng khi được góp sức mình cho công cuộc chống dịch của cả nước.

NSND Tự Long là người ngay từ bản nhạc đầu tiên đã cùng sáng tạo với tác giả Lê Thế Song cho biết, những làn điệu trữ tình của âm nhạc chèo và cải lương có rất nhiều lợi thế để diễn tả tình cảm của con người chia sẻ với nhau trong mùa dịch. Trong lúc này, anh em nghệ sĩ không được biểu diễn, ngoài việc phải tự lo bảo vệ cho bản thân mình và gia đình, thì việc cho ra các tác phẩm, các ca khúc động viên mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay với Chính phủ chống dịch là trách nhiệm của người nghệ sĩ chúng tôi. Đáng chú ý là, những tác phẩm của Lê Thế Song có sức cuốn hút khá lớn đối với công chúng. Có những bài hát, lượng truy cập lên tới cả chục ngàn người.

Những cố gắng như kể trên của các nghệ sĩ để động viên tinh thần người dân cả nước, quả là rất đáng biểu dương. Mong rằng, những tiết mục của các nghệ sĩ sân khấu tiếp tục được lan tỏa ngày càng rộng khắp, tuyên truyền để các chính sách của Đảng và Nhà nước được chấp hành một cách tốt nhất, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biểu diễn sân khấu tại nhà: Lan tỏa tình yêu nghệ thuật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO