Doanh nghiệp chây ì khắc phục sai phạm

Anh Tuấn - Đình Minh 23/04/2022 18:11

Dù đã bị lập biên bản, xử phạt vì lấn chiếm 1.886 m2 đất nhưng đến nay, Công ty TNHH MTV Vinh Nhất, đóng tại xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vẫn chây ì, không chịu khắc phục vi phạm.

Công ty TNHH MTV Vinh Nhất đã lấn chiếm trái phép hơn 1.800m2 đất để xây dựng 3 trạm điện và một nhà tôn 55m2

Theo tìm hiểu, tháng 7/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất, chế biến nông, lâm sản kết hợp khu trưng bày giới thiệu sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ Vinh Nhất tại xã Trường Lâm của Công ty TNHH MTV Vinh Nhất (DN Vinh Nhất).

Theo đó, thời gian hoàn thiện dự án là quý I/2019, thời hạn của dự án là 50 năm. Đơn vị này được cho thuê 10.146,3m2 đất để thực hiện dự án.

Sau 1 năm kể từ ngày có quyết định, dù chưa hoàn thiện hồ sơ về đất đai và xây dựng nhưng DN Vinh Nhất vẫn ngang nhiên tiến hành thi công trái phép các hạng mục tường rào, nhà xưởng sản xuất ván sàn, thanh nan và nhà xưởng sản xuất gỗ. Sau khi phát hiện sai phạm, ngày 17/8/2018, UBND thị xã Nghi Sơn đã xử phạt hành chính đối với DN Vinh Nhất do xây dựng khi không có Giấy phép xây dựng.

Tiếp đó, ngày 10/11/2020, UBND xã Trường Lâm tiếp tục xử phạt hành chính đối với DN Vinh Nhất vì hành vi chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất. Mức phạt với hành vi trên là 7,5 triệu đồng (DN Vinh Nhất đã nộp phạt nhưng chưa khắc phục hậu quả).

Đến ngày 11/8/2021, UBND xã Trường Lâm tiếp tục kiểm tra và lập biên bản với doanh nghiệp này về hành vi xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, không gian của tổ chức, cá nhân được sử dụng hợp pháp.

Tìm hiểu thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hóa, được biết: Với phần diện tích 2.266,1m2 đất nông nghiệp ngoài mốc giới thuê của các hộ dân nằm liền kề diện tích dự án, DN Vinh Nhất đã tự ý san lấp mặt bằng và xây dựng công trình trên diện tích 1.886 m2, vi phạm về trật tự xây dựng theo quy định của pháp luật. Hiện trạng cho thấy, DN Vinh Nhất đã xây dựng trái phép 1 nhà tôn 55m2 và 3 trạm điện trên đất.

Do vậy, đến ngày 10/12/2021, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn ban hành Quyết định số 14384/QĐ-XPVPHC xử phạt DN Vinh Nhất số tiền là 55 triệu đồng. Biện pháp khắc phục, buộc thực hiện tiếp thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định...

Đồng thời, Sở TNMT Thanh Hóa cũng đã có đề nghị UBND tỉnh giao Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KCN) cùng UBND thị xã Nghi Sơn giám sát, nếu đến tháng 12/2021, DN Vinh Nhất chưa hoàn thành dự án thì tổ chức kiểm tra, thanh tra để xác định hành vi vi phạm theo quy định.

Các sai phạm đã được chỉ rõ, các biện pháp xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục đã được đưa ra, tuy nhiên, đến thời điểm này (tháng 4/2022), DN Vinh Nhất vẫn không khắc phục vi phạm. Theo quan sát, phía bên trong nhà xưởng của DN Vinh Nhất có 1 máy nghiền gỗ dăm, 3 máy múc và 3 xe tải đang hoạt động. Phần tường bao quanh dự án chưa được xây dựng đầy đủ, bởi vậy, núi gỗ dăm đã bị tràn ra diện tích đất nông nghiệp và hoa màu của người dân. Phía ngay cổng nhà máy, một lượng lớn các khối gỗ nằm ngổn ngang, bề bộn. Phần 3 trạm điện xây dựng trái phép, doanh nghiệp này dùng gạch quây lại 1 trạm, còn 2 trạm cho nằm cùng cây cỏ.

Ông Hoàng Bá Trung - Trưởng phòng TNMT, UBND thị xã Nghi Sơn cho biết: Hiện nay, diện tích đất DN Vinh Nhất thuê và sử dụng được BQL KKT Nghi Sơn và các KCN trong tỉnh quản lý, vì thế, Ban là cơ quan có trách nhiệm chính trong việc giám sát và xử phạt.

Theo đại diện BQL KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa: Tới thời điểm này, phần diện tích đất nông nghiệp do DN Vinh Nhất lấn chiếm vẫn chưa hoàn thành các thủ tục hồ sơ theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp chây ì khắc phục sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO