Hà Nội: Xóa xã nghèo vùng khó

Tuệ Phương 07/11/2020 08:00

Xã Ba Vì, huyện Ba Vì là xã miền núi nằm ở phía Tây Thủ đô Hà Nội, với 512 hộ, 2.278 nhân khẩu. Do đặc điểm là xã miền núi, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống (98% là đồng bào dân tộc Dao) đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Từ năm 2014-2019 thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của Thủ đô, cuộc sống của đồng bào Dao ở xã Ba Vì đã được cải thiện, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu phát triển, sản xuất của người dân.

Ông Dương Trung Liên, Chủ tịch UBND xã Ba Vì cho biết, nhờ chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đào tạo nghề cho lao động DTTS, đời sống kinh tế của người dân trong xã đã có chuyển biến tích cực. Từ năm 2017, xã đã không còn nằm trong diện xã nghèo, 100% các thôn, bản đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa…

Thực hiện chính sách dân tộc, bà con nhân dân thôn Cố Đụng 1, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất đã tự nguyện hiến hơn 5.000m2 đất, đóng góp ngày công lao động để xây nhà văn hóa, làm nơi sinh hoạt cộng đồng.

Để đồng bào dân tộc chung sức xây dựng quê hương, ngoài việc gần dân, Mặt trận của xã Tiến Xuân còn chú trọng phát huy vai trò của người có uy tín để tuyên truyền bằng tiếng Mường về các chủ trương, chính sách của Đảng nhằm phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Đinh Công Long cho biết: “Cán bộ Mặt trận thường xuyên xuống cơ sở, nắm tình hình để phối hợp với UBND xã làm tốt hơn nữa công tác dân tộc, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến quyền lợi người dân. Nhờ đó nhận thức của bà con nhân dân đã có sự thay đổi cơ bản để tập trung phát triển kinh tế địa phương”.

Được biết, Hà Nội hiện có 14 xã vùng đồng bào DTTS số ở 5 huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ. Thông qua các chính sách hỗ trợ, diện mạo kinh tế, xã hội, đời sống đồng bào DTTS miền núi của Thủ đô có nhiều chuyển biến rất tích cực.

Cũng thông qua các chính sách hỗ trợ của thành phố, đến nay, 100% số xã vùng đồng bào DTTS miền núi Thủ đô đã có đường bê tông xi măng hoặc trải nhựa đến trung tâm xã; trên 60% đường liên thôn, đường trục chính của thôn đã được bê tông hóa; 100% hộ dân dùng điện lưới quốc gia; 14/14 xã dân tộc miền núi đạt tiêu chí quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020; 100% số xã có đài truyền thanh và phủ sóng điện thoại di động; không còn xã, thôn đặc biệt khó khăn.

Để thực hiện tốt công tác dân tộc, trong những năm qua MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố luôn hướng về địa bàn dân cư, phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận thôn, bản để chăm lo đời sống cho bà con. Chủ tịch UBMTTQ huyện Quốc Oai Nguyễn Tiến Quý cho biết, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã giúp đỡ 119 hộ đồng bào dân tộc trên địa bàn thoát nghèo bền vững, hỗ trợ 61 hộ sửa chữa, xây mới nhà, tặng bò giống sinh sản... với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội cho biết, để nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc, 5 năm gần đây, MTTQ các cấp thành phố đã vận động được hơn 13 tỷ đồng để xây, sửa 365 nhà ở.

Ủy ban MTTQ thành phố cũng chủ động đề xuất với thành phố có cơ chế, chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh ở vùng có đồng bào DTTS sinh sống. Vận động các tổ chức, cá nhân tham gia dạy nghề cho đồng bào dân tộc, nhất là lực lượng thanh niên là người dân tộc thiểu số…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Xóa xã nghèo vùng khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO