Cá chết trên sông La Ngà: Dự kiến bồi thường cho các hộ dân nuôi cá

Đoàn Xá 25/05/2018 23:30

Liên quan đến vụ việc hàng trăm lồng bè nuôi cá trên sông La Ngà (huyện Định Quán, Đồng Nai) bị chết bất ngờ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  tỉnh Đồng Nai cho biết đã có kết luận ban đầu.

Cá chết trên sông La Ngà: Dự kiến bồi thường cho các hộ dân nuôi cá

Các hộ nuôi cá đang chờ đợi mức bồi thường thiệt hại.

Cụ thể, qua thống kê có 322 bè cá trên sông La Ngà của 80 hộ dân thuộc hai xã La Ngà và Phú Ngọc (huyện Định Quán) bị thiệt hại. Cá chết chủ yếu là điêu hồng, cá chép, cá lăng và cá mè với tổng số 1.538 tấn.

Được biết, do đây là sự cố thiên tai, không phải do cá nhân nào trực tiếp gây ra nên các hộ dân bị thiệt hại dự kiến sẽ được đền bù, hỗ trợ theo chính sách đã quy định tùy theo từng thiệt hại. Dự kiến, tổng số tiền mà các hộ dân có thể nhận được là khoảng 10 tỷ đồng. Tính trung bình, các hộ dân sẽ nhận khoảng 125 triệu đồng tiền hỗ trợ để khắc phục hậu quả và duy trì sản xuất.

Về nguyên nhân khiến hàng loạt bè cá nuôi bị chết bất ngờ, Sở NNPTNT Đồng Nai, cho biết, kết quả kiểm tra tại chỗ mẫu nước tại hiện trường cho thấy nồng độ NH4, NO2 vượt giới hạn cho phép nhiều lần.

Cụ thể, hàm lượng NH4 vượt mức giới hạn cho phép của cá nuôi 5,6 - 11 lần, hàm lượng NO2 vượt giới hạn cho phép 10-20 lần (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt thì NH4 < 0,9 mg/lít; NO2=0,05mg/lít). Kết quả kiểm tra tại chỗ ở các điểm cho thấy hàm lượng oxy hòa tan (DO) đều thấp, dao động trong khoảng 2,6 - 3,2 mg/lít (hàm lượng DO tối ưu khuyến cáo cho đối tượng nuôi từ 4 mg/ lít trở lên).

Cụ thể, thời điểm này đang là cuối mùa khô, mực nước hồ hiện tại đã và đang rút xuống nhiều khiến các hộ nuôi neo đậu bè khá dày, có xu hướng tập trung về phía chân cầu, khoảng cách các bè cá chỉ cách nhau vài mét. Những bè có cá chết đều bị ảnh hưởng từ nguồn nước ở thượng nguồn từ suối Tam Bung đổ về.

Trước khi cá chết hàng loạt, trên địa bàn xảy ra mưa lớn kéo dài hơn 7 tiếng, có thể mang lượng nước chảy về cuốn theo các chất ô nhiễm khác làm tăng tính độc của một số khí như NH3, H2S, CH4, NO2... dẫn đến cá bị sốc, chết hàng loạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá chết trên sông La Ngà: Dự kiến bồi thường cho các hộ dân nuôi cá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO