Chuyến biển ngày giáp Tết

Tấn Thành - Chí Đại 14/01/2020 06:38

Những ngày này, các ngư dân tỉnh Quảng Nam đang tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ, sửa chữa, kiểm tra lại tàu thuyền cho chuyến biển cuối năm với niềm tin và hy vọng có một cái Tết sung túc.

Chuyến biển ngày giáp Tết

Chuẩn bị cho chuyến ra khơi cuối năm.

Mới rạng sáng 13/1, tại cảng cá Kỳ Hà (xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), không khí đã nhộn nhịp, nhiều tàu thuyền của ngư dân đang tích cực chuẩn bị ngư lưới cụ, đá lạnh, lương thực, thực phẩm;… đưa lên tàu để kịp cho chuyến biển cuối năm.

Tất bật cùng các bạn thuyền chuẩn bị nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ, ngư dân Ngô Phê (55 tuổi, trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành, chủ tàu QNa 91585 TS, công suất 450CV) cho biết: “Tàu tôi đã nhập xong nhiên liệu và hơn hàng trăm cây đá lạnh cùng các lương thực, thực phẩm cần thiết để ra khơi đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa. Với thời tiết thuận lợi như hiện nay, tôi hy vọng, khi tàu ra tới ngư trường đánh bắt sẽ trúng đậm nhiều mẻ cá lớn để nhanh chóng trở về nhà đón Tết cùng với gia đình no đủ, sung túc. Đồng thời, có tiền chia các cho các bạn thuyền để phụ giúp gia đình lo Tết Nguyên đán này”.

Theo ông Phê, để chuẩn bị cho một chuyến vươn khơi dài ngày trên biển, thời gian qua, ông phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng tiền chi phí tu sửa lại máy móc, mua sắm ngư lưới cụ hiện đại để đánh bắt hải sản đạt năng suất cao hơn.

“Tôi và các anh em thuyền viên trên tàu luôn thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc đánh bắt hải sản trong vùng biển của nước mình. Đồng thời, tàu tôi tham gia vào tổ đội tàu đại đoàn kết để giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn trên biển và chia sẻ các địa điểm đánh bắt trên biển trúng nhiều mẻ cá, qua đó, cùng giúp nhau đánh bắt hải sản đạt hiệu quả cao, tăng thu nhập cho mọi người” - ông Phê chia sẻ.

Đứng trên tàu để kiểm tra lại các thúng chài, ngư dân Trần Văn Chung (xã Tam Quang, chủ tàu QNa 91859 TS) nói: “Hiện tại tàu tôi đã sẵn sàng thẳng tiến ra ngư trường Hoàng Sa, cầu mong sao trời yên, biển lặng, nguồn hải sản dồi dào. Nếu ra khơi đánh bắt trúng nhiều mẻ cá cuối năm sẽ được cho là điểm lành nên mọi ngư dân ai cũng mong muốn để đón một cái Tết ấm cúng, vui tươi”.

Theo ông Chung, Tết Nguyên đán đã đến gần nên mọi thuyền viên trên tàu ai cũng nôn nóng. Trong năm 2019, tàu của ông đi hàng chục chuyến biển, các thuyền viên trên tàu cũng đủ tiền trang trải cuộc sống, tuy nhiên, chuyến biển cuối năm thường đánh bắt đạt sản lượng cao hơn nên dù cho Tết đang đến gần nhưng tất cả thuyền viên vẫn quyết tâm vươn khơi bám biển để kiếm thêm nguồn thu nhập lo cho gia đình mình.

Không chỉ riêng ông Phê, ông Chung mà hầu hết các ngư dân tỉnh Quảng Nam đều kỳ vọng những chuyến biển cuối năm sẽ trúng nhiều mẻ tôm, cá đầy khoang thuyền để trở về bến cảng bán được nhiều tiền trang trải cuộc sống và đón một cái Tết thật sung túc.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải, chúng tôi được biết, thời điểm này, có nhiều tàu thuyền của ngư dân địa phương đã chuẩn bị xong các ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm để chuẩn bị cho chuyến biển cuối năm, hy vọng chuyến biển này ngư dân trúng nhiều mẻ tôm, cá đầy khoang thuyền có nguồn thu nhập cao để lo cuộc sống gia đình và đón Tết Nguyên đán thật vui tươi.

“Hiện nay, toàn xã có hơn 400 tàu thuyền, trong đó có 24 tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Trong năm 2019, toàn xã đánh bắt được hơn 3,200 tấn hải sản. Chính quyền địa phương mong muốn trong năm 2020, các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ để ngư dân xã Tam Hải nói riêng và ngư dân tỉnh Quảng Nam nói chung yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc”- ông Hùng nói.

Được biết, toàn huyện Núi Thành hiện có khoảng hơn 2.300 tàu thuyền các loại, chiếm hơn một nửa tổng số tàu thuyền đánh cá trong toàn tỉnh nhưng chỉ ước khoảng hơn 200 tàu có công suất từ 400 CV đến 1.100 CV chuyên hành nghề lưới vây, câu mực khơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyến biển ngày giáp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO