Chỉ số tia cực tím diễn biến bất thường

LÊ ANH 12/02/2022 05:50

Không chỉ diễn biến tăng chỉ số gây hại cho sức khỏe, chỉ số tia cực tím (UV) tại TP HCM được ghi nhận liên tục diễn biến bất thường ở mức cao nhất cả nước, đã đặt ra các thách thức về môi trường, không khí của cả khu vực.

Diễn biến chỉ số tia cực tím tại TP HCM luôn ở ngưỡng gây hại cao nhất cả nước trong nhiều ngày qua.
Ảnh: Hồng Phúc.

Thông tin nêu trên được Sở Y tế TP HCM cảnh báo và khuyến cáo người dân tránh các khung giờ cao điểm (11-13 giờ) khi tham gia lưu thông ngoài trời. Riêng trong tuần qua, chỉ số tia cực tím tại thành phố luôn dao động ở mức cao 9-10 so với các địa phương, xếp ở vị trí tiếp theo là Cần Thơ (9,2), Nha Trang (8,8), Cà Mau (8,7). Đáng chú ý, ngưỡng tia UV cực đại được ghi nhận vào các thời điểm giữa trưa kéo dài tới đầu giờ chiều trong nhiều ngày liên tiếp.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nguy cơ gây hại từ tia UV tại TP HCM sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao từ nay đến cuối tuần (11-13/2). Đây là thời gian nắng nóng đỉnh điểm, kèm theo các nguy cơ gây tổn thương cho da, bỏng mắt nếu phải thường xuyên làm việc ngoài trời.

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh - nguyên thành viên Hội đồng tư vấn Khoa học - Kỹ thuật - Môi trường TP HCM, thông thường khi tia UV đạt chỉ số từ 6-7 đã là mức cao và được cảnh báo hạn chế lưu thông trên đường vào giờ cao điểm.

Theo chuyên gia này, ở ngưỡng 9 tại TP HCM diễn biến từ nay đến 13/2 theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia là rất đáng lo ngại khi tia UV có thể gây ra các nguy cơ về đột quỵ ở người cao tuổi và gây hại đối với sức khỏe của trẻ em.

Để tránh các tác hại về sức khỏe, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh khuyến cáo người dân cần tránh di chuyển ngoài đường vào khung giờ trưa kéo dài đến đầu giờ chiều do đây là thời điểm tia cực tím đạt cực đại. Trong trường hợp cần thiết phải tiếp xúc với ánh nắng cần phải sử dụng đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, kết hợp bôi kem chống nắng, đeo kính mát để ngăn chặn nguy hại từ tia cực tím.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM, thời gian qua TP HCM nỗ lực cải thiện chất lượng không khí, tỷ lệ mảng xanh đô thị và cải thiện chất lượng nguồn nước để giảm các tác động của biến đổi khí hậu và hiệu ứng nhà kính.

Hiện nay, tỷ lệ cây xanh của TP HCM chỉ đạt 0,55 m2/người. Chính quyền thành phố đặt mục tiêu đến 2025 đạt chỉ tiêu tăng thêm tối thiểu 150ha đất công viên công cộng để nâng tỷ lệ cây xanh đạt 0,65 m2/người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ số tia cực tím diễn biến bất thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO