Cuộc cách mạng về tổ chức, bộ máy

Nguyên Khánh 05/09/2018 22:42

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, sự vào cuộc từ Trung ương đến địa phương sẽ giúp cuộc cách mạng về tổ chức, bộ máy được triển khai nhanh chóng để đạt đích đến là, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Sau Quảng Ninh, một số tỉnh thành đã đẩy mạnh sáp nhập, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ. Trong khi đó Chính phủ vừa ban hành Nghị định số113/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế để bổ sung thêm đối tượng tinh giản biên chế.

Ở TP Hồ Chí Minh, một loạt các ban quản lý (BQL) trực thuộc TP, các sở và quận - huyện sẽ được sáp nhập nhằm giảm bớt đầu mối. Cùng đó là việc sáp nhập, chia tách đơn vị hành chính cấp quận, cấp phường nhằm đảm bảo thống nhất, thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế, giảm chi tiêu thường xuyên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành sẽ được thực hiện thời gian sớm nhất.

Theo đó, thời gian tới BQL Đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, BQL khu đô thị mới Nam TP và BQL Đầu tư - xây dựng khu đô thị Tây Bắc TP thành BQL Phát triển đô thị TP sẽ được sáp nhập. Ngoài ra, Sở Nội vụ cũng được giao hoàn chỉnh, sớm trình Ban thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh dự thảo đề án sắp xếp lại các BQL dự án của TP, quận - huyện, BQL Đầu tư các dự án ODA.

Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất phương án đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan quản lý nhà nước thuộc TP. Mục đích nhằm đảm bảo một đơn vị có thể đảm nhận được nhiều việc và một việc chỉ do một đơn vị chủ trì. Đồng thời đề xuất số lượng biên chế tối thiểu, số lượng cấp phó tối đa.

Trong khi đó, Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên-Huế cho hay, năm chương trình trọng điểm của Thừa Thiên-Huế là cải cách hành chính. Do đó, việc tinh giản bộ máy đang và sẽ thực hiện trên 2 nội dung là: Sắp xếp tinh giản các tổ chức trong hệ thống chính trị và tiếp tục đổi mới tổ chức nâng cao tính hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công ích.

Việc sắp xếp bộ máy của Thừa Thiên- Huế sẽ được lên kế hoạch chi tiết cụ thể. Chẳng hạn, toàn tỉnh Thừa Thiên- Huế có 20 sở, sắp tới tối đa không quá 18 sở, nên sẽ giảm 2 sở. Đối với các phòng chuyên môn thuộc sở, qua rà soát có 151 phòng chuyên môn trong đó có 65 phòng không đủ 5 người, theo nghị định sắp tới 65 phòng này sẽ phải sắp xếp. Tỉnh có 19 chi cục trực thuộc sở và 6 chi cục thuộc vào dạng sắp xếp. Phòng thuộc chi cục có 84 phòng, trong đó có 52 phòng dưới 5 người được đưa vào diện sắp xếp. Phòng ban chuyên môn của huyện là 110 phòng, phòng dưới 5 người là 15 phòng cũng sẽ đưa diện sắp xếp theo kiểu sáp nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc cách mạng về tổ chức, bộ máy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO