Niềm vui vỡ òa của tử tù Hàn Đức Long

Đức Sơn - Hạ Long 22/12/2016 09:05

Sau 11 năm ngồi tù, tối 20/12, ông Hàn Đức Long (57 tuổi- quê huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), người bị tuyên án Tử hình về tội “Giết người và hiếp dâm trẻ em” đã được Viện KSND tỉnh Bắc Giang đình chỉ bị can. Ông Long được trả tự do về với gia đình trong niềm vui vỡ òa của người thân và làng xóm.

Sau hơn 10 năm ngồi tù, tử tù Hàn Đức Long đã được về đoàn tụ với gia đình.

Ròng rã kêu oan

Đây là vụ án mà ông Hàn Đức Long cùng gia đình đã ròng rã kêu oan cả chục năm qua. Tại gia đình người tử tù từng hai lần bị kết án Tử hình, đông đảo bà con, xóm giềng đã đến chia vui. Có lẽ người vui và hạnh phúc nhất chính là bà Nguyễn Thị Mai (46 tuổi, vợ của ông Long). Bởi chính bà cùng người thân đã ròng rã hàng năm trời chịu bao cay đắng, đi gõ cửa nhiều ngành chức năng để kêu oan cho chồng. “Từ tối qua đến giờ, lòng tôi vô cùng khó tả, vui mừng có, bất ngờ có, không dám tin chồng mình đã được về”- bà Mai vui mừng chia sẻ.

Bà Mai kể, khoảng 19h tối 20/12, khi bà đang bế cháu trong nhà thì nghe thấy có tiếng người đàn ông gọi ngoài cửa. Cứ nghĩ là hàng xóm đến chơi nên bà lững thững ra mở cửa. Vừa mở cửa ra, thấy chồng đứng sừng sững trước cửa, bà không nói nên lời chỉ khóc nấc lên rồi chạy đến ôm chặt lấy chồng mình. Trước khi chồng được trả về, bà Mai và gia đình không hề biết.

Nói về hành trình kêu oan cho chồng, bà Mai kể lại, ngay trước khi cháu bé bị mất tích, bà có trực tiếp gặp người nhà cháu bé. Đến khi thôn phát loa thông báo cháu bị mất tích, ông vẫn luôn trong tầm mắt của bà nên bà biết chồng mình không phải là thủ phạm.

Ngày ông Long bị bắt cũng là ngày bà Mai khăn gói lên Hà Nội xách vữa thuê để kiếm tiền kêu oan cho chồng. Vừa làm thuê, bà Mai vừa sang TAND Tối cao, VKSND Tối cao và các cơ quan chức năng khác để gửi đơn kêu oan. Từ ngày ông Long bị bắt, cuộc sống gia đình và Mai bị đảo lộn hoàn toàn. Trụ cột gia đình không còn, hai đứa con của ông Long khi đó phải bỏ học để đi làm thuê cùng mẹ đi kêu oan.

Cũng từ ngày ông Long bị bắt, gia đình ông Long cũng rơi vào cảnh sống như địa ngục bởi hàng xóm dè bỉu, chửi bới thậm tệ. “Mỗi lần tuyên án rồi lại hủy, tôi rất thất vọng, nhưng tôi vẫn tin tưởng có một ngày chồng tôi sẽ được minh oan. Bao nhiêu khổ nhục, vất vả trong hơn 10 năm qua cuối cùng cũng được đền đáp”, bà Mai chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Văn Tính (em họ của ông Long) cho biết, thời điểm ông Long bị bắt, gia đình không hề biết bị bắt vì tội gì. Chỉ đến khi, cơ quan chức năng báo tin, mới biết ông Long bị bắt vì đã giết hại cháu bé hàng xóm. Ông Tính đã tìm mọi cách kêu oan cho anh mình.

Niềm vui vỡ òa

Sau nhiều năm ngồi tù, giờ trông ông Long rất hốc hác và sức khỏe đã yếu. Ông Long cho biết, ông đang bị huyết áp cao, thể lực yếu đi rất nhiều nên không thể ngồi nói chuyện lâu. Trong câu chuyện kể về những tháng ngày ngồi tù của mình, ông Long tỏ vẻ mệt mỏi và nói ngắt quãng. Theo ông Long, khoảng 17h chiều 20/12, trong lúc tập thể dục, ông được cán bộ trại giam gọi vào phòng nói thu đồ, tưởng là chuyển phòng giam khác.

Tuy nhiên, ngay sau đó ông quá bất ngờ khi được cán bộ thông báo việc VKSND tỉnh Bắc Giang đã quyết định đình chỉ vụ án và ông được trả tự do. Nghe xong, ông cứ ngỡ mình nằm mơ nên ông đề nghị cán bộ đọc lại quyết định. Khi cán bộ trại giam đọc lại quyết định, ông mới dám tin điều đó là sự thật. Ông Long vừa nói vừa nghẹn ngào: “Tôi không khóc, không quá vui mừng, bởi bao năm qua tôi luôn tin mình sẽ được minh oan. Tôi chỉ muốn chạy thật nhanh về với gia đình…”.

Cũng theo ông Long, trong khi bị bắt và điều tra, sở dĩ ông nhận tội bởi ông có thể được sống mà kêu oan. “Bây giờ tôi được trả tự do, nhưng gia đình tôi đã tan nát. Bố mẹ già yếu, anh trai chết, sức khỏe mất mát không gì có thể gỡ lại được. Nỗi đau này không bao giờ có thể xóa mờ.”- ông Long vừa nói vừa nấc nghẹn ngào.

Cũng theo ông Long, trước mắt, ông muốn ở nhà dưỡng sức để ổn định sức khỏe, hiện tại ông rất mệt mỏi bởi căn bệnh cao huyết áp. Chia sẻ về những dự định sắp tới, ông Long cho hay sẽ nhờ luật sư và truyền thông giúp ông và gia đình, đòi quyền lợi theo đúng quy định pháp luật.

Theo luật sư Ngô Ngọc Trai- người sát cánh kêu oan cho ông Long thời gian qua, trước hết sẽ yêu cầu các cơ quan tố tụng xin lỗi công khai. Sau khi ông Long ổn định sức khỏe, việc tiếp đến là yêu cầu bồi thường những thiệt hại của ông Long trong thời gian bị tù oan.

Theo hồ sơ vụ án, tối 26/6/2005, thi thể cháu bé Nguyễn Thị Yến (5 tuổi) được xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang được tìm thấy. Sau bốn tháng không tìm ra thủ phạm, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức với phụ nữ trên địa bàn.

Đến tháng 10-2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của bà Ngô Thị Khuyến và con dâu tố cáo người cùng thôn là Hàn Đức Long đã hiếp dâm hai mẹ con. Cơ quan điều tra tiến hành bắt giam Hàn Đức Long, ông Long đã thú nhận là thủ phạm hiếp dâm và giết cháu Yến. Trải qua hai phiên tòa sơ thẩm, hai phiên tòa phúc thẩm, Hàn Đức Long bị kết án tử hình. Tại các phiên tòa, ông Long kêu oan, không nhận tội và khai bị ép cung, bức cung, dùng nhục hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui vỡ òa của tử tù Hàn Đức Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO