Nghệ sĩ dính… scandal

Thanh Xuân 06/06/2021 13:00

Thời gian gần đây, dù không đi diễn, hạn chế tụ tập đông người nhưng nhiều nghệ sĩ lại liên tục dính những scandal, gây bức xúc dư luận. Trong số đó, đáng tiếc, có cả những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả cả nước biết tới, hâm mộ; thậm chí có cả những nghệ sĩ đã được vinh danh.

Người nổi tiếng cần thận trọng khi nhận lời làm quảng cáo.

1. Những ngày qua, dư luận vẫn còn nhiều bức xúc về việc NSƯT Hoài Linh “ngâm” khoảng 14 tỷ đồng tiền kêu gọi từ thiện bà con miền Trung gặp thiên tai. Sau hơn 6 tháng kêu gọi từ thiện, Hoài Linh đã không tiến hành trao cho các địa phương bị thiên tai. Đến nay, khi vụ việc bị vỡ lở, nam nghệ sĩ này mới xuất hiện để thanh minh, trong đó có nêu ra vấn đề sức khỏe bản thân đồng thời “đổ cho” do đại dịch Covid-19…

Tất nhiên, đó chỉ là những lý do mà nam nghệ sĩ này đưa ra, còn nhiều người đã chỉ ra những bằng chứng khác, cho thấy trong thời gian đại dịch, nghệ sĩ Hoài Linh vẫn cùng một số nhãn hàng đi trao quà từ thiện…

Sự việc tới nay vẫn chưa thấy Hoài Linh lên tiếng chính thức, công khai về khoản tiền khoảng 14 tỷ đồng đó. Nhưng mới đây, ngày 3/6, chia sẻ với truyền thông, ông Hà Văn Tự - người đại diện của nghệ sĩ Hoài Linh cho biết, đã kết thúc chuyến trao tiền hỗ trợ cho bà con miền Trung tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi với số tiền đã trao hơn 15 tỷ đồng.

Sau Hoài Linh, NSND Hồng Vân cũng vướng scandal. Theo đó, hồi tháng 5, nghệ sĩ Hồng Vân quảng cáo về một viên sủi thảo dược. Trong video, nghệ sĩ cho biết có bạn thân bị u xơ tử cung, kích thước khối u lên đến 7 cm. Sau khi uống loại sủi này, khối u dần xẹp rồi biến mất. Để chứng minh, chị đưa ra phiếu kết quả siêu âm của người này.

Đoạn phim quảng cáo lại gây cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm là thuốc chữa bệnh thay vì chỉ là thực phẩm chức năng, hoặc chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, khiến khán giả bức xúc, do rằng nghệ sĩ này “thiếu trách nhiệm” với cộng đồng.

Một vụ scandal khác vừa xảy ra, đang gây dư luận đó là chuyện trên trang cá nhân được cho là của NSƯT Đức Hải có một bài đăng nhiều lời ẩn ý với những lời lẽ bức xúc được cho là đang ám chỉ một người. Bài viết có một số từ ngữ mang tính tục tĩu, nhạy cảm, công kích người khác.

Nhiều ý kiến chỉ trích NSƯT Đức Hải vì cho rằng hành động này là cực kỳ phản cảm. Bởi Đức Hải không chỉ là nghệ sĩ nổi tiếng mà còn hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, tham gia công tác giảng dạy. “Nghệ sĩ ưu tú mà văng tục, chửi bậy một cách công khai trên Facebook như thế quả thật thất vọng”- một ý kiến bày tỏ.

2. Chuyện nghệ sĩ dính scandal không phải chuyện lạ. Thậm chí đó là một điều mà bất cứ ai cũng có thể đối mặt. Nhưng ứng xử như thế nào trước các sự cố là cả một câu chuyện đáng bàn. Bởi nó thể hiện trách nhiệm công dân, trách nhiệm nghệ sĩ của người nghệ sĩ với công chúng, khán giả, thậm chí trước pháp luật.

Trước scandal của mình, NSƯT Đức Hải cho rằng, tài khoản Facebook của mình bị hack chứ ông không hề viết nội dung này. Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn cũng đã lên tiếng về bài viết chứa một số từ tục tĩu được cho là của nghệ sĩ Đức Hải - Hiệu phó nhà trường. Nhà trường cho biết đang xem xét và sẽ có hình thức kỷ luật phù hợp, nếu những phản ánh về NSƯT Đức Hải là đúng.

“Người nào vi phạm thì cá nhân đó phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước đơn vị và cộng đồng. Dù thực hư thế nào thì trước hết, NSƯT Đức Hải không phải là đại diện cho phát ngôn của trường cũng như hình ảnh của nhà trường. Mọi hành vi vi phạm (nếu có) của các cá nhân đều phải bị nhắc nhở, cảnh cáo, xử lý kỷ luật, thậm chí nhờ đến can thiệp của pháp luật” - phía nhà trường nêu ý kiến.

Còn với NSND Hồng Vân, sau một thời gian im lặng, ngày 3/6, chị đã chính thức ngỏ lời xin lỗi khán giả vì quảng cáo thổi phồng công dụng một loại thực phẩm chức năng.

“Tôi vừa là nạn nhân lại vừa là người gây nên lỗi. Với tư cách là người gây nên lỗi và sự hối tiếc sâu sắc, tôi thành thật cúi đầu xin lỗi công chúng” - nghệ sĩ Hồng Vân viết, đồng thời cho biết, trước khi nhận quảng cáo, chị đã xem xét giấy phép kinh doanh và chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn của cơ quan chức năng. Do đó, chị tin sản phẩm, thậm chí mua về dùng trong gia đình. Tuy nhiên, đoạn video của chị khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm là thuốc chữa bệnh.

Rất tiếc Hồng Vân không phải là nghệ sĩ duy nhất tham gia các quảng cáo sai sự thật, hoặc thổi phồng công dụng của các loại thực phẩm chức năng chữa bệnh. Danh sách các nghệ sĩ vướng vào chuyện này khá dài, trong đó có thể nhắc tới nghệ sĩ - MC Quyền Linh.

Trên trang cá nhân, nam nghệ sĩ này cũng đã quảng cáo một sản phẩm có tác dụng chữa bệnh. Anh thừa nhận: “Tôi đã thiếu tiết chế khi giới thiệu sản phẩm điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường. Vụ việc quảng cáo vừa qua là bài học sâu sắc với tôi sau hơn 20 năm làm nghệ thuật. Tôi xin lỗi khán giả về sự thiếu tiết chế của mình”.

Sau scandal này, MC Quyền Linh cho biết anh đã từ chối nhiều quảng cáo thực phẩm chức năng hay thuốc chữa bệnh. Đồng thời, người ta cũng thấy anh tham gia nhiều hoạt động ủng hộ nhân dân vùng đang bị đại dịch Covid-19 hay ủng hộ tiền mua vaccine cho người nghèo. Cách hành xử của Quyền Linh cho thấy anh thực sự ăn năn, và muốn giữ lại những hình ảnh đã tạo dựng trong suốt hơn 20 năm qua.

3. Có thể nói, đa số những scandal của nghệ sĩ trong thời gian qua xuất hiện đều khởi nguồn từ các trang cá nhân. Sự tự do của mạng xã hội, cộng thêm tính nghệ sĩ sẵn có, tiếp đó có thể là những suy nghĩ đơn giản khiến nhiều nghệ sĩ đã không kiểm soát được những phát ngôn của mình.

Một số nghệ sĩ thì muốn tranh thủ kiếm tiền thông qua các livestream để PR cho các loại thực phẩm chức năng, thuốc nam, hay các nhãn hàng khác mà không kiểm tra kỹ nguồn gốc cũng như các giấy tờ cần thiết liên quan. Có nghệ sĩ thì tự nhận không kiểm soát được trang cá nhân…

Chính điều đó là “gây họa” cho thương hiệu của mình trong nghệ thuật của người nghệ sĩ. Song cũng có ý kiến bày tỏ băn khoăn, rằng việc “xin lỗi” có bị lạm dụng? Có phải là một thứ “mốt”? Bởi biết đâu có trường hợp chủ động tạo scandal gây chú ý dư luận rồi lại chủ động “xin lỗi”?

Nhưng thiết nghĩ, là nghệ sĩ chân chính, việc phải đứng ra xin lỗi công khai khán giả, người hâm hộ, và cả những ai quan tâm là điều chẳng đặng đừng. Và mỗi lần như vậy, hình ảnh nghệ sĩ của những cá nhân đó ít nhiều bị tổn hại. Những scandal dù lớn dù bé, ít nhiều tựa như vết khắc vào thân thể, nó không chỉ khó quên với bản thân nghệ sĩ mà trong mắt công chúng, người hâm mộ họ cũng còn nhớ mãi.

Bởi thế, sống có trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng luôn luôn cần thiết, đề những danh hiệu nghệ sĩ không bị mờ nhòe, không bị biến dạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ dính… scandal

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO