Nỗ lực làm hài lòng người bệnh

Xuân Thuỷ 01/04/2019 07:00

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) mới đây cho biết, hệ thống khám, chữa bệnh tại Việt Nam đang có những thay đổi căn bản, hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Trong đó, người điều dưỡng có vai trò quan trọng trong hệ thống khám, chữa bệnh. Tỉ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 79,96% có đóng góp không nhỏ từ chăm sóc của người điều dưỡng.

Mới đây tại Hội nghị “Điều dưỡng nhi khoa toàn quốc” lần thứ XV tổ chức tại Bệnh viện Nhi trung ương (thu hút hơn 500 đại biểu đến từ các bệnh viện chuyên khoa Nhi, khoa Nhi cả nước), ông Phạm Đức Mục- Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam chia sẻ, cho đến những năm 1990 ở Việt Nam điều dưỡng mới được coi là một nghề. Điều đó thể hiện qua hệ thống đào tạo chuyên ngành, hệ thống quản lý ngành dọc và sự hình thành phát triển hội nghề nghiệp,…

Mặc dù hiện nay đã có nhiều điều dưỡng viên công tác, làm việc tại các cơ sở y tế, tuy nhiên trình độ của điều dưỡng viên vẫn còn hạn chế dẫn đến tính chủ động trong chăm sóc, khả năng nhận định và đưa ra quyết định độc lập chưa cao.

Không chỉ hạn chế về trình độ, chuyên môn mà hiện nay tỉ lệ điều dưỡng, hộ sinh/bác sĩ tại nước ta còn thấp so với các nước trong khu vực. Số lượng ít sẽ khiến cho các điều dưỡng viên phải căng sức để thực hiện y lệnh điều trị của các bác sĩ, do đó ít có thời gian chia sẻ, điều trị “tâm bệnh” và nâng giấc cho người bệnh. Thói quen phụ thuộc của người điều dưỡng, sự quá tải công việc, thiếu nhân lực là những rào cản chính trong thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện hiện nay.

Ngoài ra, các điều dưỡng viên còn phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị bạo lực tại nơi làm việc do họ là những người só sự tiếp xúc thường xuyên, trực tiếp nhất đối với bệnh nhân. Thời gian vừa qua, đã xảy ra không ít các vụ nhân viên y tế bị hành hung, bạo hành khi đang thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn- Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, các vụ hành hung nhân viên y tế và gây rối bệnh viện liên tiếp diễn ra không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám, chữa bệnh mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần cũng như động lực, sự tận tuỵ của các nhân viên y tế.

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn còn tồn tại cũng như đánh giá đúng vai trò của người làm công tác điều dưỡng, thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản, thông tư hướng dẫn việc thực hiện chế độ trách nhiệm của y tá trong việc chăm sóc người bệnh tại bệnh viện; hướng dẫn tổ chức thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện và củng cố hệ thống điều dưỡng trưởng,… nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản của người bệnh cả về thể chất và tinh thần,…

Qua đó, từng bước khắc phục tình trạng cán bộ điểu dưỡng chỉ làm mỗi công việc thực hiện y lệnh của thầy thuốc, mà không có thời gian chăm sóc sức khoẻ, tinh thần cho người bệnh trong suốt quá trình điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực làm hài lòng người bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO