Chuyện 4 mẹ con đạp xe về Nghệ An: Tối ngủ dọc đường, quán mở mới có cơm ăn

Điền Bắc 20/07/2021 10:07

Liên quan đến việc một gia đình 4 người đạp xe từ Đồng Nai về Nghệ An do thất nghiệp, khiến dư luận xôn xao. Vào sáng ngày 20/7, trao đổi với anh Võ Thanh Bình (28 tuổi) trú tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) người con trai cho biết, hiện cả gia đình đã xét nghiệm âm tính với Covid-19, đang chờ ngày mai lên tàu hỏa về quê.

Theo đó, từ ngày 9/7 gia đình 4 người gồm bà Nguyễn Thị Hương (50 tuổi) và các con Võ Thị Thanh Thanh (30 tuổi), Võ Thanh Bình (28 tuổi), con gái chị Thanh (12 tuổi) trú tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Do dịch bệnh ở Đồng Nai bùng phát mạnh, dẫn đến thất nghiệp, không có tiền trang trải cuộc sống nên quyết định về quê bằng xe đạp.

Thất nghiệp, 4 mẹ con quê Nghệ An đạp xe hàng ngàn km về quê.

Bốn mẹ con đạp xe từ ngày 9/7 đến chiều ngày 19/7, cả 4 người đi được quãng đường gần 300km. Khi đến thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận), lực lượng tại chốt kiểm soát Chung Mỹ (thị trấn Phước Dân) kiểm tra và biết được hoàn cảnh khó khăn của 4 mẹ con nên mời vào trạm.

Theo anh Bình, việc mua vé tàu là khó khăn với 4 người. Do vậy, cả 4 người quyết định tự đạp xe đạp suốt 10 ngày qua, xuất phát từ Đồng Nai để về quê Nghệ An tránh dịch.

Sáng ngày 20/7, qua điện thoại anh Bình cho biết, hiện cả 4 người đã được xét nghiệm âm tính với Covid-19, hiện cả 4 người đang chờ đến ngày mai (21/7) để lên tàu về quê. Khi lên tàu về quê, theo quy định 4 người nhà chúng em sẽ được đi cách ly. Những ngày qua, do đi mệt quá, nên có nhiều người gọi điện hỗ trợ cho 4 mẹ con nhưng em không trả lời được điện thoại.

Mỗi ngày đi được gần 30km (do người mẹ bị bệnh), sau 10 ngày cả 4 mẹ con chỉ đi được gần 300km.

Người đàn ông 28 tuổi này cho biết, gia đình 4 người của anh vào huyện Trảng Bom (Đồng Nai), thuê một phòng trọ nhỏ ở chung làm thuê từ nhiều năm qua. Cách đây không lâu, mẹ cậu bị tai biến, cuộc sống vốn chẳng khấm khá gì càng thêm khó khăn hơn khi số tiền chắt bóp phải mang đi chữa bệnh hết.

Sau khi ra viện, mẹ của Bình cũng không đủ sức khỏe đi làm công nhân như trước, đành ở nhà chăm cháu. Bình và chị gái làm công nhân mức lương cũng không tích cóp được nhiều.

Từ 3 tháng qua, cả 2 thất nghiệp do dịch Covid-19. “Cả gia đình 4 người vào Đồng Nai được hơn 2 năm. Em và chị làm công nhân may mặc, còn mẹ do bệnh tật nên ở nhà trông cháu, nấu ăn. Tuy nhiên, từ tháng 4/2021 đến nay, dịch bệnh phức tạp, khiến công ty cắt hợp đồng. Những ngày sau đó, chị em chỉ làm việc thời vụ dần dần rồi hết việc nên thất nghiệp”, anh Bình cho biết.

Dù vậy, qua điểm chốt nào, cả 4 người đều khai báo y tế đầy đủ.

Cũng theo anh Bình, do việc làm không có, tiền ăn uống giữa dịch đắt đỏ, ở lại vừa không có việc, vừa không trụ nổi. Sau khi bàn bạc với nhau, gia đình 4 người này quyết định bán một chiếc điện thoại lấy tiền mua 2 chiếc xe đạp 700.000 đồng để bắt đầu hành trình về quê.

“Tối đến cả 4 người ngủ bên vệ đường, vừa giữ khoảng cách cho mình và cho người khác. Chỗ nào có quán cơm bình dân mở thì em là người đi mua cơm, còn chỗ nào không có thì ăn những thứ mang theo. Từ Đồng Nai ra đến Ninh Thuận, qua chốt nào cả 4 người đều khai báo y tế đầy đủ”, anh Bình cho biết thêm.

Sau 10 ngày ròng rã đạp xe vượt gần 300km, gia đình anh Bình mới tới địa phận huyện Ninh Phước (Bình Thuận). Khi tới chốt kiểm soát ở thị trấn Ninh Phước, Bình chủ động khai báo y tế. Biết được hoàn cảnh của gia đình Bình, các chiến sỹ công an cũng như người dân địa phương đã hỗ trợ thực phẩm. Có người còn bỏ tiền mua vé tàu cho cả gia đình về quê.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết sáng ngày 20/7, ông Hoa, Chủ tịch UBND xã Nghi Xá cho biết "4 mẹ con bà Hương trú tại xóm 6 (cũ) thuộc xã chúng tôi. Qua thông tin trên mạng, tôi cũng nắm được việc gia đình 4 người đạp xe từ Đồng Nai về quê. Gia đình khó khăn, nên nhiều năm nay, bà Hương cùng 2 người con vào miền Nam làm ăn. Riêng cháu Bình, còn có vợ và 2 đứa con ở quê, nên cũng rất vất cả".

Biết được hoàn cảnh 4 mẹ con nghèo, nhiều người góp một phần ủng hộ để cả gia đình mau chóng về quê an toàn.

Trong khi đó, trao đổi với bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An), bà Tuyết cho biết: Huyện đã xác minh được trường hợp mẹ con chị Hương. Hiện đã có nhà hảo tâm mua vé tàu giúp họ đi tàu từ Ninh Thuận về Nghệ An.

“Dự kiến thứ 5 (ngày 22/7), mẹ con chị Hương về đến Nghệ An. Huyện đã bố trí xe và lực lượng y tế đón 4 người về cách ly tại xã Nghi Xá. Chính quyền sẽ quan tâm và hỗ trợ cho gia đình chị Hương hết mức có thể trong những ngày tới", bà Tuyết cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện 4 mẹ con đạp xe về Nghệ An: Tối ngủ dọc đường, quán mở mới có cơm ăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO