Người cán bộ của dân

Trần Ngọc Kha 05/08/2017 09:30

Đó là biệt danh mà người dân Cụm 11, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP Hà Nội trìu mến tặng cho ông Nguyễn Minh Chẩn, 78 tuổi, đã và đang gánh vác trọng trách Trưởng Ban Công tác Mặt trận gần chục năm nay trên địa bàn dân cư này.

Ông Nguyễn Minh Chẩn nhận giải Ba trong một cuộc thi người Trưởng ban công tác Mặt trận giỏi năm 2013 của phường Cống Vị.

Địa bàn dân cư này được cho là rộng nhất phường Cống Vị với 4 tổ dân phố, 740 hộ và khoảng từ 2.300 - 2.400 dân. Đây cũng là địa bàn phức tạp nhất do trước kia nguyên là một trong 13 làng trại của Cống Vị, do cụ Lệ Mật có công, được vua ban cho phép khai hoang lập nên.

Đến đầu những năm 1970, đời sống ở đây vẫn còn rất nghèo, dân trí thấp. Dần dần nhờ có quá trình đô thị hóa đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Nhưng, đồng thời với sự phát triển là này là sự du nhập của các tệ nạn xã hội tràn lan cùng với đó là những mâu thuẫn phát sinh trong những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước khi nhà nước đền bù cho dân sau khi thu hồi đất xây dựng công trình.

Ấy vậy mà đến năm 2008, khu dân cư nơi ông Chẩn ở lại là địa bàn dân cư đầu tiên của phường được công nhận là khu dân cư văn hóa. Năm ấy, ông Chẩn làm Phó bí thư cụm. Giờ đây, khi được dịp nói về ông, người dân ở đây vẫn tỏ lòng biết ơn ông rất nhiều. Bởi một lẽ, một trong những tiêu chí để được công nhận danh hiệu văn hóa là phải chặn đứng và đẩy lùi được nghiện hút nói riêng, tệ nạn xã hội nói chung.

Ông Lê Văn Lợi, Bí thư Chi bộ 11, Đảng ủy phường Cống vị, kể lại, có hôm 10h đêm, già như vậy nhưng ông Chẩn vẫn bước chân ra khỏi nhà khi nghe tin báo có đám đòi nợ thuê đến địa bàn quậy phá. Rồi lại có đêm, ông vẫn hăng hái đi tuần tra cùng các đồng chí công an và bảo vệ phường. Nhờ vậy mà tệ nạn xã hội dần được đẩy lùi, trật tự, trị an được bảo toàn.

“Có thể nói, với cương vị này, ông Chẩn phải dành gần như toàn bộ thời gian trong ngày vào công việc” - ông Lợi ghi nhận.

Cũng theo ông Lợi, người dân cụm 11 tuy chưa phải khá giả nhưng luôn đi đầu trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ vừa qua, người dân trong cụm quyên góp được hàng chục triệu đồng. Nhờ vậy, những phần quà được gửi đến tay những người có công năm nay có phần nhỉnh hơn những năm trước.

Năm 2008 trước đây cũng vậy, chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ vận động, địa bàn dân cư của ông Chẩn đã quyên góp được hơn 24 triệu đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt.

Trên địa bàn dân cư này tuy có 3 dòng họ khác nhau: Họ Trương, họ Nguyễn và họ Ngô, chưa kể đến các dòng họ khác sau này đến ngụ cư như họ Lê, họ Trần, nhưng tất cả đều chung sống đoàn kết. Và cũng nhờ có uy tín và sự năng nổ của ông Chẩn trong vai trò một Trưởng ban Công tác Mặt trận, người dân nơi đây đóng góp hơn 260 triệu đồng tôn tạo ngôi đình khang trang, bề thế thờ thành hoàng làng Lệ Mật.

“Trong nhiều năm qua, cụm 11 được đánh giá là nơi không để xảy ra khiếu kiện lớn hoặc kéo dài, vượt cấp”, Phó trưởng Công an phường Cống Vị Triệu Văn Hà chia sẻ.

“Cứ việc gì khó lại phải nhờ đến ông Chẩn. Không có lần nào đi tuần tra địa bàn, nhất là những dịp lễ, Tết, đoàn chúng tôi thiếu ông. Ông Nguyễn Minh Chẩn chính là tấm gương sáng cho chúng tôi học tập, noi theo”, ông Hà khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người cán bộ của dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO