Nỗi đau từ đất

Lê Tự 20/02/2017 10:05

Suốt mấy năm qua, hai bố con ông Liêm đã khẩu chiến, tranh giành quyền sử dụng đất. Qua nhiều cuộc giải quyết ở cơ sở không thành, “trận chiến” tiếp theo lại kéo nhau lên Tòa án tỉnh Hải Dương quyết phân thắng bại. Còn nỗi đau nào hơn thế…

Ngày 17/2, TAND tỉnh Hải Dương có “trát” mời ông Nguyễn Văn Liêm 78 tuổi trú ở thôn Vĩnh Đại, xã Văn Đức huyện Chí Linh tỉnh Hải Dương và con ông là Nguyễn Văn Kết, 50 tuổi lên Tòa để hòa giải vụ tranh chấp mảnh đất trên 700 m2 suốt mấy năm qua. Ông Liêm được con gái út chở xe máy từ Chí Linh lên Tòa án tỉnh cách nhà hơn 30 cây số, còn anh Kết thì nhờ bạn chở lên bằng xe con. Hai bố con vào tới phòng chờ sớm hơn theo giấy triệu tập. Ông Liêm chống gậy ngồi chờ trong phòng, mặt buồn rười rượi, đời ông lần đầu tiên phải hầu Tòa trong tư cách là người bị kiện. Con trai khởi kiện bố ra Tòa. Ông Liêm có vẻ rất bực tức, ông khẳng định sẽ “chiến đấu” với thằng con giai đến cùng.

Hai bố con gặp nhau trong phòng chờ, con không chào bố, và bố cũng không thèm nhìn mặt con. Anh Kết là người khởi kiện nên đi tay không, vì hồ sơ giấy tờ đã nộp cho Tòa kèm đơn khởi kiện. Chuyện bố kiện con, hay con kiện bố vì đất bây giờ cũng thường thôi. Bất cứ nỗi đau nào cũng có thuốc trị, không đóng cửa bảo được nhau thì phải nhờ quan tòa là lẽ đương nhiên. Gì thì gì, pháp luật vẫn là trên hết.

Anh Kết chia sẻ với chúng tôi, lòng nặng trĩu đau khổ: “Tôi khổ tâm lắm, cuộc sống cực quá rồi. Bố tôi tìm mọi cách triệt đường sống của tôi, hiện còn nợ một đống nhưng không vay được ngân hàng vì đất tranh chấp nên không thế chấp được. Nếu cứ thế này thì cả nhà tôi sắp chết đói”.

Ông Liêm thuê luật sư, anh Kết cũng thuê luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình, vừa mất tình cảm, vừa mất tiền, đủ loại tốn kém, biết làm sao được.

Chủ toạ phiên hòa giải là thẩm phán Nguyễn Huy Hiểu, người có thâm niên mấy chục năm trong nghề. Ông Hiểu tâm sự: “Cuộc đời làm thẩm phán của tôi, từng xét xử nhiều vụ bố con, mẹ con kiện nhau vì đất rồi, buồn nhất là người thân với nhau mà phải vạch sai trái của nhau giữa thanh thiên bạch nhật”. Ông Hiểu đã điều hành buổi hòa giải rất có lý có tình, những câu tâm sự chia sẻ của ông khiến nguyên đơn và bị đơn cũng như các luật sư tham dự đều thấy não nề. Hai bố con đều có sổ đỏ, sổ của bố được cấp trùm lên đất của con, mà đều đúng quy trình, thế mới đau chứ.

Nội dung khởi kiện của anh Kết: Đề nghị Tòa buộc ông Liêm phải trả lại toàn bộ 792 m2 đất, thửa đất số 158, tờ bản đồ số 01 năm 1992 tại thôn Vĩnh Đại, xã Văn Đức, thị xã Chí Linh (trước là huyện Chí Linh) và tuyên hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 02264QSDĐ/VĐ-CL do UBND huyện Chí Linh cấp cho ông Nguyễn Văn Liêm ngày 3/11/1999. Do giấy chứng nhận này cấp chồng lên đất của anh Kết, được cấp sổ đỏ từ năm 1996.

Anh Kết trình bày nguồn gốc đất của mình như sau: “Diện tích 792 m2 đất này là do tôi khai hoang mà có. Trước đây diện tích này chỉ là vườn bạch đàn hoang, một mình tôi khai khẩn vào năm 1993-1994, sau đó Nhà nước tiến hành đo đất và xác định là đất của tôi. Năm 1996 UBND huyện Chí Linh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi là 918 m2, sau đó ông Liêm đã bán bất hợp pháp một phần đất của tôi nên bây giờ chỉ còn 792 m2. Nể tình bố con nên tôi bỏ qua vụ việc này”.

Ông Liêm, người bị kiện trình bày: “Số đất này chính là của tôi khai hoang từ năm 1962. Năm 1984 có đoàn đo đất cho tôi, năm 1997, tôi còn đổi đất cho anh Nguyễn Văn Tuấn có xác nhận của UBND xã Văn Đức nên anh Kết được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1996 là không đúng, tôi cũng chưa cho anh Kết đất. Tôi khẳng định tôi có đất trước anh Kết và đất đó chính là đất của tôi…”. Ông Liêm cho biết ông có rất nhiều giấy tờ, tài liệu chứng minh số đất này là của ông, sổ đỏ của ông được cấp đúng quy trình.

Vâng, cả 2 quyển sổ đỏ đều được cấp đúng quy trình, cả 2 bố con đều có lý lẽ riêng của mình, đều khẳng định mình đúng.

Kết thúc phiên hòa giải, các bên đương sự không thống nhất được với nhau về cách thức giải quyết vụ án và cùng đề nghị tòa án giải quyết theo pháp luật.
Hai bố con ủ rũ rời tòa. Dù phiên tòa tới đây tuyên án thế nào, thì cả hai bố con đều sẽ mất, mất một thứ vô hình đó là tình nghĩa cha con – thứ không thể đổi bằng bao nhiêu mét vuông đất…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi đau từ đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO