Chuyện cô dâu 16 tuổi xôn xao Trung Quốc

Linh Chi 24/02/2016 22:56

Người ta từng chứng kiến nhiều câu chuyện kỳ lạ về các cặp vợ chồng ở Trung Quốc, nhưng không gì có so sánh về mức độ “gây sốc” bằng câu chuyện một cặp học sinh tổ chức đám cưới ở độ tuổi 16 mới đây. Câu chuyện đã khơi dậy làn sóng gây tranh cãi về nạn tảo hôn ở nước này.

Chuyện cô dâu 16 tuổi xôn xao Trung Quốc

Cặp vợ chồng kết hôn khi mới 16 tuổi gây xôn xao dư luận Trung Quốc.

Các bức ảnh về cặp đôi chú rể cô dâu mặt non choẹt ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc trong đám cưới của mình đã được các mạng xã hội nước này truyền tay nhau với tốc độ chóng mặt kể từ hôm đầu tuần này. Câu chuyện về cặp đôi 16 tuổi đã thu hút được rất nhiều bình luận trên mạng và cả các kênh truyền thông chính thống ở Trung Quốc, phần lớn là do độ tuổi được phép tổ chức đám cưới ở nước này là 20 đối với nữ giới và 22 đối với đàn ông.

Vậy mà, cô dâu trong các bức ảnh nói trên được giới truyền thông chính thống Trung Quốc xác nhận là Xiaowu, mới chỉ tổ chức một buổi tiệc mừng cưới và có dự định đăng ký hôn thú chính thức khi họ đủ tuổi theo quy định của nhà nước.

“Chúng tôi đã quen biết nhau kể từ hơn 1 năm nay, và tổ chức đám cưới là việc đương nhiên, vì vậy chúng tôi đã quyết định tổ chức một bữa tiệc mừng” - Xiaowu nói với tờ báo địa phương Nanguo Zaobao, thêm rằng cô và người chồng trẻ tuổi đã nhận được sự ủng hộ của cả hai họ.

Kể từ đó, hàng loạt các bình luận đã xuất hiện trên các trang mạng xã hội Trung Quốc để đưa ra ý kiến về một cuộc tranh luận chưa có hồi kết ở nước này - vấn đề tảo hôn. Bên cạnh nhiều luồng ý kiến ủng hộ tình yêu của đôi bạn trẻ, cũng có một bộ phận không nhỏ cho rằng họ còn quá trẻ để xây dựng gia đình.

“Tôi cảm thấy cha mẹ của hai thanh niên có vẻ như quá hấp tấp trong việc tổ chức đám cưới cho con cái mình. Họ quá trẻ, và họ còn thiếu hiểu biết” - Một tài khoản bình luận trên diễn đàn Tencent.

“Liệu đó có phải tình yêu thực sự? Hay chỉ là một trò đùa?” - Một người khác bình luận trên WorkerCN.

Đại đa số những bình luận đều mong muốn cho cặp đôi trên có cuộc sống yên ổn, nhưng đều đi kết luận khá nghiêm khắc: “Tình yêu không phải một trò đùa, đó là trách nhiệm và nghĩa vụ đối với gia đình và xã hội, chúng tôi hy vọng các bạn hiểu được điều đó”.

Nhiều ý kiến khác còn chỉ ra rằng cưới sớm là một việc rất hiếm thấy ở Trung Quốc thời xưa, và rằng xu hướng này chủ yếu được chấp nhận ở các cộng đồng người dân sinh sống ở khu vực nông thôn nước này.

Còn theo giới phân tích, một trong những lý do dẫn tới xu hướng này ở Trung Quốc chính là vấn đề kinh tế. Đối với người nghèo, các hộ gia đình nông thôn, việc tổ chức đám cưới và sinh con sớm sẽ giúp họ tăng lực lượng lao động trong gia đình và từ đó tăng thêm thu nhập, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc đưa ra chính sách một con mà phải mãi đến gần đây mới được thay đổi.

Cặp vợ chồng 16 tuổi này hoặc có thể ở tại ngôi làng của họ để tiếp tục nghề nông của gia đình, hoặc có thể chuyển đi nơi khác để kiếm việc làm. Điều đó đối với các gia đình ở nông thôn có nghĩa rằng, cưới sớm có thể giúp đảm bảo cho gia đình họ rằng con cái họ sẽ tự biết cách chăm sóc cho bản thân khi chúng đi kiếm việc ở những thành phố lớn.

Tuy nhiên, một nguyên nhân khác của việc cưới sớm chính là thiếu thốn các bài học về giới tính, theo chuyên gia, nhiếp ảnh gia Muyi Xiao.

“Những người dân địa phương nơi tôi đến nói rằng họ có truyền hình cáp, điện thoại di động và cả Internet, vì vậy mà lũ trẻ có thể xem được các bộ phim truyền hình lãng mạn ngay từ rất sớm, nhưng chúng lại không được giáo dục về giới tính đúng cách” - bà Muyi Xiao nói.

Thường thì các cặp vợ chồng trẻ sẽ phải đối mặt với các vấn đề pháp lý và lựa chọn khó khăn ngay khi họ sinh con đầu lòng. Con cái của họ sẽ cần có hộ khẩu - một giấy tờ không thể thiếu nếu muốn nhập học vào một trường công, nhận được hỗ trợ về y tế, mở một tài khoản ngân hàng, hay mua vé máy bay, vé tàu…

Nhưng do cưới sớm mà các cặp vợ chồng này sẽ phải chịu nhiều mức độ tiền phạt khác nhau, tùy thuộc vào nơi mà họ sống, bởi đứa con của họ sẽ bị coi là bất hợp pháp. Đó chính là nguồn gốc của mọi vấn đề mà các cặp vợ chồng cưới sớm ở Trung Quốc gặp phải.

“Những cặp vợ chồng trẻ này thường phàn nàn về mức tiền phạt và nói rằng họ không đáng bị trừng phạt như vậy. Sau cùng thì họ vẫn cảm thấy rằng cưới xin và lập gia đình sớm là một điều bình thường” - bà Xiao phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện cô dâu 16 tuổi xôn xao Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO