Nóng bỏng tín dụng đen

Đức Sơn 07/01/2019 08:00

Tín dụng đen là hình thức cho vay “cắt cổ”, gắn với hành vi đòi nợ chiếm đoạt tài sản trái pháp luật. Tín dụng đen còn gắn với hoạt động tội phạm có tổ chức, hết sức phức tạp, len lỏi từ thành thị, nông thôn đến vùng cao, vùng sâu vùng xa. Dù đã được ngăn chặn, nhưng tình hình vẫn rất nóng.

Nóng bỏng tín dụng đen

Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, triệt phá các băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” cho vay với lãi suất “cắt cổ” và “siết nợ” cho thấy tình trạng này đang diễn biến rất nóng bỏng. Nguy hiểm hơn, gần đây, tín dụng đen hoạt động có tổ chức, núp dưới vỏ bọc cơ sở dịch vụ cầm đồ, công ty đòi nợ thuê, kinh doanh tài chính. Tín dụng đen len lỏi từ thành thị, nông thôn đến vùng cao, vùng sâu vùng xa, để lại hệ lụy cho xã hội.

Diễn biến phức tạp

Gần đây, Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện Công ty TNHH tư vấn hỗ trợ đầu tư Đại An (trụ sở tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) do Trần Đình Quảng làm giám đốc đã thành lập 15 chi nhánh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi bằng hình thức cầm đồ hoặc cầm giấy tờ với lãi suất cao trung bình từ 5.000 đồng đến 8.000 đồng/1 triệu tiền vay/ngày. Nếu người vay trả lãi, gốc không đúng kỳ hạn thì các đối tượng cho người đến xiết nợ, đòi nợ trái pháp luật.

Sau khi có đủ chứng cứ, ngày 2/1/2019, Công an tỉnh Bắc Ninh đã đồng loạt đồng loạt ra quân, kiểm tra, khám xét 15 chi nhánh nêu trên. Lực lượng công an đã thu giữ 37 sổ ghi chép vay nợ, hơn 2.600 bộ hồ sơ cho vay nợ… với tổng số tiền tương ứng với hồ sơ cho vay là hơn 6 tỷ đồng và nhiều tài liệu liên quan đến cho vay lãi nặng.

Trước đó, cuối tháng 11/2018, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triệt phá thành công băng nhóm tội phạm nguy hiểm tự xưng là “Tập đoàn Nam Long”. Bước đầu, CQĐT xác định, các đối tượng chủ mưu tự xưng tên “Tập đoàn Nam Long” và đánh lừa người dân là “tập đoàn” đang hợp tác với ngân hàng để cho vay tín dụng. Nhưng trên thực tế, “tập đoàn” này không hề tồn tại, mà đứng ra ký hợp đồng là một công ty tư nhân. Với vỏ bọc rất kêu này, các đối tượng đã cho vay với lãi suất lên đến trên 300%/năm. Sau khi người dân vay tiền, sẽ bị các đối tượng đưa ra nhiều khoản thu ngoài hợp đồng và sẵn sàng thực hiện biện pháp mạnh để khống chế người vay.

“Tập đoàn Nam Long” phát triển quy mô với hàng chục chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Đến khi CQĐT vào cuộc, đã có khoảng 200 người bị hại chuyển tiền vào hàng chục tài khoản với tổng số tiền giao dịch lên tới trên 500 tỷ đồng. Nhiều người dân chậm nộp tiền vay đã bị các đối tượng đến tận nhà đe dọa, cưỡng đoạt tài sản. Thậm chí, có 1 con nợ đã tử vong sau trận đòn dằn mặt, hội đồng của bọn chúng.

Theo Công an TP Hà Nội, trên địa bàn thành phố, tình hình hoạt động của tội phạm có tổ chức nói chung và tội phạm băng nhóm hoạt động liên quan đến tín dụng đen nói riêng cũng đang có nhiều biểu hiện phức tạp. Qua 5 năm triển khai kế hoạch 03 về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, lực lượng Công an TP Hà Nội đã rà dựng và đấu tranh trực tiếp triệt phá 170 ổ nhóm tội phạm có tổ chức, bắt 700 đối tượng. Trong đó, có 54 băng nhóm tội phạm có tổ chức liên quan đến hoạt động tín dụng đen, đã bắt 216 đối tượng.

Đại tá Nguyễn Văn Viện- Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho hay, hoạt động tín dụng đen thời gian qua gây bức xúc dư luận. Năm 2019, Công an Hà Nội sẽ tập trung giải quyết xử lý một số ổ nhóm, tiếp tục rà soát các điểm kinh doanh cầm đồ cho vay nặng lãi có hoạt động siết nợ gây mất trật tự.

Nóng bỏng tín dụng đen - 1

Một nhóm tín dụng đen cho vay nặng lãi bị Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá.

Có cả yếu tố nước ngoài

Thông tin về hoạt động tín dụng đen với Báo Đại Đoàn Kết, Thiếu tướng Lương Tam Quang- Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ trong khoảng 4 năm gần đây trên toàn quốc xảy ra hơn 7.600 vụ phạm tội liên quan đến tín dụng đen. Qua điều tra của cơ quan công an phát hiện 56 vụ liên quan đến giết người, 398 vụ cố ý gây thương tích, 629 vụ cướp tài sản, 836 vụ cưỡng đoạt tài sản và gần 2.000 vụ lừa đảo, 3.581 vụ lạm dụng tín nhiệm và 165 vụ hủy hoại tài sản…Hiện nay, lực lượng cảnh sát hình sự cả nước đang rà soát làm rõ 210 băng nhóm liên quan hoạt động tín dụng đen với gần 2.000 đối tượng giống như các đường dây bị bóc gỡ ở Thanh Hóa, Bắc Ninh, Đắk Lắk…

Theo Thiếu tướng Lương Tam Quang, tín dụng đen là hình thức cho vay, đi vay hoặc huy động vốn với lãi suất vượt mức lãi suất cho vay được pháp luật quy định và được thực hiện bởi cá nhân nhóm người hoặc tổ chức kinh doanh tài chính thường gắn với hành vi đòi nợ chiếm đoạt tài sản trái pháp luật. Hoạt động tín dụng đen gắn với hoạt động tội phạm có tổ chức và được núp dưới dạng các phòng họp, là các cơ sở kinh doanh cầm đồ, cơ sở kinh doanh tài chính, doanh nghiệp công ty. Các đối tượng hoạt động tín dụng đen thường hoạt động núp bóng dưới các cơ sở kinh doanh đòi nợ thuê, công ty vệ sĩ, các tổ chức tín dụng hoạt động biến tướng dưới mọi hình thức như khuyến mãi hoa hồng, huy động vốn để đầu tư, ủy thác đầu tư, đầu tư trái phiếu với lãi suất cao.

Để chào mời người vay, một số nhóm tín dụng đen sử dụng mạng xã hội, ứng dụng di động lôi kéo khách hàng, sau đó cho vay trực tuyến. Nhiều người tuy không thuộc đường dây này nhưng do hám lợi nên mượn tiền của người thân, các nhóm tín dụng đen để cho vay nhằm hưởng lãi suất chênh lệch. Khi con nợ mất khả năng chi trả hoặc bỏ trốn, người trung gian bị các nhóm tín dụng đen siết nợ.

Hoạt động tín dụng đen gần đây hoạt động hết sức phức tạp, len lỏi từ nông thôn đến vùng cao, đồng bào dân tộc. Hiện, Bộ Công an đang tháo gỡ vướng mắc trong chính sách hình sự, đề xuất xử lý nghiêm hoạt động này để hình phạt đủ sức răn đe.

Về vấn đề tín dụng đen, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cũng cho rằng, tín dụng đen bây giờ không chỉ đóng khung giới hạn trong nước, mà còn liên quan đến cả ngoài nước. Bộ Công an đang tập trung làm rõ những yếu tố bên ngoài này.

* Thống kê chưa đầy đủ trong khoảng 4 năm gần đây trên toàn quốc xảy ra hơn 7.600 vụ phạm tội liên quan đến tín dụng đen. Qua điều tra của cơ quan công an phát hiện 56 vụ liên quan đến giết người, 398 vụ cố ý gây thương tích, 629 vụ cướp tài sản, 836 vụ cưỡng đoạt tài sản và gần 2.000 vụ lừa đảo, 3.581 vụ lạm dụng tín nhiệm và 165 vụ hủy hoại tài sản…Hiện nay, lực lượng cảnh sát hình sự cả nước đang rà soát làm rõ 210 băng nhóm liên quan hoạt động tín dụng đen với gần 2.000 đối tượng giống như các đường dây bị bóc dỡ ở Thanh Hóa, Bắc Ninh, Đắk Lắk…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nóng bỏng tín dụng đen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO