Chuyển mình ở một vùng chiến địa

Hà Giang 18/05/2017 09:40

Là một trong những huyện chiến địa một thời, sau chiến tranh, người dân Vị Xuyên (Hà Giang) còn gặp vô số những khó khăn. Để người dân nơi đây có điều kiện vươn lên và hội nhập, nhiều chương trình đã được đưa về, trong đó đáng chú ý nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Chỉ sau hơn 6 năm triển khai Chương trình này đã đem đến cho nông thôn Vị Xuyên nhiều khởi sắc.

Xây dựng nông thôn mới đang tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế xã hội cho Vị Xuyên.

Theo thống kê, chỉ sau 6 năm triển khai, với sự hỗ trợ của Nhà nước cùng việc huy động sức dân, kinh tế xã hội của Vị Xuyên đã có bước phát triển đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Toàn huyện có 2 xã được công nhận đạt chuẩn và phấn đấu hết năm 2017 có thêm 2 xã “cán đích” nông thôn mới (NTM).

Sở dĩ huyện đạt được kết quả này, ngoài sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp còn có vai trò quan trọng của công tác dân vận trong việc khơi dậy sức mạnh toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Những năm qua, Vị Xuyên đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong XDNTM. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đông đảo tầng lớp nhân dân, khơi dậy sức mạnh toàn dân trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền XDNTM. Ban Dân vận Huyện ủy đã chỉ đạo Khối Dân vận các xã, thị trấn xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, thực hiện nếp sống mới ở khu dân cư...

Thông qua công tác dân vận, nhận thức của người dân về XDNTM đã được nâng lên rõ rệt. Trong 5 năm (từ 2011 – 2016), nhân dân đã tự nguyện hiến trên 239.500 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi tập thể. Người dân đã tham gia đóng góp trên 57.185 ngày công lao động, mở mới được 50 km đường giao thông nông thôn, bê – tông hóa được 114,8 km đường giao thông các loại….

Về xã Việt Lâm, địa phương đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM mới cảm nhận hết được niềm vui, phấn khởi của bà con nhân dân khi được thụ hưởng thành quả của chương trình NTM. Khi mới bắt tay vào thực hiện chương trình, xã gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm thấp; mặt bằng dân trí, kinh tế chưa cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao. Với sự vào cuộc quyết liệt, thông tin, tuyên truyền được mở rộng, người dân trong xã đã nhận thức rõ vai trò, quyền lợi, trách nhiệm của mình.

Bà con đã rũ bỏ hoàn toàn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, tự nguyện đóng góp hàng nghìn m2 đất và ngày công lao động bê-tông hóa được 11,5 km đường trục xã và liên xã; gần 9 km đường trục thôn, xóm và đóng góp trên 14 tỷ 300 triệu đồng tiền mặt... Từ xuất phát điểm chỉ đạt 6 tiêu chí, xã Việt Lâm đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về XDNTM trước một năm so với kế hoạch và là xã đầu tiên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí Quốc gia.

Đưa chúng tôi tham quan Nhà văn hóa thôn Độc Lập (xã Đạo Đức), Trưởng thôn Trịnh Quang Trung hồ hởi cho biết: Nhà văn hóa này là do 79 hộ dân trong thôn tự đóng góp tiền mặt để xây dựng với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng. Nhà văn hóa cũ của thôn đã bị xuống cấp, sau khi tiến hành họp thôn, bàn bạc cụ thể với bà con, các hộ đã đồng ý đóng góp tiền mặt để xây mới nhà văn hóa. Công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015 với 100% kinh phí do nhân dân đóng góp.

Cùng với sự đóng góp này, người dân thôn Độc Lập còn tích cực hưởng ứng phong trào làm đường bê – tông, hiện bà con thôn Độc Lập đã hiến gần 1.000 m2 đất và đóng góp trên 100 triệu đồng để bê – tông hóa các trục đường. Cùng với thôn Độc Lập, nhân dân xã Đạo Đức đang tích cực góp công, góp của chung tay cùng chính quyền địa phương phấn đấu cán đích NTM trong quý II năm 2017.

Đến Vị Xuyên trong những ngày này, đi đến đâu cũng thấy dân hồ hởi nói và bắt tay để XDNTM. Có thể nói, NTM ở Vị Xuyên đang tạo đà cho vùng chiến địa này chuyển mình một cách nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển mình ở một vùng chiến địa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO