Cá nuôi trên biển lại chết bất thường

Phúc Duy 10/09/2016 09:25

Hàng chục tấn cá nuôi lồng bè của bà con xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá đã bất ngờ chết trắng khắp các lồng nuôi, khiến nhiều hộ nuôi cá điêu đứng. Cho đến trưa ngày 9/9, số lượng cá chết ước tính ban đầu khoảng 47,5 tấn cá.

Cá nuôi trên biển lại chết bất thường

Cá chết bất thường ở xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

Sự việc xảy ra từ 7h sáng ngày 8/9, cho đến trưa 9/9, ước tính đã có tới 47.5 tấn cá lồng bè của các hộ dân ở xã đảo Nghi Sơn bỗng dưng chết trắng bãi khiến người nuôi cá trở nên trắng tay.

Trao đổi với PV, anh Trần Văn Giang, thôn Trung Sơn vẫn chưa hết bàng hoàng khi số cá nuôi nhiều tháng trời của gia đình anh chết trắng lồng. Anh Giang buồn bã cho biết:” Gia đình tôi phát hiện cá chết lúc 5h30 ngày 9/9, kéo lồng đi khoảng 500m nhưng không kịp, đến 7h sáng toàn bộ 3 tấn cá nuôi được trên 8 tháng chết không còn một con”.

Có số cá chết nhiều hơn anh Giang- anh Đồng Văn Tuân, thôn Trung Sơn xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia nói: “Chỉ trong gần 2 giờ đồng hồ, 3 tấn cá hồng, 5 tạ cá mú trị giá gần 500 triệu của gia đình bỗng chết đột ngột mà không rõ nguyên nhân. Khi phát hiện ra cá chết, tôi đã lặn xuống kiểm tra nước thì thấy nó đặc và có màng màu đỏ. Quá ngột và ngứa nên tôi phải lên bờ ngay. Gia đình đã nuôi cá hơn 10 năm, đến nay mới gặp sự cố này”.

Vẫn theo anh Tuân, hơn 3 năm nay, kể từ khi có Nhà máy xi măng Nghi Sơn thì nguồn nước tại Vũng Nghi Sơn nơi 82 hộ dân nuôi cá lồng bè rất khó nuôi, nuôi cá lâu lớn.

Ngày chưa có nhà máy, mỗi năm còn lãi được gần 100 triệu đồng nhưng 3 năm nay không có lãi, mỗi năm còn âm ngân hàng, thấp nhất là từ 150 triệu, có hộ lên đến 800 triệu đồng nhưng vì kế sinh nhai vẫn phải bán lấy nghề để nuôi con cái ăn học.

Ngay sau sự việc cá chết hàng loạt xảy ra, người dân đã báo cáo chính quyền địa phương và thu gom cá lên bờ và phải cần đến 12 xe tải 3,5 tấn mới chở hết được số cá trên.

Ông Nghiêm Văn Thành, cán bộ xã đảo Nghi Sơn cho biết: Vào lúc 7h sáng ngày 8/9, UBND xã đảo Nghi Sơn có nhận được tin báo của bà con báo là cá chết.

Sau khi xuống địa phương và thống kê lại thì có 21 hộ dân nuôi cá lồng bè trên khu vực vụng Nghi Sơn có lượng cá chết với ước tính tổng là trên 47,5 tấn cá, nguyên nhân ban đầu dự đoán là do ngạt nước nên cá không thể thở và chết. Việc cá chết có dấu hiệu bất thường hay không, thì ông Thành cho biết năm nào cũng chết, không ít thì nhiều, thậm chí cán bộ xã còn mua cá đó về ăn (!).

Hơn nữa chỉ có cá nuôi chết chứ cá đáy tự nhiên không chết nên việc bà con bán lại cho thu mua cũng vì xót của quá nên cũng không can thiệp sâu để tiêu hủy.

Trao đổi với PV, ông Nghiêm Xuân Dũng- Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn cho biết, khu vực vịnh đảo Ngọc có 66 hộ nuôi cá lồng, trong đó có 21 hộ bị thiệt hại nặng. “Qua thống kê, có tổng cộng 47,45 tấn cá lồng của bà con chết trắng. Đa phần là các loại cá có giá trị xuất khẩu như cá hồng mỹ, vược, mú… Ước tính thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng”- ông Dũng nói.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch xã, nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt được nhận định là do bị ngạt, thiếu ôxy. Hiện đoàn công tác liên ngành Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, Phòng Cảnh sát môi trường,Công an tỉnh Thanh Hóa, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tĩnh Gia… đã về vịnh đảo Ngọc lấy mẫu nước, mẫu cá đưa về xét nghiệm, tìm nguyên nhân cá chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá nuôi trên biển lại chết bất thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO