Khát vọng tháng 4

Nam Việt 30/04/2016 09:06

41 năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, bên cạnh những thành tựu to lớn thì vẫn còn đó những thách thức, đi liền với nó là những ưu tư. Đó cũng là điều không tránh khỏi khi nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể, với những nguyên nhân chủ quan, khách quan; tình thế trong và ngoài nước không chỉ trong khu vực, châu lục mà ở cả bình diện quốc tế. Và cũng chính từ đó, khát vọng bùng lên…

Đêm về trên Thành phố mang tên Bác.

Ưu tư về sự tụt hậu đã được công khai trong một phát biểu thẳng thắn, mạnh mẽ của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng tại Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020, vào sáng 27/3. Người đứng đầu thành phố trăn trở, “Trước đây, Singapore, Thái Lan nhìn về Sài Gòn với một sự ngưỡng mộ, khao khát, bao giờ mới được như Sài Gòn nhưng nay chúng ta đã tụt hậu”.

Theo ông Thăng, TP HCM từng là số 1 khu vực và nay chúng ta phải nỗ lực, phải quyết tâm giành lại vị trí đó. Bí thư Thành ủy đặt vấn đề: trong việc xây dựng, phát triển thành phố chúng ta đã nỗ lực hết sức chưa và chúng ta đang thiếu cái gì? Chưa nỗ lực thì phải nỗ lực, thiếu điều kiện gì thì phải tạo ra nó với ý chí không thể chấp nhận thành phố không đứng số 1.

Điểm mấu chốt nhất trong phát biểu của người đứng đầu TP HCM là phải tạo ra sức mạnh tinh thần, sự đồng thuận xã hội để dẹp bằng mọi gian khó. Khi sức mạnh tinh thần trở thành sức mạnh vật chất thì không có gì ngăn cản được. Mỗi cán bộ, đảng viên của thành phố phải luôn nghĩ rằng chúng ta từng là số 1 và phải quyết tâm dành lại vị trí đó. Vì người dân mà hành động, điều đó phải trở thành khẩu hiệu thiết thực dành cho tất cả các cấp chính quyền thành phố.

Trong những điều kiện cần thiết để TP HCM bứt phá mạnh mẽ thì việc quan trọng là xây dựng được cơ chế phát triển phù hợp, được phân cấp, phân quyền, ủy quyền cho nhiều hơn; phải xây dựng mô hình Chính quyền đô thị, phù hợp với thành phố gần 10 triệu dân, đầu tàu kinh tế của cả nước.

Để bộ máy vận hành tốt, kinh tế gia tăng thì phải bỏ cơ chế xin - cho, chuyển bộ máy công quyền sang bộ máy phục vụ dân, doanh nghiệp vô điều kiện. Ông Thăng đề nghị cán bộ, công chức phải thay đổi tư duy làm việc, phải xuống cơ sở, xuống với dân, đến với doanh nghiệp, xem họ cần gì, thiếu gì để phục vụ chứ không phải ngồi “trên” đợi họ đến.

Ước muốn cháy bỏng giành lại vị trí số 1 trong khu vực cho TP HCM của Bí thư Đinh La Thăng cũng là ý muốn tha thiết của nhân dân Sài Gòn-TP HCM cũng như nhân dân cả nước. Ý chí đó một lần nữa lại được người đứng đầu thành phố bày tỏ tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của TP HCM, sáng 14/4.

Theo ông Thăng, điều đó không chỉ là vấn đề danh hiệu, danh xưng mà là lòng tự trọng và nỗ lực quốc gia. Ông Thăng cho rằng, quá trình tụt hậu có những lý do khách quan, chủ quan nhưng không thể là cái cớ để chúng ta ngồi đổ lỗi cho nhau, mà phải thấy rằng điều đó không thể chấp nhận, không chấp nhận sự thật đó như một thứ định mệnh. “Chúng ta cùng nhau biến TP HCM thành nơi đáng sống nhất với bất cứ ai”- Bí thư Đinh La Thăng tin tưởng.

Ngay sau phát biểu mạnh mẽ của người đứng đầu thành phố là cả một không khí náo nức của người dân. Ai cũng tự hào, cũng thấy yêu thành phố mình hơn và cùng một suy nghĩ cách nào đó để Sài Gòn-TP HCM trở nên giàu đẹp. Ý thức, trách nhiệm công dân của từng người dân lao động được khơi gợi; công chức, viên chức cũng dần thay đổi cách nghĩ, cách làm.

Tất nhiên, quá trình tụt hậu so với một số thành phố trong khu vực diễn ra trong nhiều thập kỷ thì không thể bỗng chốc vượt lên, mà cũng cần thời gian, và trên hết là cần sự nỗ lực không mệt mỏi với quyết tâm cống hiến cao nhất.

Nhiều người dân bình thường đã mạnh dạn đóng góp ý kiến của mình vào chuyện “đại sự” của thành phố. Nó không còn là việc của cán bộ, đảng viên, các cấp chính quyền nữa mà là việc của mọi người. Không chấp nhận, không hài lòng với sự tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước một chút, mà phải là vị trí đứng đầu trong khu vực, phải là thành phố đáng sống với đúng nghĩa của nó.

41 năm Sài Gòn giải phóng, thành phố cùng cả nước, vì cả nước xây dựng. Thành tựu là đáng tự hào, nhưng tới thời điểm này thành phố đã có tư duy mới thật mạnh mẽ - đó cũng chính là khát vọng của người dân thành phố mang tên Bác.

Trên thực tế, TP HCM đã có một nền móng vững chắc để tăng tốc phát triển. Thành phố ngày một mở rộng, các khu đô thị mới ngày một nhiều hơn; hệ thống đường giao thông cũng dần hiện đại; các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp nhanh chóng phát triển; các cơ sở nghiên cứu khoa học, các trường đại học nhiều lên…

Thành phố như một khối nam châm khổng lồ hút nhân tài nhiều lĩnh vực từ khắp mọi miền đất nước. 41 năm đã qua, thành phố đã mang trong mình những tiền đề phát triển quan trọng, thì nay, với tư duy mới, với quyết tâm mới, với nỗ lực mới và cũng cách hành động mới, sự thành công lớn trong tương lai là điều tất yếu.

Ngoảnh lại và tự trọng từ đó đưa đến khát vọng, khát vọng bay cao bay xa của Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ tên vàng. Đó không chỉ là những tòa nhà chót vót, cũng không phải những xa lộ rộng lớn, sông Sài Gòn tấp nập tàu thuyền, không chỉ GDP của thành phố cao hơn 2,5 lần so với cả nước (GDP TP HCM năm 2015 là 5.538 USD, trung bình cả nước là 2.200 USD)… mà còn phải là vùng đất nghĩa tình, là nơi đáng sống.

*
* *

41 năm trôi qua cũng là chừng ấy thời gian để những vết thương lành lặn, cơ thể trở nên vững chắc hơn; để người hiểu người hơn, yêu thương nhau hơn trong ý nghĩa đồng bào. TP HCM là địa phương có người định cư ở nước ngoài nhiều nhất, trong tổng số gần 4,5 triệu đồng bào ta ở nước ngoài.

Tại buổi gặp mặt kiều bào về quê ăn Tết Bính Thân mới rồi, ông Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND TP HCM thông báo với bà con những thành tựu đạt được của thành phố, đồng thời cho rằng, những kết quả đạt được là nhờ sự nỗ lực vươn lên không ngừng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân TP, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của kiều bào ở nước ngoài.

Lịch sử có những khúc quanh, khi cuộc chiến kết thúc, đất nước độc lập, thống nhất nhưng không tránh khỏi có những tâm tư, gắn liền với những số phận. Nhưng thời gian trôi qua, bằng những chính sách cởi mở, thông thoáng của Đảng, Nhà nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã hướng về quê cha đất tổ, hướng về từng thôn làng, từng góc phố nơi lưu giữ biết bao kỉ niệm.

Từ đó, nguồn lực kiều bào dành cho đất nước cũng ngày một nhiều hơn. Riêng với TP HCM, lượng kiều hối chuyển về thành phố bình quân mỗi năm tăng từ 8-10%, riêng năm 2015 ước đạt khoảng 5,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2014.

Mọi rào cản, cách bức được xóa bỏ; nhiều cải tiến, đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý cho bà con về nước kinh doanh và đầu tư, tạo điều kiện ngày càng tốt hơn cho kiều bào về thăm quê hương, tham gia các hoạt động xây dựng và phát triển thành phố được triển khai. Và, thành phố cũng luôn trân trọng, ghi nhận những thành quả đóng góp quan trọng, quý báu và nghĩa tình của kiều bào.

Những năm qua, số lượng chuyên gia, trí thức về giảng dạy, đào tạo tại các trường đại học, bệnh viện ngày một nhiều. Họ không chỉ đóng góp vật chất mà còn là tư duy, là chất xám cho công cuộc phát triển thành phố. Tính đến năm 2013, có gần 250 chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đang hợp tác và làm việc tại TP HCM, trong đó, có 47 Giáo sư, 50 Tiến sĩ; có trên 2.500 doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại TP HCM với tổng vốn điều lệ gần 40 ngàn tỷ đồng cùng hơn 130 dự án đầu tư nước ngoài có vốn kiều bào với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 300 triệu USD. Đó là những con số rõ ràng cho thấy tinh thần hòa hợp dân tộc và cũng là sức hút mạnh mẽ của thành phố mang tên Bác.

41 năm nhìn lại, thấy được cả thành tựu cũng như những gì bất cập. Nhìn lại để đi tới trong khát vọng lấy lại vị trí số 1 trong khu vực. Đó chính là khát vọng không của riêng ai…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khát vọng tháng 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO