IS có mặt ở gần như tất cả các tỉnh thành của Indonesia

13/06/2017 19:35

Tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hiện diện ở gần như tất cả các tỉnh thành trên khắp đất nước Indonesia, nơi tập trung cộng động người Hồi giáo đông nhất thế giới, chỉ huy quân đội ở Jakarta hôm 13-6 lên tiếng cảnh báo.

Tướng Gatot Nurmantyo trong một cuộc họp báo tại Jakarta. (Nguồn: Reuters).

Những lời bình luận mà Tướng Gatot Nurmantyo đưa ra cho rằng IS đã thiết lập hàng loạt chi nhánh “ngầm” của chúng trên khắp lãnh thổ Indonesia đã làm dấy lên nhiều quan ngại về tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng của tổ chức khủng bố này tại khu vực Đông nam Á.

“Sau quá trình quan sát, chúng tôi nhận ra rằng ở gần như tất cả các tỉnh… đều có các chi nhánh của IS, nhưng chúng là các chi nhánh đang ngủ yên” - ông Nurmantyo nói trước báo giới tại thủ đô Jakarta - “Và các chi nhánh này có thể dễ dàng gia nhập cùng các chi nhánh cực đoan khác”.

Chính phủ các nước tại khu vực thời gian qua đã cảnh giác cao độ về sự trỗi dậy của các nhóm phiến quân có liên hệ với IS, phần lớn là đến từ các nước Đông Nam Á, đang đánh chiếm một thành phố ở miền Nam Philippines cách đây 3 tuần. Quân đội Philippines, hiện đang thực hiện các cuộc truy kích và không kích tại thành phố Marawi, cho hay những kẻ phiến quân này vẫn kiểm soát khoảng 20% thành phố.

Giới chức Indonesia và Malaysia gần đây đã tăng cường an ninh để ngăn chặn những kẻ phiến quân đến từ Marawi thông qua đường biên giới chung với Philippines.

“Rất dễ để trốn từ Marawi sang Indonesia, nên chúng ta cần phải cảnh giác về việc các chi nhánh này được kích hoạt tịa Indonesia” - ông Nurmantyo nói.

Nhiều quốc gia Đông Nam Á hiện cho rằng, khu vực này chính là nơi xuất phát của hàng nghìn kẻ có tư tưởng ủng hộ IS, và Indonesia và Malaysia đã bắt giữ được số lượng lớn các nghi phạm phiến quân trong những năm gần đây. Mới hôm đầu tuần này, Singapore cho hay họ đã bắt giữ một nhân viên trông trẻ bị nghi có kế hoạch gia nhập IS.

Một vụ việc khiến 4 người thiệt mạng giữa thủ đô Jakarta hồi năm ngoái đã đánh dấu vụ tấn công đầu tiên của IS trong khu vực. Kể từ đó, hàng loạt các vụ tấn công lấy cảm hứng từ IS đã xảy ra ở Indonesia, mà mới đây nhất là vụ đánh bom kép ở trạm xe buýt Jakarta khiến 3 sỹ quan cảnh sát thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IS có mặt ở gần như tất cả các tỉnh thành của Indonesia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO