NSND Hoàng Dũng: Nghệ sĩ trẻ nhiều lúc hơi... tự phụ

Minh Quân (thực hiện) 04/05/2016 08:14

Hơn 40 năm gắn bó với sân khấu kịch, NSND Hoàng Dũng không chỉ được khán giả biết đến với những vai diễn “sâu cay”, mà còn đang đảm nhiệm vị trí “thuyền trưởng” của Nhà hát Kịch Hà Nội. Bên cạnh vinh quang, với ông vẫn còn đó những trăn trở, khắc khoải với nghiệp và với nghề.  

NSND Hoàng Dũng: Nghệ sĩ trẻ nhiều lúc hơi... tự phụ

NSND Hoàng Dũng.

PV:Thưa ông! Là người đã gắn bó với nghiệp diễn hơn 40 năm, nếu để có một cái chân thực về sân khấu kịch Việt Nam hiện nay, theo ông chúng ta yếu và thiếu ở điều gì?

NSND Hoàng Dũng: Điều đầu tôi cũng phải khẳng định hiện nay với sự phát triển của xã hội thì khán giả đang bị “bội thực” bởi các những thông tin giải trí, nghệ thuật.

Trong đó, chính sự làm mới, tìm hướng đi riêng để khẳng định “thương hiệu” đã vô tình biến các thông tin giải trí giờ đây trở nên khó kiểm soát. Dẫn đến một thực trạng là nhiều gameshow truyền hình tưởng rất hay nhưng thực sự không ăn khách. Nhiều sân khấu kịch tưởng đã dựng được vở diễn hay, chất lượng nhưng hoàn toàn không thu hút được đông khán giả.

Ngay câu chuyện xã hội hóa sân khấu kịch được nhắc đến nhiều trong nhiều năm qua đến thời điểm này cũng đã trở nên bão hòa. Tuy nhiên, những khó khăn trên cũng chỉ là những bất cập chung mà những người làm nghệ thuật, sân khấu đã được tiên liệu trước. Còn thực tế, với sân khấu kịch thì bên cạnh việc làm tốt những gì đang có thì việc làm mới, thay đổi luôn là điều tất yếu mà mỗi nhà hát đều đang cố gắng thực hiện.

Như Nhà hát Kịch Hà Nội bên cạnh điểm mạnh và truyền thống suốt mấy chục năm nay là các vở chính kịch thì chúng tôi cũng đang bắt đầu dàn dựng các vở hài. Ngoài ra, sắp tới đây chúng tôi sẽ diễn các vở kịch cho thiếu nhi. Tôi tin, chính sự làm mới với sự đa dạng trong các vở diễn sẽ điểm xuyết cho thêm kịch mục của nhà hát.

NSND Hoàng Dũng: Nghệ sĩ trẻ nhiều lúc hơi... tự phụ - 1

“Sự sắp đặt của số phận” một trong những vở diễn chính kịch do NSND Hoàng Dũng làm đạo diễn.

Được biết đến với vai trò một diễn viên, giờ đây đảm nhận vai trò quản lý, phải lo cả vấn đề “bếp núc”… cho Nhà hát, chắc hẳn với ông đã gặp rất nhiều trở ngại?

- Từ ngày được đảm nhận vị trí Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội tôi luôn rạch ròi giữa nghề diễn viên và làm công tác quản lí. Với tôi đây là hai công việc hoàn toàn khác nhau. Nhưng may mắn hơn những người khác là từ khi ra trường tôi đã sống và làm việc ở đây gần trọn đời làm diễn viên của mình.

Hơn cả, anh em trong Nhà hát Kịch Hà Nội rất yêu thương nhau và đoàn kết, đây chính là cơ sở cho làm nghệ thuật hay làm quản lí được thuận lợi nhiều. Thú thật, tôi chưa bao giờ xác định mình là Giám đốc để làm việc với anh em. Nếu có, tôi chỉ đứng cương vị mình là người lớn, diễn viên lâu năm, có kinh niệm để truyền đạt lại với anh em.

Với tôi, quan niệm trong cuộc sống là đừng quá màu mè, hình thức. Tôi không chọn cách nói năng khéo léo, lấy lòng để anh em nể phục. Có thể cái thẳng lúc đầu khiến mọi người hơi khó chịu nhưng tiếp xúc sẽ thấy mình đơn giản. Với anh chị em trong Nhà hát tôi chỉ luôn nghĩ rằng người trong gia đình mình và muốn cho họ mình thì phải yêu quý họ.

Ngay cả công việc về quản lí hành chính, kế toán… thì điều tôi đặt lên hàng đầu là sự trung thực và giảm tối đa những quyền lợi cá nhân. Quan niệm của tôi trong nghệ thuật là phải bộc lộ hết mình, cố gắng làm rõ cái tôi, cái riêng của mình. Trong cuộc sống công việc thì dìm hết cái tôi của mình xuống để có sự hoà đồng, gắn kết.

Vậy dưới góc nhìn hết sức “tình thân, mến thân” của một người làm quản lý, ông có đánh giá sao về thế hệ diễn viên sân khấu hiện này?

- Diễn viên hiện nay khác với lứa của chúng tôi. Thời chúng tôi ít sự lựa chọn và chỉ tập trung cho sân khấu kịch, về sau này mới có phim truyền hình.

Tuy nhiên, chính vì thời gian đó vì cuộc sống có quá nhiều khó khăn chúng tôi lại có nhiều điều kiện bộc lộ, thể hiện mình. Giờ đây khi ngẫm lại tôi thấy vô cùng trân trọng khoảng thời gian đó. Còn đối với các bạn diễn viên trẻ hiện nay tôi thấy các đang có rất cơ hội để sống được với nghề.

Thế nhưng, thực tế thì với nghề diễn hiện nay không bao giờ cố định nên biết trau dồi thì sẽ có nhiều thứ. Nhiều bạn trẻ hiện nay được đóng một vài bộ phim, rồi được khán giả biết đến đã trở nên “tự phụ”, bằng lòng rồi ngộ nhận vai diễn của mình. Nhưng phim truyền hình đã khó, với sân khấu kịch còn khó hơn.

Như nhắc đến diễn viên Nhà hát Kịch Hà Nội ai cũng biết đến những Công Lý, Trung Hiếu… Thậm chí nếu để hỏi Công Lý chắc hẳn nhiều người sẽ biết đến những vai diễn hài.

Nhưng khi là một diễn viên sân khấu của nhà hát, Công Lý lại hoàn toàn khác. Anh được khán giả biết đến với nhiều vai diễn sâu sắc trong các vở chính kịch. Và điều để chứng minh rõ ràng nhất là phần lớn khán giả đến xem kịch Hà Nội đều động viên và khen nhưng giữ cái họ thích.

Bản thân những người nghệ sĩ chúng tôi cũng luôn nghĩ hãy diễn làm sao để sau khi khán giả đến thưởng thức thì họ hài long, để họ thích và không phí buổi tối khi đến xem. Giờ đây trình độ thưởng thức nghệ thuật của khán giả đã cao hơn thì những người nghệ sĩ phải tìm món ăn ngon cho họ.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSND Hoàng Dũng: Nghệ sĩ trẻ nhiều lúc hơi... tự phụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO