Không để phí phạm thời gian ‘vàng’

MẠNH THÌN 18/08/2021 06:30

Tính đến nay, tỉnh Đồng Nai đã có hơn 1 tháng liên tục thực hiện giải pháp mạnh để phòng, chống Covid-19.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn đang rất phức tạp, số ca dương tính vẫn tăng đều hàng ngày. Các cơ sở điều trị quá tải, trang thiết bị con người không đủ để kịp chạy theo sự tiến triển của dịch bệnh. Chính vì thế, tỉnh Đồng Nai quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 đến hết tháng 8.

Trước tháng 4, Đồng Nai được xem là địa phương “trắng” với dịch Covid-19 khi không phát sinh ca nhiễm nào xuất hiện trong cộng đồng. Tuy nhiên, nằm kế TP HCM và tỉnh Bình Dương - hai địa phương liên tục ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19. Đỉnh điểm là từ tháng 6, dịch bùng phát và lan rộng khiến tỉnh Đồng Nai không kịp trở tay. Phần lớn các ổ dịch tại tỉnh Đồng Nai đều ghi nhận nguồn lây liên quan từ các chợ đầu mối ở TP HCM. Việc kiểm soát nguồn lây là vô cùng quan trọng, nhưng với hệ thống phòng, chống dịch kích hoạt chưa kịp thời nên Đồng Nai chưa thể tận dụng khoảng thời gian giãn cách để khống chế dịch.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cũng thừa nhận việc truy vết, xét nghiệm sàng lọc gặp nhiều khó khăn do tỉnh có rất đông công nhân, khu nhà trọ, việc xét nghiệm hết trên diện rộng gần như không thể. Nguồn nhân lực để thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch đang thiếu trầm trọng. Mặc dù tỉnh Đồng Nai đã huy động gần như tất cả mọi nguồn nhân lực, từ y tế, công an, quân đội, các ban, ngành, đoàn thể, tôn giáo tham gia nhưng cho đến nay, hiệu quả chống dịch vẫn chưa được như mong muốn.

Một trong những vấn đề đang được quan tâm hiện nay chính là việc tận dụng khoảng thời gian “vàng” giãn cách xã hội để đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 sớm tạo miễn dịch cộng đồng. Bộ Y tế đã điểm danh tỉnh Đồng Nai là một trong 8 địa phương tiêm vaccine chậm trễ. Ai cũng hiểu chậm tiêm vaccine đồng nghĩa với việc chậm đạt miễn dịch cộng đồng. Địa phương thiếu nhân lực, thiếu sự chủ động và lúng túng trong khâu tiêm chủng vaccine. Và đó là một trong những nguyên nhân khiến số ca nhiễm Covid-19 vẫn tăng cao.

Tới nay, tỉnh Đồng Nai là một trong những điểm “nóng” về dịch bệnh ở phía Nam. Do đó, phải bằng mọi cách tăng tốc tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 trên toàn tỉnh. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, từ những đợt tiêm chủng sắp tới, tỉnh sẽ thay đổi chiến lược tiêm vaccine. Cụ thể là thực hiện tiêm theo hình thức cuốn chiếu, ưu tiên những người trong vùng dịch theo từng cấp độ nguy cơ từ cao xuống thấp. “Phải dốc toàn lực để cố gắng hoàn thành tiêm vaccine càng sớm càng tốt, không được để vaccine nằm trong kho mà người dân thì không được tiêm phòng” - đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để phí phạm thời gian ‘vàng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO