Tuyển Việt Nam: Khó khăn đang chờ

Thanh Hà 14/03/2020 17:52

HLV Park Hang Seo trở lại Việt Nam sau quãng thời gian nghỉ ngơi ở quê nhà với đầy những lo toan để chuẩn bị cho một guồng quay mới. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Park sẽ có một cuộc họp quan trọng cùng Hội đồng HLV quốc gia bàn thảo kế hoạch hoạt động năm 2020 cho các đội tuyển nam, trong đó tâm điểm là vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020. Những khó khăn, thách thức rất lớn đang chờ ông phải giải quyết.

Tuyển Việt Nam: Khó khăn đang chờ

HLV Park Hang Seo trên sân tập.

Núi việc chờ ông Park

Việc U23 Việt Nam thất bại tại giải U23 châu Á khiến nhiều người lo lắng cho chu kỳ thành công của bóng đá Việt Nam sẽ bị chững lại. Dù rằng thất bại này đương nhiên không ảnh hưởng gì đến kế hoạch chuẩn bị của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022. Nhưng chắc chắn kết quả khá đáng buồn tại giải đấu đó đang dồn áp lực lên HLV Park Hang Seo. Ông sẽ phải tìm ra những giải pháp tốt nhất cho các kế hoạch quan trọng trong năm, trước mắt là 3 trận còn lại của ĐTQG tại vòng loại thứ hai World Cup 2022, lần lượt gặp Malaysia ngày 31/3, Indonesia ngày 4/6 và UAE ngày 9/6. Cùng với đó, một kế hoạch sơ bộ cho mục tiêu bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2020 vào cuối năm cũng sẽ phải sớm được đưa ra.

Thầy trò ông Park sẽ hội quân trở lại vào ngày 21/3 tới tại TPHCM, nơi có điều kiện thời tiết tương đồng với Malaysia. Tuyển VN sẽ có 10 ngày để chuẩn bị cho trận gặp Malaysia. Song vấn đề nằm ở chỗ: Trừ CLB TPHCM và Than Quảng Ninh đã đá AFC Cup ra, chưa có đội bóng nào được khởi động bằng các trận đấu chính thức cả. Việc tập chay, đá giao hữu trong thời gian dài có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến phong độ của những tuyển thủ. Những khó khăn do ảnh hưởng của dịch cúm Covid-19 đã ảnh hưởng tới ngay chính bản thân ông Park khi đã phải 2 lần hoãn thời gian trở lại Việt Nam và cũng ảnh hưởng đến kế hoạch của cả đội tuyển Việt Nam. Ngay cả khi V -League không còn bị dịch Covid-19 gây ảnh hưởng và có thể khai cuộc vào đầu tháng ba, thì việc tuyển chọn cầu thủ cho ĐTQG cũng rất khó khăn, bởi quỹ thời gian là khá ngắn ngủi. Việc các đội bóng không thi đấu trong thời gian dài vừa qua càng khiến cho HLV Park Hang Seo và các cộng sự khó lòng “xem giò” các cầu thủ mà họ có ý định triệu tập.

Trận tranh Siêu cúp Quốc gia-cúp THACO 2019 giữa CLB TPHCM và CLB Hà Nội tới đây sẽ trở thành dịp quan trọng để nhà cầm quân Hàn Quốc ước lượng phong độ của các học trò. CLB Hà Nội hiện có khoảng 6-7 cầu thủ có khả năng được triệu tập clb vào đội tuyển Việt Nam như Quang Hải, Duy Mạnh, Hùng Dũng, Văn Kiên… trong khi TPHCM cũng có Công Phượng, Bùi Tiến Dũng. Nhà cầm quân Hàn Quốc cũng sẽ có điều kiện đánh giá phong độ của những trụ cột như Quang Hải, Duy Mạnh hay Công Phượng sau thời gian “ngủ đông” khá dài vừa qua, đặc biệt là trường hợp của Quang Hải. Tiền vệ sinh năm 1997 đã sa sút phong độ suốt giai đoạn vừa qua. Quang Hải đang cần một “cú hích” trước mùa giải mới để có thể toả sáng đúng với đẳng cấp. Ông Park cũng từ trận đấu này sẽ có những cái nhìn tốt hơn để có thể tuyển chọn thêm các gương mặt mới trong đội hình CLB TPHCM (như trường hợp Phi Sơn) để làm mới đội tuyển Việt Nam.

Nỗi lo nhân sự

Trở lại Việt Nam sau những ngày nghỉ phép ở quê nhà, ông Park sẽ phải đối mặt với bài toán nhân sự nơi đội tuyển. Ngoài tiền vệ Xuân Trường chắc chắn tiếp tục vắng mặt bởi chấn thương chưa báo ngày trở lại thì hai cầu thủ Huy Hùng và Thanh Thịnh cũng gặp vấn đề với chấn thương. Cùng với Trọng Hoàng và Đình Trọng sẽ vắng mặt bởi án phạt, việc V-League lùi thời gian khởi tranh cũng sẽ khiến dấu hỏi về phong độ của các tuyển thủ rất lớn. Không những thế, việc HLV Park Hang Seo vẫn nhiều khả năng giữ bộ khung cũ, ít nhân tố mới thực sự chẳng dễ dàng gì, bởi hầu như các đối thủ nắm tương đối rõ sau các trận lượt đi, hoặc trong 2 năm đầy thành công vừa qua dưới “triều đại” HLV Park Hang Seo.

Chính bởi vậy, ngay khi trở lại HLV Park Hang Seo cần có những chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về nhân sự, lối chơi cho đội nhà nếu không sẽ đi vào vết xe đổ như lứa U23. Khó khăn chồng chất khó khăn khi không chỉ bị ảnh hưởng bởi thiếu vắng nhân sự, phong độ các tuyển thủ sẽ khó ở mức độ cao nhất khi không chơi bóng thời gian dài và nhất là khi các đối thủ đang có sự thay đổi mạnh mẽ về nhân sự khi cố gắng nhập tịch cho hàng loạt cầu thủ nước ngoài trong thời gian gần đây đủ để phải lo cho tuyển Việt Nam khi chẳng dễ cho HLV Park Hang Seo “đọc vị” như trước. Không chỉ cần tính toán về mặt nhân sự, lối chơi của tuyển Việt Nam cũng cần làm mới hay ít nhất phải tạo ra khác biệt, linh hoạt hơn so với trước đây để chiến thắng Malaysia, đồng thời giành kết quả tốt trong các trận còn lại và lấy vé lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Ai gánh hàng công?

“Các trung vệ, tiền đạo ở các CLB có đến 70-80% do cầu thủ ngoại nắm giữ. Tôi lo sắp tới tiền đạo cũng như trung vệ, không có cơ hội phát triển. Nếu chúng ta đi đá World Cup, Olympic thì không biết lấy nguồn đâu ra cho các vị trí này”, lo lắng mà HLV Park Hang Seo từng chia sẻ nửa năm về trước vẫn đang là vấn đề thực tế lúc này. Đã 16/19 mùa bóng, danh hiệu Vua phá lưới V-League luôn là câu chuyện nội bộ giữa các cầu thủ nhập tịch và nhóm ngoại binh. Còn những tiền đạo Việt Nam thực thụ thì tìm kiếm cơ hội ra sân còn khó chứ đừng nói là cạnh tranh cho vị trí chân sút xuất sắc nhất mùa.

Trong tay ông Park trong lần tập trung tới đây thì nguồn lựa chọn tiền đạo ĐTQG Việt Nam vẫn là những gương mặt cũ như Văn Toàn, Công Phượng, Minh Tuấn, Tiến Linh, Đức Chinh… Công Phượng vừa chấm dứt 386 ngày không ghi bàn bằng pha lập công vào lưới Yangon. Được trở về V-League, Công Phượng sẽ có nhiều cơ hội để ra sân. Trở lại với môi trường quen thuộc trong màu áo của CLB TPHCM, tiền đạo này hứa hẹn sẽ đem đến cảm giác bùng nổ ở cầu trường. Trong khi đó, 7 bàn thắng ở V-League 2019 được coi là bước đệm để Tiến Linh tự tin hướng đến mùa 2020. Khi “công thần” Anh Đức chia tay B.BD, Tiến Linh càng có cơ hội để được ra sân nhiều hơn, qua đó, khẳng định tài năng của một tiền đạo đang được kỳ vọng bậc nhất Việt Nam ở hiện tại. Tuy nhiên, anh cũng cần phải sớm chứng minh được phong độ của mình sau những thất vọng tại VCK U23 châu Á. Cùng với Tiến Linh, việc chỉ có 2 pha lập công ở V-League 2019, ghi nhiều bàn thắng ở SEA Games 30 nhưng chủ yếu là vào lưới các đội bóng yếu, người hâm mộ có cảm giác Đức Chinh chỉ là “cầu thủ lớn của những trận đấu nhỏ”. Để tạo dấu ấm đậm đà hơn nữa, cũng như giảm bớt đi tần suất chê bai của HLV Lê Huỳnh Đức, tiền đạo của SHB.ĐN cần phải khẳng định mình bằng nhiều pha lập công nhất có thể mỗi khi được cho vào sân.

Ai sẽ lọt thêm vào mắt ông Park?

HLV Park Hang Seo sẽ chỉ có 1 trận Siêu Cup và 3 vòng đấu V-League để theo dõi và tìm ra các nhân tố mới chuẩn bị cho trận gặp Malaysia ở vòng loại World Cup 2022 cuối tháng 3. Với những tuyên bố sẽ thay đổi chiến thuật cho ĐT Việt Nam trong năm 2020 này, những cái tên như Văn Quyết, Mạc Hồng Quân, Phi Sơn và Phan Văn Đức lại được kỳ vọng sẽ có tên trong danh sách đợt tập trung tới của ĐT Việt Nam. Trong số này, cửa sáng giành cho Phan Văn Đức khi anh là một trong những cầu thủ được ông Park mong chờ trở lại bởi sự thiếu vắng của anh khiến ĐT Việt Nam mất đi một phương án chất lượng tạo ra tính đột biến trên hàng công. Văn Đức đã lấy lại thể lực sung mãn nhất và cầu thủ người Nghệ An phải tận dụng thời gian để chứng minh mình đã lấy lại phong độ để gây ấn tượng với chiến lược gia người Hàn Quốc. Một cái tên cũng sẽ có được cơ hội nếu thể hiện tốt dưới sự chứng kiến của ông Park ở trận tranh Siêu Cup là Phi Sơn. Không hổ danh là “Ronaldo của Việt Nam”, Phi Sơn luôn đem lại cảm xúc với lối đá tốc độ và lắt léo. Dù rất thích cầm bóng đột phá nhưng Phi Sơn cũng đầy khôn ngoan trong các tình huống phối hợp. Không ít bàn thắng của CLB TPHCM đến từ những đường chuyền xẻ nách của cầu thủ người Nghệ An. Không còn nỗi ám ảnh với chấn thương nữa, được thể hiện mình dưới sự chứng kiến trực tiếp của ông Park và cả những vòng đấu đầu tiên của V-League 2020 sẽ là cơ hội để Phi Sơn chứng minh khả năng và chờ đợi cơ hội góp tên trong danh sách tập trung ở trận gặp Malaysia cuối tháng 3 này. Trong khi đó, cơ hội cũng sẽ mở ra với Mạc Hồng Quân dù trong 2 lần trước Mạc Hồng Quân từng được ông Park triệu tập nhưng anh chưa gây đủ ấn tượng với chiến lược gia người Hàn Quốc. Tuy nhiên Hồng Quân vẫn là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở V-League. Cơ hội có nhưng vẫn sẽ phải chờ sự thay đổi của ông Park rõ nét nhất chính là trường hợp Văn Quyết. Đội trưởng CLB Hà Nội được đánh giá rất cao trong màu áo CLB và đã khiến tốn rất nhiều giấy mực, tranh cãi khi cách chơi của anh không phù hợp với lối đá phản công tốc độ. Dù ông Park rất tôn trọng tài năng của anh nhưng đã nhiều lần không triệu tập. Việc ĐT Việt Nam có thể thay đổi chiến thuật mới có phần chủ động hơn sẽ gia tăng cơ hội để Văn Quyết có tên trong danh sách triệu tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Khó khăn đang chờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO