Hồi âm bài báo 'Bỗng dưng bị tòa tuyên mất đất': Viện Kiểm sát kháng nghị giám đốc thẩm

Sáu Nghệ 19/05/2017 06:10

Ngày 10/5, Viện KSND cấp cao tại TP HCM kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy 2 bản án dân sự ở Cần Thơ mà báo Đại Đoàn Kết phản ánh ngày 27/10/2016 trong bài “Bỗng dưng bị tòa tuyên mất đất”. Kháng nghị cho rằng phán xét của 2 bản án “chưa đánh giá đầy đủ và toàn diện nội dung vụ án, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự”, đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP HCM tuyên hủy và giao hồ sơ về cho tòa cấp sơ thẩm xét xử lại.

Theo hồ sơ vụ kiện, bà Lý Hảo, 79 tuổi , cùng gia đình ở số 38, đường 30/4, phường Hưng Lợi (Ninh Kiều, Cần Thơ) từ năm 1939, yên ổn nhiều đời.

Năm 2008, gia đình láng giềng là vợ chồng ông Lê Hưng Lợi, 53 tuổi, kiện bà Hảo ra tòa đòi 70 m2 đất, cho rằng cha mẹ ông cho cha mẹ bà Hảo mượn từ năm 1960.

Cuối năm 2015, TAND quận Ninh Kiều xử sơ thẩm và ngày 15/9/2016, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm, chấp thuận yêu cầu khởi kiện. Án tuyên gia đình bà Hảo phải trả 85,92 m2 đất đang ở cho gia đình ông Lợi, nếu không trả đất thì trả tiền: sơ thẩm tuyên gần 1,4 tỷ đồng, phúc thẩm nâng lên gần 2,3 tỷ.

Kháng nghị cho rằng, nguyên đơn đòi 70 m2 mà án tuyên bị đơn phải trả 85,92 m2 là “vượt quá yêu cầu khởi kiện”. Hơn nữa, “nguyên đơn không chứng minh được phần đất tranh chấp thuộc quyền quản lý, sử dụng của nguyên đơn; không chứng minh được việc cha mẹ nguyên đơn đã cho gia đình bị đơn mượn phần đất này và diện tích cụ thể là bao nhiêu”.

Còn thực tế, gia đình bị đơn ở trước và có kê khai đất, trong lúc gia đình nguyên đơn ở sau và kê khai 334,39 m2 đất thì đã được cấp quyền sử dụng đủ.

Lại thêm, năm 2002, nhà nước mở đường có thu hồi hàng trăm mét vuông đất của hai gia đình, bồi thường cho cả hai gia đình thì không xảy ra tranh chấp. Và rốt cục, “70 m2 đất mà nguyên đơn khởi kiện thuộc vào diện tích nhà nước đã thu hồi hay thuộc phần đất do bị đơn đang quản lý và sử dụng”- kháng nghị viết.

Trước đây, vào năm 2009, TAND quận Ninh Kiều và TAND thành phố Cần Thơ đã xử với hai bản án phán quyết trái ngược nhau, bị quyết định giám đốc thẩm ngày 6/7/2012 của TANDTC hủy cả hai bản án.

Quyết định giám đốc thẩm có nêu định hướng khi xử lại: “Trường hợp nguyên đơn không chứng minh được đất thuộc quyền sử dụng của mình thì bác đơn khởi kiện của nguyên đơn”.

Kháng nghị nhận xét: “Quá trình giải quyết lại vụ án, tòa cấp sơ thẩm và tòa cấp phúc thẩm chưa làm rõ các nội dung trên, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là chưa đánh giá đầy đủ và toàn diện nội dung vụ án”.

Sau khi có kháng nghị của Viện KSND cấp cao, ngày 11/5, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ninh Kiều cũng đã ra thông báo tạm đình chỉ thi hành án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hồi âm bài báo 'Bỗng dưng bị tòa tuyên mất đất': Viện Kiểm sát kháng nghị giám đốc thẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO