Quen với sự… bất thường

Tinh Anh 05/09/2020 07:30

Đáng tiếc là trong xã hội ngày nay, có không ít những việc bất thường lại đang dần được coi là bình thường và người ta thực sự thờ ơ, vô cảm với nó.

Hai chiếc ôtô bị trộm cắp.

Trong cuộc sống, có những điều vốn không thể xảy ra nhưng vẫn diễn ra thì người ta xem đó là bất bình thường. Và tất nhiên những điều bất bình thường luôn khiến người ta bị sốc, dị ứng, thậm chí phản ứng mạnh mẽ. Điều đó có nghĩa, khi mà người ta dần quen với sự bất thường, coi đó là chuyện bình thường thì quả là rất đáng lo ngại. Đáng tiếc là trong xã hội ngày nay, có không ít những việc bất thường lại đang dần được coi là bình thường và người ta thực sự thờ ơ, vô cảm với nó.

Đơn cử, xưa nay việc trộm cướp luôn được coi là hành vi xấu xa, bị lên án, bài trừ. Do vậy, theo lẽ thường thì kẻ cắp khi bị phát hiện sẽ phải sợ hãi, lẩn trốn sự truy đuổi của người ngay. Song, hiện không ít kẻ cắp, kẻ cướp lại đuổi theo truy sát khổ chủ, hành hung những người phát hiện hành vi phạm tội của chúng. Nói có sách, mách có chứng, chẳng phải cách đây chưa lâu, liên tiếp xảy ra những vụ các đối tượng cướp giật ngang nhiên giằng co túi xách khiến chủ nhân của nó ngã bò lê kéo càng ra đường đó sao?

Trong số những vụ việc đó, có những trường hợp đám ăn cướp thay vì bỏ chạy khi bị phát hiện, chúng còn ngang nhiên vác dao, kiếm đuổi theo dọa chém những người đi đường muốn vào can thiệp, lấy lại tài sản cho những cô gái mảnh mai yếu đuối. Lạ ở chỗ, hầu hết người đi đường, hay chứng kiến những sự việc trên đều “tặc lưỡi” bỏ qua, coi như không nghe, không thấy, vì không ai dám dây với đám côn đồ. Khi mà người ngay sợ kẻ gian thì có khác gì tạo điều kiện và khuyến khích chúng lộng hành?

Đó là lý do mà các loại tội phạm ngày càng manh động, liều lĩnh, coi trời bằng vung. Chẳng thế mà thay vì chỉ “vặt” gương chiếu hậu, trộm la-zăng, thậm chí tháo bánh ô tô mang bán, mới đây có kẻ còn ngang nhiên thuê hẳn máy cẩu trộm liền 2 chiếc ô tô giữa “thanh thiên bạch nhật” ở Thủ đô. Nhiều người cho rằng, trường hợp này không thể gọi là trộm mà phải gọi là ăn cướp, bởi thái độ ngang nhiên, lộng hành.

Việc thuê xe cẩu để trộm hai chiếc ô tô ngay nơi phồn hoa đô hội đất Hà thành đã là việc “xưa nay hiếm”, nhưng ý định của tên trộm còn khiến người ta không thể không “cười ra nước mắt”. Khi bị bắt, khai tại cơ quan công an, tên trộm khẳng định dù cẩu trộm hai chiếc ô tô, nhưng hắn chỉ có ý định bán một chiếc, còn một chiếc không bán để làm phương tiện đi lại. Ô hay, lại có chuyện dễ dàng mang bán và sử dụng những chiếc ô tô ăn trộm được, dù phương tiện này được “quản” rất chặt.

Vẫn là câu chuyện người ngay sợ kẻ gian, ở Bình Dương mới đây xảy ra một chuyện vô cùng khó tin. Chiều ngày 2/9, một nhóm choai choai tụ tập có ý định tổ chức đua xe máy. Một ông cụ thấy vậy ra ngăn cản, dùng lời hơn lẽ thiệt để khuyên nhủ đám quái xế chớ có thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Thay vì biết ơn có người chỉ bảo cho con đường sáng, tránh đường tối để rồi phải trả giá sau chấn song sắt nhà giam, vài đối tượng trong số đó đã xông vào tận nhà ông lão hành hung, đánh đập tàn tệ.

Đáng giận hơn nữa là chúng còn hành hung luôn cả con gái ông cụ vì can ngăn đánh cha mình. Và dĩ nhiên hệ quả tất yếu là tất cả nhóm côn đồ trên đã bị cơ quan công an triệu tập lấy lời khai, để điều tra làm rõ hành vi côn đồ của chúng. Có ý kiến cho rằng, cũng khó mà truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhóm côn đồ, nếu giám định thương tật của ông lão và con gái chưa tới 11%. Quan điểm đó hoàn toàn sai lầm, bởi dù chưa đến 11%, nhưng phạm tội có tổ chức, có tính chất côn đồ thì vẫn cứ vào “nhà đá” bình thường.

Ở đây, việc xử lý đám quái xế tấn công, hành hung cha con ông lão can ngăn đua xe không chỉ là sự thượng tôn pháp luật, mà còn để răn đe, phòng ngừa những hành vi tương tự tái diễn trong tương lai. Nếu đám côn đồ có thể “thoát êm” vì thương tích của cha con ông lão chưa đến 11%, thì liệu còn có ai dám ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật hay không? Và khi không còn ai dám đứng ra đối mặt với những kẻ lưu manh, côn đồ, thì hệ quả tất yếu là chúng sẽ được thể làm càn.

Lâu nay chúng ta vẫn hay sử dụng cụm từ “thế trận an ninh nhân dân”, đồng thời coi đây là biện pháp hữu hiệu giúp cơ quan công an phòng ngừa có hiệu quả với các loại tội phạm. Song, liệu có còn thế trận an ninh nhân dân nữa không, nếu ai cũng chỉ biết đến an nguy của bản thân mình, người ngay sợ kẻ gian, cúi mặt làm ngơ trước đám lưu manh, trộm cướp? Thế trận an ninh nhân dân chỉ thực sự vững vàng, phát huy hiệu quả tối đa, khi và chỉ khi mọi người không làm ngơ trước sự việc bất bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quen với sự… bất thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO