Tây Đô sẵn sàng đón người Việt từ Trung Quốc trở về

Quốc Trung 09/02/2020 18:37

Mặc dù sân bay Cần Thơ chỉ là phương án dự phòng cho kế hoạch đưa người Việt Nam từ Trung Quốc (tâm điểm của vùng dịch Corona – PV) trở về. Nhưng những ngày qua các đơn vị, đặc biệt là lực lượng quân sự Quân khu 9 đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chu đáo, sẵn sàng đón người Việt từ tâm dịch trở về quê hương…

Tây Đô sẵn sàng đón người Việt từ Trung Quốc trở về

Khu vực tiếp nhận cư dân Việt từ Trung Quốc trở về đã sẵn sàng.

Khu cách ly đã sẵn sàng

Trường Quân sự TP Cần Thơ, cách trung tâm thành phố khoảng gần 30km, được chọn làm khu vực tiếp nhận người Việt từ Trung Quốc trở về. Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù Cần Thơ chỉ là phương án dự phòng, nhưng lực lượng quân sự thành phố và cả Quân khu 9 đã chuẩn bị sẵn sàng chỗ ở, sinh hoạt cho khoảng 300 đến 500 người. Thời gian qua, khu vực này được vệ sinh rất kỹ càng.

Khu vực tiếp nhận có 54 phòng ở dãy nhà 1 trệt, 2 lầu, có khu vực riêng dành cho nữ, các phòng có nhà vệ sinh và nơi rửa tay đầy đủ. Chuẩn bị sẵn sàng quân trang vật dụng (mùng, màn, chiếu, gối, quần áo) cho 500 người sử dụng. Khu vực còn có nhà ăn của Trung tâm Giáo dục quốc phòng có đầy đủ vật dụng nhà bếp phục vụ ăn uống cho người lưu trú. Tại đây sẽ có 8 Bác sĩ quân y phụ trách công tác kiểm tra sức khoẻ của công dân lưu trú.

Theo thông tin từ Đại tá Trịnh Hoài Văn - Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự TP Cần Thơ, do Cần Thơ là phương án dự phòng nên chưa có thông tin về số người và bao giờ sẽ đưa người về đây. Khi nào được thông báo tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc về sân bay Cần Thơ, các công tác kiểm tra thủ tục người đến sẽ do sân bay phụ trách, tất cả đều qua khai báo y tế, đo thân nhiệt tại sân bay do ngành y tế phụ trách.

Tây Đô sẵn sàng đón người Việt từ Trung Quốc trở về - 1

Khu bếp ăn chuẩn bị phục vụ.

Đại tá Trịnh Hoài Văn cho biết thêm: Nếu có biểu hiện nghi ngờ về sức khoẻ sẽ đưa đến cách ly tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ. Những người còn lại lên xe do quân đội điều phối đưa về điểm tập trung tại Trường Quân sự ở quận Ô Môn. Trong thời gian ở tại trường quân sự, ngoài ăn ở sinh hoạt, những công dân này sẽ được kiểm tra theo dõi sức khoẻ thường xuyên, nếu có nghi ngờ cũng được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi. Hết thời gian 14 ngày, những người này sẽ được cho về nhà.

Để chuẩn bị các bước một cách chu đáo, mới đây trực tiếp Thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt – Phó Tư lệnh Quân khu 9 cũng đã dẫn đầu đoàn công tác của Quân khu 9 đến trường Quân sự thành phố (phường Phước Thới, quận Ô Môn), kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm dự kiến tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch về TP Cần Thơ. Tại đây Thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt đặc biệt yêu cầu, Quân khu quán triệt các lực lượng phải quan tâm chăm sóc những công dân từ Trung Quốc trở về, không được đối xử với họ như người bệnh cần cách ly…

Tây Đô sẵn sàng đón người Việt từ Trung Quốc trở về - 2

Các chiến sĩ Trung đoàn 9, thuộc Sư đoàn 8 Quân khu 9 đang hướng dẫn cách phòng dịch Corona.

Toàn quân “chống dịch như chống giặc”

Trong chuyến kiểm tra về công tác chuẩn bị khu vực cách ly đón công Việt Nam từ Trung Quốc trở về, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt nhấn mạnh, chỉ đạo từ Bộ Quốc phòng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Quân khu đã quán triệt đến tất cả lực lượng toàn quân chuẩn bị phương án sẵn sàng, dù sân bay Cần Thơ chỉ là phương án dự phòng. Quân khu đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, kiểm tra công tác hậu cần, sẵn sàng vệ sinh phòng dịch, cách ly điều trị…tại các đơn vị được giao nhiệm vụ. Kiện toàn lại khung bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 6. Theo đó, Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 6 có 156 đồng chí, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Được biết mới đây, Bộ tư lệnh Quân khu 9 đã triển khai các biện pháp cấp bách về phòng chống dịch bệnh Corona cho cán bộ quân y, trưởng Ban, Khoa ở bệnh viện, Trung tâm nghiên cứu nuôi trồng và các đơn vị thuộc Quân khu 9, để không bị động trước mọi tình huống, giữ vững quân số khỏe tham gia học tập, huấn luyện.

Ghi nhận thực tế tại Sư đoàn 330, khu vực doanh trại bao gồm nơi ăn nghỉ, sinh hoạt, học tập cũng như khu tăng gia sản xuất đều được phun hóa chất phòng dịch và dọn dẹp vệ sinh thường xuyên hơn.

Tây Đô sẵn sàng đón người Việt từ Trung Quốc trở về - 3

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt dặn dò các chiến sĩ chăm sóc quan tâm tới công dân Việt nếu được đưa đến đây.

Thượng tá Phạm Văn Thẩm, Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn 330 cho biết: “Những ngày qua, đơn vị triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng chống dịch Corona như: Hướng dẫn cách nhận biết triệu chứng và phòng chống dịch theo nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế; kiện toàn các Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở các Trung đoàn. Đặc biệt, mỗi trung đoàn và khối sư đoàn bộ đều có thành lập các tổ cơ động gồm: 1 bác sĩ, 2 y sĩ và 1 y tá, có nhiệm vụ thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh các tình huống. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với hệ thống y học dự phòng tại địa phương nắm chắc tình hình dịch bệnh để chủ động phòng chống”.

Ở Bệnh viện Quân y 121, bên cạnh việc đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân, các y bác sĩ tại bệnh viện phải tập trung sức lực để phòng dịch bệnh Corona. Ban giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo tuân thủ nghiêm ngặt việc tổ chức khám sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus Corona ngay tại nơi đón tiếp bệnh nhân. Chuẩn bị sẵn khu cách ly và cơ số 200 giường trong khu vực cách ly; thành lập 2 Tổ chuyên khoa tăng cường ở khoa truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu; thành lập 1 Tổ quân y cơ động, chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, sẵn sàng hỗ trợ cho quân y tuyến dưới khi có lệnh. Đặc biệt, nhằm để người bệnh biết cách tự phòng chống dịch bệnh, trước mỗi phòng và các khu vực hành lang, bệnh viện đều dán các khẩu hiệu tuyên truyền cách thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, dấu hiệu nhận biết và phương pháp phòng chống dịch bệnh cho bà con nhân dân…

Tây Đô sẵn sàng đón người Việt từ Trung Quốc trở về - 4

Khử trùng khu vực Trung đoàn 9 ngăn ngừa dịch Corona cho các chiến sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Đô sẵn sàng đón người Việt từ Trung Quốc trở về

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO