Long An: Đề nghị xử lý nhiều lãnh đạo vì mua thiết bị y tế sai quy định

Đoàn Xá 19/04/2022 15:25

Mua máy Trung Quốc thay vì máy thương hiệu Mỹ, mua máy đã qua sử dụng không đúng chủ trương... là những sai phạm thời gian qua của ngành y tế tỉnh Long An.

Ngày 19/4, đại diện Thanh tra tỉnh Long An cho biết cơ quan này vừa đề nghị UBND tỉnh xem xét xử lý, kiểm điểm một số cá nhân liên quan tới việc mua sắm trang thiết bị y tế sai quy định trong năm 2020 và 2021 vừa qua.

Theo đó, nhiều lãnh đạo, cá nhân, tập thể thuộc Sở Y tế, Giám đốc bệnh viện... đã bị đề nghị xem xét trách nhiệm.

Theo Thanh tra tỉnh Long An, thời gian qua (trong năm 2020, 2021), Sở Y tế tỉnh Long An đã đăng tải không kịp thời kế hoạch lựa chọn nhà thầu; báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất vượt thời gian theo quy định một số gói thầu trang thiết bị y tế theo quy định.

Ngoài ra, Sở Y tế chưa có sự phối hợp, chưa tham khảo giá bán thiết bị, vật tư y tế tương tự với mức giá bình quân thị trường, các đơn vị mua sắm trên địa bàn tỉnh, thu thập giá được đăng tải kết quả trúng thầu trên www.congkhaiketquathau.moh.gov.vn... dẫn đến chênh lệch giá các trang thiết bị y tế các gói thầu gần 3,6 tỷ đồng, chênh lệch giá vật tư y tế hơn 543 triệu đồng; giá trang thiết bị y tế tính toán lại theo Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/02/2014 của Bộ Tài chính gần 17,7 tỷ đồng.

Các trung tâm y tế các huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa cũng chưa có sự phối hợp, chưa tham khảo giá bán vật tư y tế tương tự của các đơn vị mua sắm trên địa bàn tỉnh dẫn đến các vật tư y tế các gói thầu có chênh lệch giá hơn 602 triệu đồng...

Nhiều sai sót trong việc mua các thiết bị y tế ở Long An thời gian qua.

Từ những sai phạm trên, Chánh Thanh tra tỉnh Long An kiến nghị UBND tỉnh Long An tổ chức kiểm điểm Giám đốc Sở Y tế (giai đoạn năm 2020-2021); Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh (giai đoạn năm 2021) về các hạn chế, thiếu sót đã phát hiện và chỉ ra qua thanh tra; đồng thời kiến nghị Sở Y tế, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, các cá nhân có liên quan đối với những hạn chế, thiếu sót như đã nêu trên; thực hiện rà soát, chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua thanh tra nêu ra.

Được biết, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Long An đã mua 15 gói thầu trang thiết bị y tế với tổng giá trị hơn 128 tỷ đồng.

Trong đó có một số máy thương hiệu Mỹ bị thay bằng máy thương hiệu Trung Quốc hay mua máy đã qua sử dụng, không đúng với chủ trương ban đầu được giao.

Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Hồi sức Bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc; Trung tâm y tế các huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa cũng tổ chức kiểm điểm đối với chủ đầu tư và các cá nhân có liên quan trong việc thực hiện các gói thầu để hạn chế, thiếu sót.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Long An: Đề nghị xử lý nhiều lãnh đạo vì mua thiết bị y tế sai quy định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO