Không hủy V-League

Hoàng Quân 28/07/2020 17:40

Thường trực VFF quyết định không dừng giải VĐQG, dù có ít nhất 4 CLB muốn được... nghỉ sớm và trao chức vô địch luôn cho Sài Gòn. Cùng với đó, công tác trọng tài cũng được đặc biệt quan tâm.

V.league đang đầy hấp dẫn nhưng phải tạm dừng vì dịch Covid
V.league đang đầy hấp dẫn nhưng phải tạm dừng vì dịch Covid

Sau cuộc họp của Thường trực VFF diễn ra sáng 28/7, đã thống nhất quyết định không dừng V-League 2020.

Trước đó, các CLB như Quảng Nam, SLNA, Hải Phòng, Nam Định đều đã có công văn hoặc ý kiến về việc dừng giải, trao cúp vô địch cho đội Sài Gòn FC, không có đội xuống hạng hay có 2 đội hạng Nhất lên hạng mùa tới.

"Ngày 27/7, có 4 CLB gửi công văn kiến nghị dừng giải, trao cúp cho đội Sài Gòn. Sáng nay, Thường trực VFF đã họp và quyết định quyết tâm tổ chức giải. Giải chỉ dừng trong trường hợp bất khả kháng, khi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền không cho phép. Còn nếu có điều kiện tổ chức, chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức giải. Tất nhiên chúng ta cần có nhiều phương án. Chúng tôi cố gắng tổ chức trong điều kiện cho phép", Chủ tịch VPF Trần Anh Tú cho biết.

Theo ông Trần Anh Tú, kế hoạch ban đầu là V-League 2020 kết thúc vào ngày 31/10. Tuy nhiên VPF sẽ có phương án cụ thể theo từng mốc thời gian. Trong trường hợp dịch Covid-19 kéo dài, VPF có phương án khác.

Chia sẻ sau cuộc họp của Thường trực, ông Cao Văn Chóng – Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông VFF cho biết “Bóng đá Việt Nam trong bối cảnh đặc biệt, sau khi giải đấu trở lại đã rất thành công với lượng khán giả đông kỷ lục. Tuy nhiên, sau khi giải quay trở lại thì lúc này do ảnh hưởng của dịch nên giải V.League và hạng nhất phải tạm dừng. Thường trực VFF sáng 28/7 đã họp và chủ tịch VFF đã yêu cầu tìm biện pháp nâng cao công tác trọng tài và hạn chế sai sót. Cup quốc gia đủ điều kiện tổ chức và được các cơ quan chức năng cho phép và bàn về kế hoạch các giải trẻ trong giai đoạn tới”.

Cùng với đó, ông Trần Anh Tú cũng cho biết thêm "AFF Cup 2020 dự tính lùi sang năm, nếu chúng ta lùi giải, sẽ làm việc với các CLB vì họ còn trả lương cho cầu thủ. Nếu dịch không lan ra, chắc chắn V-League được tổ chức như kế hoạch", ông Trần Anh Tú nói.

Người đứng đầu VPF chia sẻ thêm về những khó khăn về tài chính cùng vấn đề uy tín của V-League cũng như việc ảnh hưởng ĐTQG nếu như giải đấu không tiếp tục được tổ chức: "Bóng đá sống bằng tiền tài trợ. Chúng ta không có ngân sách của nhà nước. Các hợp đồng đã ký trên nguyên tắc phải thực hiện. Nếu phã vỡ hợp đồng thì chúng ta không có tiền, và sẽ không làm được gì cả. Phá vỡ hợp đồng sẽ mất uy tín. Còn tất nhiên dịch như này chúng ta phải có sự thoả thuận với nhà tài trợ, cố gắng đảm bảo quyền lợi cho họ. Về chuyên môn, V-League là nền tảng cho đội tuyển. Nếu không có V-League sẽ ảnh hưởng tới ĐTQG. Bóng đá không tổ chức được vì một lý do không chính đáng, đầu tiên tôi sẽ “lên đường” trước, sau đó là các quan chức VFF và nhiều vấn đề khác. Chúng ta phải tổ chức được trong những điều kiện khó khăn, và hy vọng mọi người sẽ ghi nhận".

Đánh giá những phản ứng của 4 đội xin dừng giải là tiêu cực, Chủ tịch VPF Trần Anh Tú cho rằng khi Chính phủ và người dân Việt Nam đang nỗ lực chống dịch thì việc các đội bóng muốn dừng giải đấu là tiêu cực. Riêng với đội Đà Nẵng, sắp tới BTC sẽ chuyển đội này tới địa phương khác để cách ly, sau đó tổ chức trận đấu có mặt Đà Nẵng trên sân trung lập.

Về phía VFF, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh chia sẻ thêm: "BTC giải quyết tâm tổ chức giải trừ trường hợp bất khả kháng. Nếu có cơ quan thẩm quyền không cho phép thì phải chấp nhận".

Việc V-League hoãn đã ảnh hưởng tới kế hoạch của tuyển Việt Nam. Về vấn đề này, ông Lê Hoài Anh cho biết: "Với Vòng loại World Cup 2020, chúng tôi chưa cập nhật được tình hình mới nhất, tuy nhiên diễn biến dịch đang phức tạp. Vì vậy chúng tôi có giải pháp tập trung từ 10-16/8 cho U22 và ĐTQG. Khả năng AFF Cup 2020 có thể hoãn sang năm 2021. Vì thế, sau trận đấu cuối cùng ở vòng loại World Cup 2020 vào tháng 11 năm nay chúng ta sẽ tính tiếp. Theo tôi được biết thì kết luận hoãn AFF Cup 2020 hay không sẽ có ít ngày nữa".

Lãnh đạo VFF và VPF thông báo không hủy V.league.  Ảnh: K.V
Lãnh đạo VFF và VPF thông báo không hủy V.league. Ảnh: K.V

VFF xử lý tất cả những phát ngôn mang tính chỉ trích tới Liên đoàn

Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền sau cuộc họp với thường trực VFF đã cho biết ông nhận thấy trách nhiệm của mình trước những sai sót của các trọng tài trong thời gian vừa qua nhưng cho biết mình chỉ là người chắp bút sẽ cố gắng hơn nữa và có giải pháp để nâng chất trọng tài trong lần tập huấn tới đây.

Trong thời gian qua, Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền gặp rất nhiều sức ép, khi một số đội bóng như Nam Định, TP HCM liên tục công kích và yêu cầu phải từ chức.

Sáng 28/7, thường trực VFF dưới sự chủ trì của ông Lê Khánh Hải chủ tịch VFF đã có cuộc họp với Ban trọng tài về những sai sót nghiêm trọng của đội ngũ cầm còi trong thời gian qua. Sau cuộc họp này, chưa có động thái nào của thường trực VFF liên quan đến chiếc ghế của ông Dương Văn Hiền nên ông vẫn đang tiếp tục công việc điều hành ở Ban trọng tài.

Người đứng đầu của Ban trọng tài thừa nhận, mùa giải năm nay trọng tài có một số sai sót nhất định khi điều hành. Với tư cách Trưởng Ban trọng tài, ông Hiền thấy mình có trách nhiệm, và sẽ cố gắng hơn trong thời gian tới để điều hành công tác trọng tài tốt hơn.

Đặc biệt, ông Dương Văn Hiền đã đưa ra giải pháp nâng chất lượng trọng tài ở giai đoạn 2 LS V-League: "Hướng của Ban trọng tài là trước mắt tập huấn trọng tài trước giai đoạn 2. Trong đợt tập huấn này có mời thêm một số chuyên gia về tâm lý. Thời lượng tập huấn kéo dài, có nhiều bài tập thực tiễn hơn. Chúng tôi đưa ra những thiếu sót ở giai đoạn 1 làm bài tập cho các trọng tài, qua đó rút kinh nghiệm để giai đoạn 2 tốt hơn. Những thiếu sót này sẽ được mô tả kỹ ở trên sân chứ không phải qua băng ghi hình. Giải pháp lâu dài thì lực lượng trọng tài mỏng, do đầu năm có đợt kiểm tra thể lực và tuổi tác nên một số trọng tài không đạt. Ban trọng tài đào tạo căn cơ, bằng các lớp tiềm năng, được hỗ trợ tất cả về tài chính, cơ sở vật chất… qua đó tăng về số lượng, chất lượng trọng tài".

Trước câu hỏi của phóng viên về việc vì sao CLB Nam Định lại liên tiếp gặp bất lợi từ các quyết định của trọng tài, ông Dương Văn Hiền lý giải: "Thực ra những trận của Nam Định là có sai sót của trọng tài, tuy nhiên Nam Định cũng có những trận được hưởng lợi từ trọng tài. Trọng tài sai trận này, trận kia, việc trùng lập 2 trận với Nam Định là đáng tiếc. Tôi đã chịu trách nhiệm về việc đó. Có nhiều trường hợp chúng tôi đã xử lý nghiêm với các trọng tài mắc sai sót mà báo chí không biết. Còn về những phát biểu của ông Nguyễn Văn Sỹ đội Nam Định, tôi không nghe rõ lời ông Sỹ nói. Có một lần tôi đã gửi lời xin lỗi đội Nam Định về sai sót của trọng tài. Đến giờ phút này, sai sót là con người chứ không phải vấn đề gì khác".

Về phía VFF, Tổng thư ký Lê Hoài Anh chia sẻ: "Thường trực VFF nhận định công tác trọng tài có sai sót ảnh hưởng tới kết quả trận đấu. Chúng ta phân tích bối cảnh giải đấu diễn ra rất hấp dẫn, với thể thức thi đấu mới. Các trận đấu diễn ra quyết liệt, mang lại bầu không khí cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, với tính cạnh tranh cao, dẫn đến việc điều hành của trọng tài bị áp lực. Trọng tài bị áp lực từ nhiều phía. Công tác trọng tài có những sai sót. Trọng tài là con người, nên cũng có trạng thái, tác động về tình cảm như khán giả trên sân.

Vì vậy, với Ban trọng tài cần thường xuyên nhắc nhở chia sẻ với trọng tài. Sau trận đấu cần rút kinh nghiệm. Giải pháp trước mắt, Ban trọng tài phải đánh giá năng lực trọng tài để phân công ở mỗi trận đấu. Với Thường trực VFF, hoàn toàn ủng hộ kế hoạch của Ban trọng tài về kéo dài thời gian tập huấn, chia tổ thảo luận, phân tích lỗi để rút kinh nghiệm. VFF không ngại về vấn đề tài chính trong những đợt tập huấn này. VFF xử lý tất cả những phát ngôn mang tính chỉ trích tới Liên đoàn cũng như BTC. Sai sót của trọng tài sẽ được xử lý theo quy định, nhưng phát ngôn gây áp lực là không nên. HLV có quyền bình luận về chuyên môn, nhưng không được bình luận về chính sách của VFF".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không hủy V-League

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO