Nỗ lực bảo tồn di sản Thăng Long

Hà Đình Đức 05/01/2017 07:35

Thành lập năm 2001, suốt 15 năm qua Hội Di sản Văn hóa Thăng Long- Hà Nội đã có nhiều đóng góp vào việc bảo vệ, tu bổ và phát huy giá trị các di sản văn hoá của Thủ đô. Đặc biệt Hội đã khởi xướng và chỉ đạo xây dựng công trình “Khu tưởng niệm Hoàng hậu Lê Ngọc Hân” ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm với nguồn kinh phí xã hội hoá lên tới 14 tỷ đồng.

Để tập hợp lực lượng bảo tồn và phát huy giá trị di sản phi vật thể, Hội thành lập các câu lạc bộ (CLB) như CLB Thơ – Ca nhạc Hồng Hà; CLB Bảo tồn tín ngưỡng thờ Mẫu và hát Văn Hà Nội. Cùng với đó là việc tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề tìm hiểu về lịch sử và di sản văn hoá như: Luật Di sản Văn hoá sửa đổi; Quần thể di tích quanh hồ Hoàn Kiếm. Hồ Tây; Khu phố cổ Hà Nội; Trung tâm Hoàng thành Thăng Long; Kiến trúc các ngôi đình, chùa Hà Nội. Giới thiệu về nghệ thuật Chèo; Ca trù; tín ngưỡng thờ Phật, thờ Mẫu và Hầu đồng….

Tính đến nay, Hội đã cho ra mắt những ấn phẩm về di sản văn hóa nổi bật gồm: Tìm trong di sản văn hoá Việt Nam, Thăng long – Hà Nội (2002); Danh thắng, di tích và lễ hội truyền thống Việt Nam gồm 4 tập (2004 – 2007); Đến với truyền thống và di sản văn hoá Việt Nam (2010); Hà Nội – Danh thắng và di tích (2011); Hà Nội – Truyền thống và di sản, 12 tập (từ 2009…); Hoàng hậu Lê Ngọc Hân và sự tri ân của hậu thế (2013); Tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ Hầu đông (2013); Hà Nội – Di tích cách mạng, kháng chiến và lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (2016). Có thể nói đây là khối di sản khổng lồ vô giá mà Hội Di sản Văn hoá Thăng Long – Hà Nội đã dày công sưu tầm xuất bản.

Với những đóng góp hiệu quả và thiết thực trong công cuộc bảo tồn và phát huy di sản văn hoá Thủ đô và Việt Nam, mới đây Hội đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực bảo tồn di sản Thăng Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO