Kỳ tích y khoa Việt Nam

Đức Trân 02/09/2020 09:00

Không ít thành công trong phẫu thuật, điều trị cứu sống bệnh nhân thời gian qua được xem như là những kỳ tích, minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của các y, bác sĩ Việt Nam.

Không những thế, những ca cần sự can thiệp y học ở trình độ tuyệt đối cao cũng đã được các thầy thuốc Việt Nam thực hiện thành công.

Y bác sĩ thăm sức khỏe sản phụ sinh con tại khu cách ly phòng, chống Covie-19 tại Cao Bằng.

Covid và cuộc chiến chống lại tử thần

Bệnh nhân 91 - viên phi công người Anh mắc Covid-19 vẫn luôn được xem như là kỳ tích trong điều trị của ngành Y Việt Nam. Nhập viên chữa trị từ ngày 18/3 tới 3/7 , ngày được công bố khỏi bệnh, hơn 100 ngày điều trị với phần lớn thời gian trong tình trạng nguy kịch, việc cứu sống bệnh nhân 91 được xem là điều kỳ diệu.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến chống Covid-19 tại nước ta, đây không phải lần duy nhất các nhân viên y tế Việt Nam tạo ra những điều kỳ diệu.

Sáng 16/8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã công bố khỏi bệnh cho bệnh nhân 582 (nam, 55 tuổi, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) là trường hợp bệnh nhân nặng, phải hồi sức tích cực trong hơn 2 tuần. Bệnh nhân có các bệnh lý nền là tăng huyết áp, suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ. Để điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ phải thực hiện ECMO và thay huyết tương.

Sau quá trình điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân đã cai được ECMO từ ngày 5/8 và chuyển sang Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để thực hiện thay huyết tương và tiếp tục điều trị Covid-19. Bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm 4 lần âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày 4/8, 9/8, 12/8, 14/8.

Một trường hợp khác, ngày 18/8, Trung tâm Y tế Hòa Vang (Đà Nẵng) đã làm lễ công bố chữa khỏi Covid-19 cho 23 bệnh nhân, trong đó có 4 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo. Đây là đợt công bố bệnh nhân chữa khỏi Covid-19 đông nhất diễn ra tại Trung tâm Y tế Hòa Vang, đánh dấu cho những bước tiến vượt bậc trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh tại TP Đà Nẵng.

Trong số 23 bệnh nhân được công bố chữa khỏi Covid-19 nói trên, nhiều người không khỏi xúc động khi một bé gái hơn 1 tuổi được dán miếng sticker trên ngực “726” được mẹ bế trên hông.

Trao đổi với PV, mẹ bệnh nhân 726 xúc động nói: “Mẹ con tôi cả đời này mang ơn các thầy thuốc”. Chị kể, ngày nhận tin con gái dương tính với SARS-CoV-2, cả gia đình hoảng hốt vì cháu ban ngày đi nhà trẻ còn tối ở với gia đình, chẳng tiếp xúc với ai. Tuy nhiên, tại nhà trẻ tư nhân con chị đã tiếp xúc với bệnh nhân 689 là chủ cơ sở trông giữ trẻ nên bé gái bị lây. May mắn nhất là bé gái chỉ nhiễm bệnh mà không lây cho các thành viên khác trong gia đình.

Do bé gái còn quá nhỏ nên người mẹ được các bác sĩ hướng dẫn vào trong phòng bệnh để chăm sóc con mình. Người mẹ kể: “Ở trong phòng bệnh, tôi được các y bác sĩ hướng dẫn cách phòng tránh và chăm sóc con nên cũng không lo lắng việc bản thân bị lây nhiễm. May mắn cháu đã khỏi bệnh và được ra viện”.

Hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi sau ca phẫu tách đôi cực kỳ nổi tiếng.

Song Nhi - sửa lại sai lầm của Tạo hoá

Ngày 15/7, gần 100 nhân viên y tế tham dự cuộc đại phẫu tách rời cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu cực kỳ hiếm gặp Trúc Nhi và Diệu Nhi.

Trước khi cuộc đại phẫu được diễn ra, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP HCM chia sẻ: “Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gắn bó với Bệnh viện Nhi đồng thành phố từ lúc còn trong bụng mẹ. Lúc đó, các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của hai con nhưng ba mẹ đã quyết tâm nuôi dưỡng hai con cho đến ngày chào đời. Ngày mai, các bác sĩ sẽ xin phép đấng Tạo hóa để khai sinh ra hai con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho hai con một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác. Trải qua bao lần hội chẩn không đếm nổi, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này”.

Niềm hạnh phúc vỡ oà đối với người thân của hai thiên thần nhỏ sau hơn 12 giờ giải phẫu với thông báo “ca mổ thành công” từ bác sĩ.

Trước đó, tháng 7/2019, Bệnh viện Nhi đồng TP HCM tiếp nhận từ bệnh viện Hùng Vương 1 trường hợp song sinh dính nhau đặc biệt.

Đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Sản phụ được mổ lấy thai chủ động lúc thai 33 tuần, cân nặng lúc sinh cả 2 bé được 3,2 kg.

Sau khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP HCM, các bác sĩ hồi sức sơ sinh đã tích cực điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của 2 bé cũng như các bệnh lý liên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân khác.

Qua thăm khám ban đầu các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kì hiếm gặp.

Theo ước tính trên thế giới, tỉ lệ song sinh dính nhau là 1 trên 200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Với các phương tiện chẩn đoán hiện đại dành cho Nhi khoa như chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp vi tính cắt lớp mạch máu (CTA) các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện đã phát hiện hàng loạt các bất thường tại vùng bụng chung.

Về hệ tiêu hóa: 2 bé có chung 1 phần hồi tràng, 1 khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn. Về hệ thận niệu: 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng 1 bé. Về cơ quan sinh dục 2 bé có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, 2 bé còn có hở khớp mu, khung chậu 2 bé lại xếp thành 1 vòng tròn.

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục hiện 2 bé nay đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được tách dính.

Chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên khoa cho cuộc mổ tách dính này, ngành Y tế đã huy động 93 nhân viên, bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng TP HCM phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên địa bàn thành phố như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2; Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết.

Mẹ bệnh nhân 726 xúc động nói: “Mẹ con tôi cả đời này mang ơn các thầy thuốc”. Chị kể, ngày nhận tin con gái dương tính với SARS-CoV-2, cả gia đình hoảng hốt vì cháu ban ngày đi nhà trẻ còn tối ở với gia đình, chẳng tiếp xúc với ai. Tuy nhiên, tại nhà trẻ tư nhân con chị đã tiếp xúc với bệnh nhân 689 là chủ cơ sở trông giữ trẻ nên bé gái bị lây. Do bé gái còn quá nhỏ nên mẹ của bé được các bác sĩ hướng dẫn vào trong phòng bệnh để chăm sóc con mình. Người mẹ kể: “Ở trong phòng bệnh, tôi được các y bác sĩ hướng dẫn cách phòng tránh và chăm sóc con nên cũng không lo lắng việc bản thân bị lây nhiễm. May mắn cháu đã khỏi bệnh và được ra viện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ tích y khoa Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO