Indonesia giải cứu hàng trăm người mắc kẹt trên núi do động đất

Theo Vietnamplus 31/07/2018 14:32

Từ sáng sớm 31/7, các hoạt động cứu hộ những người mắc kẹt trên núi Rinjani do trận động đất xảy ra hôm 29/7 vừa qua đã được nối lại.

Indonesia giải cứu hàng trăm người mắc kẹt trên núi do động đất

Những người mắc kẹt sơ tán xuống núi Rinjani ở Lombok, Indonesia sau khi được giải cứu ngày 30/7. (Ảnh: EPA-EFE/TTXVN).

Ba trực thăng đã được điều đến khu vực này để sơ tán những người còn mắc kẹt tại đây.

Giới chức địa phương ước tính có khoảng 560 người bị mắc kẹt tại núi Rinjani khi xảy ra động đất, đa số họ là người nước ngoài, cùng một số hướng dẫn viên và người khuân vác địa phương.

Đến chiều 30/7, đã có 543 du khách được sơ tán từ bên trong Công viên Quốc gia Mount Rinjani; trong đó có 189 nhà leo núi người nước ngoài, 173 nhà leo núi địa phương, 31 hướng dẫn viên và 150 người khuân vác.

Dự kiến, trong ngày 31/7, 3 nhà leo núi cùng một hướng dẫn viên và 2 người khuân vác bị kẹt lại ở Hồ Segara Anak, tỉnh Tây Nusa Tenggara, cùng thi thể một nhà leo núi thiệt mạng do bị đá đè sẽ được sơ tán bằng trực thăng.

Các hoạt động cứu trợ cũng đang được tiến hành khẩn trương tại khu vực lán trại sơ tán với các hàng hóa nhu yếu phẩm được gửi đến như lều, chăn, 1,5 tấn gạo, 250 thùng mỳ ăn liền, nước khoáng và bánh quy.

Bên cạnh đó, một số thiết bị nặng như xe đào đất cũng được triển khai để hỗ trợ việc sơ tán và dọn dẹp các đống đổ nát.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết, một trận động mạnh 3 độ Richter tiếp tục làm rung chuyển đảo Lombok sáng 31/7.

Theo BMKG, tâm chấn của trận động đất này nằm ở độ sâu 15 km trong đất liền, cách Lombok 6km về phía Đông Bắc.

Trước đó, trận động đất mạnh 6,4 độ Richter xảy ra rạng sáng 29/7 vừa qua trên đảo Lombok, cách đảo du lịch Bali khoảng 100km về phía Đông, đã làm sạt lở hàng tấn đá và bùn đất từ ngọn núi Rinjani.

Động đất không chỉ khiến hàng trăm người bị mắc kẹt tại đây, mà còn cướp đi sinh mạng của 16 người khác, làm hàng trăm người bị thương và gây hư hại hàng nghìn ngôi nhà.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một trong những khu vực xảy ra động đất và núi lửa phun trào nhiều nhất trên thế giới.

Năm 2004, một trận động đất mạnh 9,3 độ Richter kéo theo sóng thần ở ngoài khơi đảo Sumatra, Tây Indonesia, đã cướp đi sinh mạng của 220.000 người ở các quốc gia ven bờ Ấn Độ Dương, trong đó có 168.000 người Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Indonesia giải cứu hàng trăm người mắc kẹt trên núi do động đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO