Nỗ lực giảm nghèo ở một huyện miền núi

Nguyễn Quốc 22/04/2020 08:00

Những năm qua, công tác giảm nghèo tại huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã đạt được những thành tựu nổi bật, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm theo từng năm. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Mặt trận và nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tại địa phương phát triển.

Chỉ riêng trong năm 2019, toàn huyện Hướng Hóa có 17 xã và 8 thôn được hỗ trợ phát triển sản xuất, với tổng vốn 4,8 tỷ đồng, mức bình quân 258,9 triệu đồng/xã, 50 triệu đồng/thôn. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn để làm kinh tế, từng bước cải thiện cuộc sống.

Ngoài ra, từ nguồn vốn của tỉnh cùng nguồn vốn kết dư trong năm 2018 chuyển sang, huyện Hướng Hóa đã xây dựng 22 ngôi nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí 940 triệu đồng.

Song song với đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xuất khẩu lao động được chú trọng, góp phần giảm tỉ lệ thất nghiệp, tăng tỉ lệ người có việc làm, đời sống của người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người vùng dân tộc thiểu số được nâng lên. Đặc biệt trong năm 2019, toàn huyện đã có 10 hộ viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, trong đó có 4 hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Chị Hồ Thị Chưng (trú tại xã Hướng Việt) một trong những người viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo là tấm gương tiêu biểu cho nghị lực thoát nghèo. Chồng mất sớm, một tay chị nuôi 5 người con khôn lớn, chính vì cuộc sống có quá nhiều bộn bề lo toan nên chị Chưng luôn nung nấu quyết tâm thoát nghèo. “ Mình có sức khỏe, còn lao động được thì phải tự mình vươn lên thoát nghèo để là tấm gương cho con cháu sau này noi theo”- chị Chưng chia sẻ.

Ông Nguyễn Thế Hùng -Trưởng phòng LĐTBXH huyện Hướng Hóa cho biết, thời gian qua công tác giảm nghèo ở địa phương luôn đạt được những kết quả quan trọng, tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm. Trong năm 2016, toàn huyện có 6.695 hộ, chiếm tỉ lệ tới 34,59%; đến cuối năm 2019, số hộ nghèo đã giảm xuống còn 4.708 hộ chiếm tỉ lệ 21,25%, giảm 3,33 % vượt chỉ tiêu mà Nghị quyết Huyện ủy đề ra.

Theo ông Hùng, để công tác giảm nghèo bền vững thời gian tới đạt hiệu quả cao, huyện sẽ tiếp tục lồng ghép các nguồn lực để triển khai hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo. Ngoài ra, công tác tuyên truyền để giúp người nghèo, nhất là người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng đặc biệt khó khăn được tiếp cận với các chính sách giảm nghèo là rất quan trọng. Bên cạnh đó, biểu dương, nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả trên địa bàn để khích lệ người khác quyết tâm, vươn lên làm giàu.

“Chỉ khi nào bản thân người nghèo nhận thức được rằng phải tự mình nỗ lực vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, thì việc thoát nghèo mới thực sự bền vững”- ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực giảm nghèo ở một huyện miền núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO